Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.10.1997, Qupperneq 57

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1997, Qupperneq 57
STJÓRNSÝSLA ar síðustu ára. Þessar tölur sýna heildina hjá öllum sveitarsjóðum landsins samanlögðum. Að sjálfsögðu eru sum sveitar- félög betur stödd fjárhagslega en önnur. Einnig er ljóst að stóru sveitarfélögin á höfuðborgarsvæðinu vega mjög þungt í þessari þróun. Engu að síður sýna þessar tölur okkur þá staðreynd að fjárhagslegur grunnur sveitarfé- laga landsins er mjög veikur. Rekstrartekjur nægja vart fyrir rekstrarútgjöldum hjá mörgum sveitarfélögum og er þeim því nauðsyn á að fjármagna framkvæmdir og greiðslur af eldri lánum með nýjum lánum. A sama tíma og þessi þróun hefur átt sér stað hafa skuldir sveitarfélaga vegna félagslegra íbúða vaxið hratt og eru þær nú um 9,5 milljarðar kr. Á móti þessum skuldum standa eignir en þó misseljanlegar því talið er að skuldir sveitarfélaga vegna félagslegra íbúða sem ekki hefur tekist að selja séu um 2,5-3,0 milljarðar kr. Með þessum upplýsingum er ég að sýna fram á nauð- syn þess að margir stjómendur sveitarfélaga endurskoði vinnubrögð sín, forsendur ákvarðanatöku um fjárútlát, fjármálastjómun almennt, það þjónustustig sem boðið er og með hvaða hætti þjónustan er innt af hendi. IV. Hagrœðing Þessa slæmu fjárhagsstöðu sveitarfélaga er hægt að laga svo um munar með hækkun skatta en ekki er vilji til þess af hálfu sveitarstjómarmanna frekar en skatt- greiðenda. Af þeim sökum nýta sveitarfélögin sér ekki alla þá skattheimtumöguleika sem lög heimila. Þess vegna em þau knúin til að bregðast við þessari þróun með betri nýtingu þess fjármagns sem þau hafa til ráð- stöfunar eða einfaldlega að draga úr þjónustuframboði og lækka þar með þjónustustigið. Að leggja niður þjónustu sem tekin hefur verið upp og fólk er farið að venjast sem sjálfsögðum hlut getur reynst erfitt að framkvæma. Reynslan sýnir að sveitar- stjómarmenn em tregir til slíkra aðgerða. Eftir stendur þá sú eina færa leið sem virðist vera í stöðunni, þ.e. að nýta betur skatttekjumar og beita hagræðingu á öllum sviðum án þess að slíkt dragi úr þeirri þjónustu sem fólk hefur vanist. Sveitarfélögin hafa um langa hnð verið virkir þátttak- endur á útboðsmarkaði vegna nýframkvæmda. Þau leit- ast við að láta sérhæfða aðila vinna fyrir sig verkin á því hagstæðasta verði sem býðst á hverjum tíma. Vart finn- ast þess lengur dæmi að starfsmenn sveitarfélaga sinni svo nokkru nemi nýframkvæmdum á annan hátt en á undirbúnings- og eftirlitssviðinu. Á þessum vettvangi geta sveitarfélögin þó eflt sig enn frekar. Ótal mörg verkefni finnast einnig á þjónustu- og rekstrarsviði sveitarfélaga þar sem mögulegt er að láta samkeppni markaðarins njóta sín í þágu góðrar nýtingar fjármagns. En til þess að slíkt sé mögulegt er gmndvall- arforsendan skýr skilgreining verkefna og vönduð þarfa- greining. Þjónustusamningar og alútboð geta reynst ár- angursrík tæki til að ná settu marki. En beiting þessara tækja krefst reynslumikilla og helst vel menntaðra stjómenda sveitarfélaga. Önnur leið til hagræðingar sem sveitarfélögin hafa nýtt sér er samvinna þeirra um framkvæmd verkefna. Það gera þau m.a. með starfrækslu byggðasamlaga um mikilvæg verkefni, s.s. á sviði fræðslumála, brunavama, ýmissa menningarmála, sorpförgunarmála og veitumála. Þessi samvinna er tilkomin í þeirri viðleitni að njóta stærðarhagkvæmni á sama tíma og þjónustan á viðkom- andi sviðum er bætt. Byggðasamlögin lúta sérstökum stjómum og starfa oftast nokkuð sjálfstætt á gmndvelli þeirra markmiða og verkefnaskilgreiningar sem eigendur þeirra setja þeim. Þau fá oftast stofn- og rekstrarframlög frá eigendum sínum eða afla sér sértekna með þjónustu- gjöldum til að standa undir útgjöldum sínum. Þannig em þessi byggðasamlög nokkuð sjálfstæð og sum þeirra ná fram vemlegri eignamyndun þegar tímar líða. Því þarf eignaraðildin að vera skýr og í raun em sum byggðasam- lög ekki fjarskyld hlutafélögum sem halda sína árlegu aðalfundi með tilheyrandi uppgjöri, stjórnarkjöri og ákvörðun um arðgreiðslur. Auðvelt er að breyta nokkmm þessara byggðasamlaga í hlutafélög. Það tel ég þó ekki vænlegan kost nema tryggt sé að þau starfi á samkeppnismarkaði. Byggðasamlögin geta einnig myndað með sér sam- keppni sín í milli. í þessu sambandi má geta um sam- keppni milli SORPU og Sorpstöðvar Suðurlands um sorpförgun. Fram til þessa hafa allir litið á það sem sjálf- sagðan hlut að sveitarfélög annist og einoki sorpförgun fyrir ákveðin svæði og þjóni ekki íbúum eða fyrirtækjum annarra sveitarfélaga. Gjaldskrárákvarðanir hafa verið einhliða og án áhrifa eðlilegrar samkeppni. Nú hefur þetta breyst, a.m.k. tímabundið. Ég tel að einkafyrirtæki eigi að hasla sér völl á þessu sviði með sama hætti og þau hafa gert við söfnun og hirðingu sorpsins þar sem sveitarfélög og fyrirtæki nýta sér samkeppni á þeim markaði sem væntanlega kemur íbúum viðkomandi sveitarfélaga og neytendum til góða. V. Einka- og félagavœðing Menn spyrja hvort ná megi fram frekari hagræðingu með því að fela í auknum mæli en nú er gert einstakling- um, félagasamtökum eða fyrirtækjum að sinna þjónustu sem sveitarfélögin hafa fram til þessa sinnt. Einfalt er að svara þessu á þá leið að slíkt hljóti að teljast skynsamlegt ef hægt er að sýna fram á það að slíkar ráðstafanir verði til þess að skatttekjurnar nýtist betur en annars væri. Mörg fyrirtæki og félög kalla eftir auknum verkefnum frá sveitarfélögum og eðlilegt er að koma til móts við þær óskir. En ég minni í því sambandi á að sjálfsforræði sveitarfélaganna er mikið með tilheyrandi ábyrgð. Þau hafa valið um í hve miklum mæli beri að sinna hinum ýmsu þjónustuþáttum. Verkefnin em fleiri en mögulegt er að sinna. Forgangsröðunin er hjá sveitarfélögunum og 247
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.