Sveitarstjórnarmál

Volume

Sveitarstjórnarmál - 01.03.2000, Page 34

Sveitarstjórnarmál - 01.03.2000, Page 34
MENNINGARMÁL legri uppbyggingu má nefna áætlan- ir ríkisstjórnar Nýfundnalands og Labrador (Government of New- foundland and Labrador, 1992) og áætlun i menningarmálum fyrir Ir- land 1999-2001 (The Arts Council, 1999). Það er athyglivert að skoða áætlanir þessara grannþjóða okkar og velta því fyrir sér hvort við get- um eitthvað af þeim lært og enn- fremur hvort íslenskir aðilar ættu að sækjast eftir meira samstarfi við starfssystkin sin í menningarmálum á þessum svæðum. Menningarmál falla í áætlun Ný- fundnalands og Labrador undir ný sóknarfæri og eru tengd áætlunum um uppbyggingu ferðaþjónustu. Al- menn markmið og yfirlýsingar í þessum gögnum gætu eins átt við Island og Nýfundnaland og Labra- dor. Til dæmis fullyrðingar um að náttúrufegurð, ósnortið land, ríkuleg menningararfleifð, hæfileikaríkir íbúar svæðisins og lífsstíll þeirra séu vannýtt og vanmetin auðlind sem gestir hvaðanæva að vildu gjarnan eiga aðgang að. Áætlunin felur í sér 21 aðgerð til framkvæmda til þess að ná því markmiði að gera svæðið að einu helsta menningar- og ferða- þjónustusvæði Norður-Ameríku. Þegar þessar aðgerðir eru skoðaðar má sjá að þar er rík áhersla lögð á að einfalda stjórnskipun mála- flokksins með því að sameina undir eitt ráðuneyti ferðaþjónustu, menn- ingarminjar, listir, útivist og hand- verk og samhæfa aðgerðir í þessum málaflokkum. Boðuð var langtíma- áætlun unnin í samvinnu aðila úr ferðaþjónustu, menningarmálum, umhverfismálum og afþreyingariðn- aði. Áherslan á menningarmál hafði það að leiðarljósi að auka menning- arstarf og arðsemi þess og gengið var út frá að ferðaþjónusta og menn- ingarstarfsemi séu atvinnugreinar sem styðji hvor aðra. Sérstök áhersla var lögð á menningarvið- burði allan ársins hring og þá eink- um að nýta sögu svæðisins í þessu skyni. Einnig að skilgreina sögu- slóðir sem menningaráfangastaði og byggja þar upp aðstöðu fyrir ferða- fólk. Listmenntun átti einnig að efla og byggja upp menningarmiðstöðv- ar, s.s. söfn, sýningarsali og aðstöðu til flutnings tónlistar, leiklistar og dans. Hluti af þessum fyrirætlunum voru að fá aðilum í heimabyggð meira forræði yfir menningarstofn- unum á sínu starfssvæði (Govem- ment of Newfoundland and Labrador, 1992). Við fyrstu sýn virðist þetta í meg- indráttum hafa gengið eftir. Á heimasíðu ríkisstjómar Nýfundna- lands og Labrador er að finna allar fréttatilkynningar frá ráðuneyti menningarmála og ferðaþjónustu síðustu fjögur ár. Þær bera vott um að fé hafi verið varið til uppbygg- ingar aðstöðu og til rekstrar og kynningar listviðburða og menning- arstarfs undanfarin ár - það er að fjárfest hafi verið í menningarmál- um sem undirstöðugrein fyrir ferða- þjónustuna. Þessi uppbygging hefúr svo skilað sér til dæmis í alþjóðleg- um viðurkenningum til aðila í menningartengdri ferðaþjónustu og síðast en ekki síst auknum ferða- mannastraumi og auknum tekjum (Govemment of Newfoundland and Labrador, 1999). Þróunin hefúr tví- mælalaust verið jákvæð fyrir efna- hagslíf svæðisins, en þeirri spurn- ingu er ósvarað hvort og þá með hvaða hætti þessar tekjur hafi mnn- ið til menningarmála. Irar hafa skilgreint viðfangsefnið með öðmm hætti, listir em þar sjálf- stæður atvinnuvegur og skipulags- lega heyrir málaflokkurinn undir The Arts Council. Nú er í gildi önn- ur heildaráætlunin um málaflokk- inn, The Arts Plan 1999-2001 - en þar er lögð rík áhersla á menningu og listir sem þátt í nýtingu þess ávinnings sem orðið hefur í efna- hagsmálum á undanförnum árum. Þar er bent á þá miklu landkynningu sem írsk menning og listir hefur verið í áranna rás og árangur lista- inanna í markaðssetningu t.d. tón- listar og danshefðar erlendis sem og innanlands. Ávinningur ferðaþjón- ustunnar í þessu tilliti er rakinn en megináhersla lögð á nauðsyn þess að renna styrkum stoðum undir menningarstarf á þrennum vígstöðv- um: sem atvinnugrein, sem áhuga- mál og lífsfylling almennings og sem fræðasvið og námsgrein á öll- um skóla- og fræðslustigum. Meg- inmarkmið áætlunarinnar er að há- marka árangur írskra listamanna og ávaxta með því hina brýnu og tíma- bæru langtímafjárfestingu í listum og menningu. Þær forsendur sem áætlunin er byggð á eru: spá um aukinn hag- vöxt, tækninýjungar, einkum á sviði samskipta, Evrópumál, utanríkismál almennt, breytingar í opinberri stjórnsýslu, svæðisbundin þróun í menningarmálum og þróun í list- heiminum. Þau leiðarminni sem komu ffam í útttektinni sem áætlun- in byggir á voru: staða listafólks, fjármagn og aðstaða, jafnvægi milli landsins í heild og einstakra svæða í menningarmálum, listmenntun, frá fjárveitingu til fjárfestingar, aðgengi að menningu og tækni eða nýir miðlar. Það er athyglisvert að The Arts Plan 1999-2001 er byggð á ræki- legri úttekt á fyrri áætlun og árangri hennar. Virt ráðgjafarfyrirtæki tók stöðuna út og ný áætlun tók mið af þeim niðurstöðum, enda er gert ráð fyrir að ferli áætlanagerðar og end- urmats sé langtímaverkefni. Fyrsta áætlunin sem tók til áranna 1995-1998 leiddi til mikils vaxtar á þessu sviði, enda tvöfolduðust ríkis- framlög til lista á tímabilinu. Þrátt fyrir þessa miklu aukningu reyndist einungis unnt að styðja um þriðjung verðugra verkefna sem sótt var um til The Arts Council. í ljósi reynsl- unnar tók ráðið upp breytta stefnu og starfshætti; í núverandi áætlun skilgreinir ráðið sig sem þróunar- svið menningar og lista fremur en einungis úthlutunaraðila opinberra 28

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.