Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.10.1997, Qupperneq 56

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1997, Qupperneq 56
STJÓRNSÝSLA Samstarfsverkefni sveitarfélaga og félagasamtaka Karl Björnsson, bœjarstjóri á Selfossi I. Inngangur Hér á eftir fjalla ég um lögbundin verkefni sveitarfélaga, þjónustuframboð þeirra og hvemig fjármál þeirra hafa þróast undanfarin ár. Ég ræði um nauðsyn þess að sveitarfélög nýti skatttekjur sínar eins vel og kostur er og vík að síðustu að samskiptum sveitarfélaga og félagasamtaka. II. Lagaramminn og verkefni sveitarfélaga í sveitarstjómarlögum nr. 8/1986 er kveðið á um að byggðin í landinu skiptist í staðbundin sveitar- félög sem stýri sjálf málefnum sínum á eigin ábyrgð. Þessi sjálfsstjórnarréttur er einnig stjórnarskrárvarinn auk þess sem hann er staðfestur í Evrópusáttmála um sjálfsstjóm sveitarfélaga sem gerður var á vegum Evr- ópuráðsins og undirritaður af Islands hálfu þann 20. nóvember 1985. Þessi sjálfsstjóm er engu að síður mót- uð í þann lagaramma sem Alþingi setur og eru sveitarfé- lögin því seld undir það vald sem þar er að finna. í 6. gr. sveitarstjómarlaganna er kveðið á um að sveit- arfélögunum sé skylt að annast þau verkefni sem þeim eru falin með lögum. Þau skulu vinna að sameiginlegum velferðarmálum íbúanna eftir því sem fært þykir á hverj- um tíma og geta þau tekið að sér hvert það verkefni sem varðar íbúa þeirra enda sé það ekki faliö öðmm til úr- lausnar með lögum. Samkvæmt lögunum skulu sveitarfélögin hafa sjálf- stæða tekjustofna og sjálfsforræði á gjaldskrá eigin fyr- irtækja og stofnana til þess að mæta kostnaði við fram- kvæmd þeirra verkefna sem þau annast. í 6. greininni em síðan talin upp þau lögbundnu verk- efni sem sveitarfélögum ber að annast, s.s. ýmis félags- þjónusta, fræðslumál, húsnæðismál, byggingar- og skipulagsmál, almannavamir, hreinlætismál, menningar- mál, íþróttir, landbúnaðarmál, gatna- og veitumál og fleira. Fjöldi laga og reglugerða skilgreinir síðan nánar þessi verkefni. Ljóst er að verkefnasvið sveitarfélaganna er svo víð- feðmt og þjónustumöguleikamir svo fjölbreyttir að ekki þarf mikla útsjónarsemi hjá hinum lýðræðiskjömu sveit- arstjórnarmönnum til að eyða á auðveldan hátt þeim tekjum sem sveitarfélögin njóta til að sinna einungis litl- um hluta þeirra mála sem í boði eru. Af þessum aug- ljósu ástæðum þurfa sveitarstjómarmenn og allur almenningur að skilgreina vel og for- gangsraða þeim verkefnum sem sinna skal. III. Skuldir sveitarfélaga Sú forgangsröðun sem þróast hefur hjá sveitarfélögum er vel sýnileg í ársreikningum þeirra. Stærstu útgjaldaliðimir í rekstri eru á sviði fræðslu- og félagsþjónustumála eða yfir 40% af skatttekjum. Meginþungi fjárfestingar sem fjármögnuð er með skatttekjum er á sviði fræðslu-, íþrótta- og umhverfismála. Þrátt fyrir sífelldar aðhaldsaðgerðir sveitarstjóma að margra mati hafa sveitarfélög landsins safnað skuldum mörg undanfarin ár. Stómm hluta skatttekna hefur því í raun verið ráðstafað langt fram í tímann svo unnt verði að standa undir greiðslubyrði lána. Þegar fjárhagsstaða sveitarfélaga er könnuð er eðlilegt að athuga þróun hennar frá árinu 1990 þegar verka- skiptalögin svokölluðu öðluðust gildi og breyttu mjög fjárhagslegum samskiptum ríkis og sveitarfélaga. Það ár stóðu sveitarfélögin nokkuð vel fjárhagslega. Skuldir sveitarfélaga sem eingöngu miðast við sveitar- sjóði á verðlagi mældu með lánskjaravísitölu ársins 1995 hafa aukist verulega síðustu ár. Heildarskuldir hækkuðu úr 21,6 milljörðum kr. árið 1990 í 38,3 milljarða kr. við árslok 1995 eða um 16,7 milljarða kr. sem er 77,3% hækkun. Nettóskuldir em þó betri mælikvarði á skulda- stöðuna. Til að reikna þær þarf að draga peningalegar eignir frá heildarskuldum. Frá árinu 1990 til ársins 1995 hækkuðu nettóskuldir úr 6,1 milljarði kr. í 23,9 milljarða kr. eða um 17,8 milljarða kr. sem er 292% hækkun hinna raunvemlegu skulda sveitarsjóða. Astæða þessarar slæmu þróunar í fjárhag sveitarfélaga er einföld. Of mörg sveitarfélög hafa eytt um efni fram. Þau hafa boðið íbúum sínum meiri þjónustu en þau hafa haft ráð á miðað við tekjur og framkvæmt hraðar og meira en eigið fé þeirra og fjárhagsstaða hafa leyft. Þau hafa ekki brugðist við illviðráðanlegum útgjöldum á sviði félagsmála og í sumum tilfellum á sviði atvinnu- mála með samdrætti í viðráðanlegum málaflokkum sér- staklega hvað varðar framkvæmdaþáttinn. Þau hafa fæst unnið á grundvelli langtímaáætlana í fjármálum þrátt fyrir brýna þörf fyrir slíkar áætlanir í ljósi fjárhagsþróun- 246
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.