Sagnir - 01.06.1997, Page 45

Sagnir - 01.06.1997, Page 45
um leið að bæta siðferði hans og styrkja hann í að vera meðvitaður um hlutverk sitt í lífinu. Hvers virði er tilfinningin? Eins og vikið var að í upphafi fæst sagan við það samband sem myndast milli twggja veruleika, nútíðar og fortíðar, þegar sagnfræðingurinn (eða annar túlk- andi) reynir að skilja tilveru sína sem okkar í dag." hluta af stærri heild með hjálp fortíðar- ínnar. Sá sannleikur sem felst í sagnfræð- inni er sannleikur um samband fortíðar °g nútíðar. Fortíðin er alltaf háð þeirri nútíð sem hún er skoðuð út frá.Við get- um ekki hafið okkur yfir eigin vitund. Eins og Friedrich Nietzsche benti á fyrir meira en hundrað árum að heimurinn væri aðeins til fyrir okkur, „nákvæmlega eins og hann blasir við skynfærum okkar, oreglulegur sístraumur atburða sem engin leið er að fá algildan botn í.““ í rökréttu samhengi við þetta viðhorf Nietzsche til veruleikans hefur þýski sagnfræðingurinn Jörn Rúsen haldið því fram að hlutverk sagnfræðingsins sé að setja fortíð, nútíð og framtíð í órofið nrerkingarsamband.23 Þetta má vissulega yfirfæra á hvern þann sem fæst við samband nútíðar og fortíðar, þ.m.t. íslenska grunnskólanemendur. Liður í þvt að þroska söguvitund barna °g unglinga er að gera þeim grein fyrir hvaða þýðingu fortíðin hefur fyrir nútíð- ina.25 Einmitt það reyndi sænski heim- spekingurinn Jostein Gaarder að gera i hók sinni Veröld Soffiu. Fdaustið 1996 lét eg nemendur mína í 9. bekk í Flagaskóla lesa kafla úr bókinni þar sent heimspeki- kennarinn Alberto útskýrir samband nú- tiðar og fortíðar fyrir hinni fjórtán ára gomlu Soffiu. Alberto segir meðal annars: >.Það geta ekki allir aðeins látið berast með straumi sögunnar, Soffia. ... Við er- unr ekki eingöngu í samtímanum. Við berum líka með okkur þá sögu sem við eigum að baki. Mundu að allt sem þú sérð hérna í herberginu var einu sinni splunkunýtt.“26 Auðvelt er að benda unglingum á að fortíðin gangi inn í nútíðina og að við lif- utn því ekki aðeins í samtíma okkar held- ur einnig í fortíðinni. Ekki aðeins hús- gögn og veraldlegir hlutir, heldur einnig hugmyndir, félagskerfi, hefðir og hegðun- arreglur úr fortíðinni ganga inn í nútim- ann og samlagast honum. Þetta er auðvelt að benda ungling- um á en ekki hafa allir sömu forsendur til að skilja hvaða þýðingu þetta hefur í raun og veru fyrir tilveru okkar í dag. Stundum er talað um að nemandi hafi tilfinningu fyrir for- tíðinni. Þá er oftast verið að vísa til þess að nemandinn hafi þroskaða söguvit- und. Söguvitund sem gerir sér grein fyrir hinu margþætta sambandi sem er á milli fortíðar og nútíðar. Nemandi sem hefur tilfmningu fyrir sögunni hefur þroskað með sér hæfileikann til að nálgast fortíð- ina á persónubundinn hátt. Þess vegna er söguvitund hans þroskuð hvort sem hann er fær um að þylja upp ártöl og einstaka atburði sem áttu sér stað fyrir langa löngu í réttri röð eða ekki.27 Fllutverk sögukennara er að stuðla að því að nemendur fái betri eða rneiri til- finningu fyrir fortíðinni. Gera þá hæfari en ella til að skilja sambandið milli fortiðar og nútíðar. Sá skilningur er skilyrði þess að þeir geti skilið tilveru sína sem hluta af tímaframvindu sem nær langt út fyrir persónulega reynslu þeirra.2* Með því að dýpka þennan skilning sinn þroska þeir söguvitund sína. Hæfileikinn til að læra einstök ártöl og setningar