Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.03.2000, Qupperneq 33

Sveitarstjórnarmál - 01.03.2000, Qupperneq 33
MENNINGARMÁL lagslegum gæðum. Ungt fólk virðist vera að hverfa frá skipuiagðri og formbundinni félagsstarfsemi, svo sem ungmennahreyfingum og stjórnmálasamtökum, en leggur meiri áherslu á sveigjanleika, val- kosti og einstaklingsbundið fram- boð. Einnig benda niðurstöður rann- sókna til þess að konur vilji Qöl- breyttara framboð menningar en karlar (Bjarki Jóhannesson, 1998). Síðasta atriðið er mikilvægt þegar tekið er tillit til þeirrar þróunar t.d. í Bandaríkjunum að konum í fyrir- tækjarekstri, sérstaklega rekstri smáfyrirtækja, fjölgar mjög hratt þannig að nýsköpun í atvinnulífi á mikið undir þátttöku kvenna (Women’s Business Institute, 1997). Þriðja tilgátan leiðir í raun af hinni íyrri, að til þess að átta okkur á menningu sem efnahagslegum þætti verðum við að hafa fullan skilning á menningarlegum og efha- hagslegum félagskerfum og sam- spili þeirra. Bæði hugtökin eru víð- tæk þannig að hugmyndin um menningu sem efnahagslegan þátt getur haft þrjár hliðar ef svo má segja. Menning sem þáttur í efna- hagslífi svæðis eða þjóðar; menning sem hvati íyrirtækja og fjárfesta til athafna á viðkomandi svæði og menning sem sameiginlegt viðmið fyrir öll félagskerfi svæðisins eða þjóðarinnar (Kreutzkam, 1999). Fjórða tilgátan er að fullyrðingin menning sem efnahagslegur þáttur þýði fyrst og fremst að menningar- starfsemi sé hluti af þjóðarfram- leiðslunni, hluti af hagkerfi svæðis- ins. En hvemig skyldi menningar- atvinnugreinin vera að þróast á íslandi? Hlutur fjölmiðlunar og menningar í landsframleiðslu var 1,6% 1984 en 2,17% árið 1995 samkvæmt tölum ffá Þjóðhagsstofh- un og Hagstofu sem nýlega voru gefnar út. Þróun ársverka síðan 1980 var þannig að þeim fjölgaði úr 1745 árið 1980 í 3452 ársverk árið 1996, þannig að fjöldi ársverka á þessu sviði tvöfaldaðist á tímabilinu (Ragnar Karlsson ritstj., 1999). Það sér ekkert fyrir endann á þessari þróun, verið að byggja kvikmynda- ver fyrir íslenskan kvikmyndaiðnað, söfnum fer sífellt fjölgandi, hönnuð- um og listamönnum fjölgar stöðugt, svo og þeim sem hafa atvinnu af skipulagningu menningarstarfs. Söfn, útgáfufyrirtæki og sjálfstætt starfandi listafólk em dæmi um fyr- irtæki og stofnanir sem greiða laun og skatta og em þar með hluti af at- hafnalífi svæðisins. Þessi athafna- semi nýtist ekki eingöngu íbúum svæðisins heldur laðar athafnalíf á menningarsviði öðru fremur gesti, ferðamenn á svæðið - sem eru tekjulind fyrir fleiri rekstraraðila. Fimmta tilgátan vísar aftur til þess sem vikið var að í upphafi að menning er meðal þeirra þátta sem gera samfélag ákjósanlegt til búsetu; menningarstofnanir og -starfsemi eru hluti þeirrar innri gerðar eða gangvirkis sem laðar fólk, fjárfesta og fyrirtæki að svæðinu (Kreutzkam, 1999). Meðal þess sem rannsóknir hafa leitt í ljós um byggðamál er að menning er meðal þeirra þátta sem fólk nefnir sem áhrifavald þegar teknar em ákvarð- anir um búsetu (Stefán Ólafsson, 1997). Eitt leiðir af öðm, fyrirtæki sem er staðsett í ákjósanlegu bú- setuumhverfi getur laðað til sín starfsfólk sem á margra kosta völ. Sjötta tilgátan er sú að hver sá sem sér ástæðu til þurfi að geta nýtt sér þjónustu og afúrðir menningar- starfseminnar. Það er að einstakl- ingar i öllum samfélagshópum, stofnanir, samtök og fyrirtæki eigi aðgang að þessum þætti efnahags- lífs og lífsgæða. Sjöunda tilgáta Kreutzkam (1999) er að brýnasta verkefni þeirra er vinna að menningarmálum sé að auka meðvitund almennings um stöðu og mikilvægi menningar í efnalegu og félagslegu tilliti. Menn- ingarstofnanir og menningarstarf- semi má því ekki einskorðast við að sinna þörfúm þeirra sem þegar eru viðskiptavinir, en verður að miða að því að fleiri meti menningu sem einn af burðarásum samfélagsins. „í framtíðinni höfúm við engin efhi á að vanmeta menningu. Annars stefhum við efhahags- og stjómkerfi okkar í þá hættu að lærdómar verða ekki dregnir af skynsemi manna heldur af áfalli - en þá verður ef til vill of seint að læra“ (Kreutzkam, 1999, bls. 27). Þessi varnaðarorð eru gömul sannindi sem þjóðir og samfélagshópar uppgötva aftur og aftur á ögurstundu; ef við lítum um öxl til sjálfstæðisbaráttu íslensku þjóðarinnar sjáum við greinilega skerf lista og menningar - bók- menntir, handlistir, myndlist og tón- list endurspegluðu og efldu sjálfs- mynd þjóðarinnar á þeim breytinga- timum. Á það hefur einnig verið minnt að menning gegnir mikil- vægu hlutverki í eflingu byggðar þar sem menningarstarf styrkir fé- lagslega þætti hvers byggðarlags (Valgerður Sverrisdóttir, 1999). Hér er einnig bent á að menning er ekki einungis til félagslegrar og andlegr- ar uppbyggingar, heldur einnig efnahagslegrar. Dæmi um áherslur á mermingu í efnahagslegri uppbyggingu Víða hefur verið lögð nokkur áhersla á menningarmál i efnahags- legri uppbyggingu eða byggða- stefnu þjóða og svæða. Áherslan á menningarmál tengist gjarna hug- myndum um að auka fjölbreytni at- vinnulífs í anda sjálfbærrar þróunar, s.s. að byggja atvinnulíf á sérstöðu svæða. Má t.d. minna á að ESB hef- ur skilgreint menningarmál sem lið í byggðastefnu undir Markmið 5b Þróun og grunnbreyting í dreifbýli, en þar er meðal annars bent á hlut menningarmála í uppbyggingu nýrra atvinnutækifæra í kjölfar breyttra atvinnuhátta í dreifbýli. Af einstökum dæmum um áætl- anir um þátt menningar í efhahags- 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.