Sagnir - 01.06.1997, Page 46

Sagnir - 01.06.1997, Page 46
reynda eða heimilda um fortíðina. f>ví er nauðsynlegt að fá nemendur til að setja staðreyndir úr fortíðinni í samhengi við aðrar staðreyndir og fá þær til að mynda rökrænt samhengi. A þann hátt verður nemandinn meðvitaður um að það er undir honum komið að gera fortíðina skiljanlega. Hann túlkar atburði úr fortíð- inni út frá sínum eigin forsendum og kemst því ekki hjá að þroska söguvitund sína. Hæfileiki manna til að beita túlkunum er vissulega misjafn og sumir kunna ef til vill að halda því fram að ómögulegt sé að fá börn og unglinga til að beita sagn- fræðilegum túlkunum. Þannig hélt þroskasálfræðingurinn Jean Piaget því fram að börn, upp að 12—15 ára aldri, væru ófær um að tileinka sér óhlut- stæða rökhugsun. Þau væru ekki fær um að mynda eða skapa ný merking- arsambönd og beita sagnfræðilegum túlkunum.32 A und- anförnum árum hafa margir orðið til að andmæla kenningum Piag- et.33 Einn þeirra er Dennis Shemilt. Hann hefur haldið því fram að með þvi að stuðla að persónulegri nálgun einstakl- ingsins við fortíðarveruleikann sé hægt að fá börn og unglinga til að tileinka sér ákveðinn fróðleik um fortíðina og beita einfoldum sagnfræðilegum túlkunum.34 Arangursríkustu aðferðina til að stuðla að þroska söguvitundar hjá börnum tel ég vera þá að gera þeim grein fyrir þvi hvernig viðhorf þeirra sjálfra mótar skiln- ing þeirra á fortíðinni. Túlkun er ekki alltaf meðvitað eða flókið fyrirbæri. Menn eru sífellt að beita túlkunum þegar þeir skipuleggja líf sitt. Einstaklingurinn hugsar til baka og hann hugsar fram á veg í þeim tilgangi að átta sig eða staðsetja i heiminum og til að skilja sjálfan sig og aðra. I þeim tilgangi beitir hann túlkunum. Túlkunum sem oftar en ekki eiga sér stað í frásögnum. Hann er sífellt að búa til frásagnir um líf sitt í þeim tilgangi að staðsetja sig í því og skilja framvindu þess.35 I grein sem birtist í Tímariti Máls og menningar árið 1989 segir Páll Skúlason meðal annars: „Við höfum vissulega ekki fast land undir fótunum heldur óviss gildi og ólgandi atburðarásir, senr við kunnurn aldrei fyllilega skil á, heldur verðum sífellt að rekja í sögum til að reyna að finna sjálf okkur, öðlast örlitla meðvitund um raunverulegt hlutskipti okkar, hvernig okkur er varpað inn í þennan furðuheim sem við byggjum."31' Frásögnin er einskonar greinargerð fyr- ir tilveru mannsins í tíma. Sá eiginleiki mannsins að skynja lif sitt í hlutstæðu eða óhlutstæðu timaferli og upplifa sjálfan sig í frásögn er það sem gerir hann að sögu- legri veru.37 Allt frá barnæsku leitast ein- staklingurinn við að koma skipulagi á líf sitt með því að upplifa sjálfan sig sem hluta af einhveiju ferli sem hefur upphaf, rniðju og endi.3* Þess vegna er hægt að segja að barnið eigi sér sögulega vitund. Þessi sögulega vitund takmarkast í fýrstu við einstaklinginn sjálfan en færir út landamæri sín að því marki sem einstakl- ingurinn lærir að sjá sjálfan sig sem hluta af stærri heild. Þar sem manninum er eðlilegt að styrkja sjálfsvitund sína með því að upplifa líf sitt í frásögnum er hon- um ekkert eðlilegra en að styrkja söguvit- und sína með því að setja eigin reynslu- heim í samhengi við þá vitneskju sem hann tileinkar sér um fortíðina. Þannig nálgast hann fortíðina á sinn einstaklings- bundna hátt. Um leið styrkist söguvitund hans og jafnframt dýpkar skilningur hans á því sambandi fortíðar og nútíðar sem sagan leitast við að skýra. Þegar einstaklingurinn hefhr fengið til- fmningu fýrir því hvernig fortíðin gengur inn í nútíðina og samlagast henni verður hann fær um að skynja fortíðina sem óaf- markaða heild. Þegar hann tileinkar sér fróðleik um fortíðina beit- ir hann túlkunum á með- vitaðan hátt og leitast þannig við að sjá rökræn tengsl milli atburða, skilja orsakir þeirra og afleiðing- ar, ekki aðeins fýrir fortíð- ina heldur einnig fýrir nú- tíðina. Einstaklingur með þroskaða söguvitund skynjar fortíðina ekki sem framandi land heldur sem hluta af eigin veruleika. Þannig stuðlar þroski söguvitundarinnar að því að einstaklingurinn skynji fortíð, nútíð og framtíð sem sögulega heild. Með því að setja sitt eigið líf í samhengi við þessa heild öðlast hann aukinn skiln- ing á sjálfum sér og þeirri furðuveröld sem honum hefur verið varpað inn í. Frá tökum á kvikmyndinni Bíódagar í Islensku iþerunni sumarið 1993. Krakkar lesa teiknimyndasögur í bíó að sið þcss tíma sem kvikmyndin gerist á. „Einstaklingur með þroskaða söguvitund skynj- arfortíðina ekki sem fram- andi land heldur sem hluta af eigin veruleika. Þannig stuðlar þroski söguvitund- arinnar að því að einstakl- ingurinn skynji fortíð, nútíð og framtíð sem sögulega heild." 44 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.