Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.06.1996, Blaðsíða 33

Sveitarstjórnarmál - 01.06.1996, Blaðsíða 33
DÓMSMÁL Forkaupsréttur sveitarfélaga að jörðum utan skipulags Guðmundur Benediktsson hdl., bœjarlögmaður í Hafnarfirði Jaróalög I 1. grein jarðalaga nr. 65/1976 með síðari breytingum segir að til- gangur laganna sé að tryggja að nýt- ing lands utan skipulagðra þéttbýlis- svæða sé eðlileg og hagkvæm frá þjóðhagslegu sjónarmiði og að eignarráð á landi og búseta á jörðum sé í samræmi við hagsmuni sveitar- félaga og þeirra sem landbúnað stunda. í greinargerð með frumvarp- inu, er það var lagt fram á Alþingi 1975, segir m.a. að lögunum sé ætl- að að veita byggðarlögunum meira vald um ráðstöfun lands, styrkja að- stöðu bænda, bændaefna og sveitar- félaga til jarðakaupa, skapa aðstöðu til að fylgjast með öllum ráðstöfun- um fasteigna og fasteignaréttinda utan skipulagðra þéttbýlissvæða og hafa áhrif á verðlag þeirra. Samkvæmt 3. gr jarðalaganna taka þau til jarða, jarðarhluta, afrétt- arlanda, öræfa og landspildna svo og til ítaka, skóga, vatnsréttinda og hvers konar annarra hlunninda, hvort sem þau eru skilin frá jörð eða ekki. Undanskilin eru þéttbýlis- svæði sem skipulögð eru fyrir fasta búsetu manna sem ekki stunda land- búnað. í samræmi við greindan tilgang jarðalaganna er sveitarfélögunum veittur forkaupsréttur að jörðum, svo þeim gefist kostur á að hafa við sölu jarða í sveitarfélaginu áhrif á að þeim verði ráðstafað í samræmi við hagsmuni sveitarfélagsins og þeirra sem landbúnað stunda, sbr. 30. gr. laganna. Þá segir í 31. gr. þeirra að ef fasteignaréttindi eru seld við nauðungarsölu geti for- kaupsréttarhafi skv. 30. gr. gengið inn í hæsta boð. Hæstiréttur þrengir for- kaupsrétt sveitarfélaga Suðvestan við byggðina í Hafnar- firði, utan skipulags, en innan lög- sagnarumdæmisins eru jarðir sem bærinn hefur framtíðarhagsmuni af því að eignast vegna byggðarþróun- ar. Bærinn hefur því rætt við eig- endur þeirra um hugsanleg kaup bæjarins á jörðununt og fylgst er með því hvort eigendaskipti verði á þeim með forkaupsrétt í huga. Þegar hluti jarðarinnar Ottars- staða var seldur á uppboði krafðist bærinn því þess með vísan til 31. gr. jarðalaganna að ganga inn í hæsta boð. Þessi jarðarhluti er u.þ.b. 240 hektarar, en Ottarsstaðir eru samtals um 1.450 hektarar og eru rétt við ál- verið í Straumsvík. Jörðin var ekki á skipulögðu svæði og er eyðijörð án húsakosts til búskapar. Mál þetta fór fyrir Hæstarétt 1993. Meirihluti Hæstaréttar féllst ekki á að ákvæði jarðalaga um for- kaupsrétt sveitarfélaga tækju til þess landsvæðis sem hér um ræðir og hafnaði því forkaupsréttarkröfu Hafnarfjarðarbæjar. í dóminum seg- ir m.a. að af því sem fram sé komið í málinu megi sjá að landið muni nýtast betur til annarrar starfsemi en búskapar en það liggi vel við sam- göngum og hafnaraðstöðu. Vísar Hæstiréttur til þess að ljóst sé að til- gangur jarðalaga sé fyrst og fremst sá að tryggja nýtingu lands utan skipulagðra þéttbýlissvæða í þágu þeirra er landbúnað vilja stunda og með hliðsjón af hagsmunum sveit- arfélaga af því að innan vébanda þeirra geti landbúnaður þróast með eðlilegum hætti. I málinu sé ekki á því byggt að mega neyta forkaups- réttar vegna slíkra hagsmuna bæjar- ins. Hæstiréttur afmarkar það því meira en 3. gr. jarðalaganna til hvaða fasteigna og réttinda lögin taka. Forkaupsréttur sveitarfélaga á jörðum er því ekki eins víðtækur og ráða mátti af greininni og haldið var áður en þessi hæstaréttardómur gekk. Samkvæmt þessu eru ekki að- eins undanskilin þéttbýlissvæði sem skipulögð eru fyrir fasta búsetu manna, sem ekki stunda landbúnað, eins og kveðið er á um í lagagrein- inni, heldur verður einnig að líta til þess hvort jörðin eða jarðarhlutinn nýtist til landbúnaðar. Sveitarfélög- in hafa sem kunnug er neytt for- kaupsréttar með stoð í jarðalögun- um að jörðum, jarðarhlutum og ein- stökum landspildum utan þéttbýlis- svæða án tillits til þess hvort þessar fasteignir haft verið nýttar til land- búnaðar á þeim tíma eða hvort sýna hefur mátt fram á að landið muni nýtast betur til annarrar starfsemi en búskapar. Hæstiréttur hefur samkvæmt of- ansögðu illu heilli fyrir sveitarfélög- in í landinu þrengt forkaupsréttar- ákvæði jarðalaganna. < 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sveitarstjórnarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.