Sagnir - 01.06.1996, Síða 52

Sagnir - 01.06.1996, Síða 52
JDAfiFJMUR.8.YMBJ.Ö.RN5.§.Q.N. Eftir byltingarnar í París 1848 var skelfilegt um að litast í borginni. Þessar byltingar voru prófsteinn á kenningar Karls Marx. ingarinnar eru reyndar mikilvægar. Það er einfeldni að ímynda sér að stétta- skipting þjóðfélagsins færi einhlítar skýringar á margbreytileika þess. Æski- legt er að líta svo á að kenningin kveði á um að framleiðsluhættir ákvarði í megindráttum, stjórnmál, lög, siðferði, trú, list, og heimspeki. En greina verður á milli hugmynda. Stjórnmál og lög eiga öðru fremur efnislega rót en hið sama gildir ekki um trúarbrögð og heimspeki. Auk þess er það mikilvægt skilyrði bylt- inga að hugmyndir geta orkað á forsend- urnar sem skilyrða þær. Brotalamir Kommúnistaávarpsins felast þó fremur í því að það byltingarlíkan sem Marx hafði í huga var franska byltingin 1789, klassísk borgar- aleg bylting. Völd borgarastéttarinnar uxu fram innan sam- félagsgerðar lénsskip- ulagsins á þann hátt að borgarastéttin náði smám saman efnahags- legum undirtökum. Augljóst er að bylt- ing öreiganna fellur ekki að slíku mynstri. Bylting verkalýðsins er mun flóknari og torsóttari af þeirri ástæðu að verkalýðsstéttin styðst ekki við efnah- agsleg undirtök borgarastéttarinnar. Auk þessa er bylting verkalýðsins mun róttækari. Stafar það af því að skilin á milli valdatækja verkalýðsins og borgarastéttarinnar eru mun skarpari en sá greinarmunur sem var á valdatækjum borgarastéttarinnar og fyrri „arðráns- stétta". Og þar sem byltingarnar 1848 voru öðru fremur misheppnuð tilraun til þess að koma á lýðræði má fremur líta á atburðina sem þátt í þeirri þróunarsögu sem hófst með frönsku byltingunni og Fukuyama kennir við „endalok sög- unnar". Hvernig gæti marxisminn, sem hvergi hefur komist til framkvæmdar, verið upphaf eða endir allra kenninga. Marx- ismi má muna sinn fífil fegri í kennilegri rökræðu, en engu að síður er um að ræða athyglisverða þjóðfélagssýn lið- innar aldar og forvitnilega tilraun til lausnar þeim þverstæðum sem einkenndu marxíska sýn á þjóðfélag 19. aldar. Það telst ekki djörf yfirlýsing að sú tilraun sé misheppnuð og ófullkomin. Það sem er e.t.v. athyglisverðara er að sumar þeirra þjóðfélagslegu þverstæðna sem Marx glímdi við á sínum tíma eru enn við lýði. Marxisminn hefur að auki sett ævarandi mark á hverskyns þjóðfélagsumræðu, hugtökin lifa og hafa, í mörgum til- fellum, borið uppi rökræðu síðari tíma. í því tilliti er mikilvægt að sjóndeild- arhringur kenningarinnar er þrengri en hann var upphaflega. Það er ekki litið til kenningarinnar sem rétttrúnaðar her- skárra lausna sem slær botn í rökræður, heldur fremur sem uppsprettu spurninga og skoðanaskipta. I ljósi þess er þeirri skoðun varpað fram að sögunni muni ekki ljúka með öreigabyltingu og draum- kenndri þjóðfélagssýn. Sýn Steins Elliða á litlu sameignarríkin verður ekki heim- færð á samfélag breyskra manna. Helgast það af því að þjóðfélagsveruleiki og eðli mannsins munu aldrei taka þeirri bylt- ingu að undir fegurð himins ríki sam- félag heilagra. Þar sem byltingarnar 1848 voru öðru fremur misheppnuð tilraun til þess að koma á lýðræði má fremur líta á atburðina sem þátt í þeirri þróunarsögu sem hófst með frönsku byltingunni og Fukuyama kennir við „endalok sögunnar“. Sagnir 1996 - 52
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.