í sögubók segir lítið um söguvitund viðkomandi. Spurn- ingar sent reyna á hæfileika nemenda til að beita rökhugsun, tilfinningum og ímyndun í þeirri viðleitni að skilja fortíð- ina og það samband sem myndast milli fortíðar og nútíðar segir meira um sögu- vitund viðkomandi en nrörg ártöl.Til að fá einhverja hugmynd um söguvitund nemenda minna í Hagaskóla bað ég þá um að útskýra hvað Alberto i Veröld Soff- íu hefði átt við með þvi að segja að við lifðum ekki eingöngu í samtímanum. Ég hafði ekki gert þetta mikilvæga samband fortíðar og nútíðar að umræðuefni áður en ég lagði spurninguna fyrir nemend- urna. Markiniðið var að komast að því hvernig þau skynjuðu samband fortíðar og nútíðar á sínum eigin forsendum áður en ég benti þeim á fleiri hliðar á málinu. Fjórtán ára stúlka svaraði spurningunni á eftirfarandi hátt: „Það líður ekki sá dag- ur að við hugum að fortíðinni eða fram- tíðinni. Allar Islendingasögunar sem við erum látin lesa eru hlud af fortíðinni og lifa áfram þó höfundarnir deyi líkt og brúðan sem Alberto talar um. Fortíðin lif- ir innra með okkur þó hún sé liðin og hún er stór hluti af samfélagsmynd okkar og t.d. öll gömlu húsin sem bera vott um horfinn tíma og jafnvel fólkið sem í þeim bjó.“ Stúlkan sem útskýrði samband for- tíðar og nútíðar á þennan hátt hefur þroskaðri söguvitund en margir jafnaldrar hennar. Hún hugsar um fortíðina sem óaf- markaðan tíma sem gengur inn i nútím- ann og samlagast honum. Því miður hafa ekki allir skólafélagar hennar jafn góðan grunn til að byggja á. Nokkrir þeirra líta eingöngu á fortíðina sem afmarkað ferli, eitthvað sem einu sinni uar og kernur þeim ekki við. Þeir geta ef dl vill lært upptaln- ingu á staðreyndum en þeir geta ekki unnið með þær. Sökum þess hversu sögu- vitund þeirra er óþroskuð eru þeir ófærir um að dleinka sér einhvern fróðleik um fortiðina. Hann hefur enga þýðingu fyrir þá og kemur þeim því ekki að gagni.Til að þeir geti tileinkað sér (ekki aðeins lært utan af) þá vitneskju sem ætlast er til að þeir kunni skil á þarf að leggja áherslu á að hjálpa þeim við að þroska söguvitund sína. Þetta tvennt, annars vegar nám sem stuðlar að þroska söguvitundar og hins vegar nám sem miðar að því að auka al- menna þekkingu á einstökum hugtökum og þáttum úr fortíðinni, er auðveldlega hægt að samræma. Það er hægt að gera með því að miða námið við persónulega nálgun einstaklingsins.2’ Hvers virði er sköpunargáfan? Þegar einstaklingur dleinkar sér þekkingu er hann að túlka ákveðin skilaboð út frá sínum eigin forsendum og á sinn ein- staklingsbundna hátt.v‘ Þegar einstakling- urinn tileinkar sér fróðleik um fortíðina túlkar hann einstaka þætti hennar i sam- ræmi við eigin reynslu. Hann skapar túlk- unarvefi úr einstökum staðreyndum þannig að þeir myndi rökrænt samhengi. Þannig skapar hann sannleika um fortíð- ina, þ.e.a.s. sannleika urn skilning sinn á fortíðinni.31 Eftir því sem söguvitund ein- staklingsins verður þroskaðri á hann auð- veldara með að skilja gildi einstakra stað- „Ekki aðeins húsgögn og veraldlegir hlutir, heldur einnig hugmyndir, félagskerfi, hefðir og hegðunarreglur úrfortíðinni ganga inn í nútímann og samlagast honum. Þetta er auðvelt að benda unglingum á en ekki hafa allir sömu forsendur til að skilja hvaða þýð- ingu þetta hefur í raun og veru fyrirtilveru SAGNIR 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.