Morgunblaðið - 14.12.2013, Qupperneq 50

Morgunblaðið - 14.12.2013, Qupperneq 50
50 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 14. DESEMBER 2013 Ég hef verið að velta fyrir mér merk- ingu friðar þessa dag- ana. Ef til vill er það tímabært að hugsa um frið á aðventu. Hvað er friður? Ein- falt svar er að sjálf- sögðu það að friður er staða þar sem ekk- ert stríð ríkir. Þegar við fréttum um að- stæður í Sýrlandi eða Egyptalandi þökkum við líklega öll fyrir að Ís- land er ekki þátttakandi í stríði við aðra þjóð eða að Íslendingar eru ekki klofnir vegna borg- arastríðs. Samt verðum við að segja að þessi skilgreining á friði, að friður sé staða þar sem ekkert stríð sé í gangi, sé frekar óvirk skilgreining. Er sérhvert samfélag án stríðs sannarlega friðsælt samfélag? Ef fólk sem er í valdastöðu kúg- ar ákveðinn hóp manna í sam- félaginu með því að svipta hann mannréttindum, ef það er fólk sem eru fórnarlömb skipulagðs eineltis eða mismunun, eða ef margir unglingar þjást vegna fíkniefnaneyslu, á slíkt samfélag skilið að kallast „friðsælt sam- félag“ þó að jafnvel ofbeldi vegna stríðs sé ekki til staðar? Svarið mun vera „Nei“. Ekki bara „nei“, heldur geta slíkar aðstæður valdið óeirðum og ólátum einhvern tíma í framtíðinni. Friður í virkri merkingu Ef við skilgreinum frið á virkan hátt mun skilgrein- ingin vera eins og: friður er staða þar sem allir í viðkom- andi samfélagi njóta allra réttinda sinna, taki þátt í samfélag- inu á sinn hátt og að allir geti tekið þátt í umræðunni innan ákveðins lýðræð- islegs ramma. Sem sé er þá nauðsynlegt að réttlæti í sam- félaginu stofnist í ríkum mæli, auk þess að stríð sé ekki til staðar. Slík lýsing á friðsælu samfélagi er, eins og auðsætt ætti að vera, næstum því að lýsa hugmynda- fræðilega fullkomnu samfélagi og vissulega er erfitt að láta þann draum rætast. Menn þurfa að vinna í málinu endalaust til að ná friði. Friður eða ást/kærleikur eru hversdagsorð fyrir okkur, en þau hafa þunga merkingu í sér. Biskup Íslands, frú Agnes M. Sigurðardóttir, hafði orð um frið og réttlæti í þessari merkingu eins og ég hef lýst hér, í ávarpi sínu við setningu kirkjuþings í nóvember sl. Hún sagðist hafa orðið fyrir áhrifum af guðfræði í Sri Lanka sem hún kynntist á heimsþingi Alkirkjuráðsins sem var haldið í Suður-Kóreu viku fyrir kirkjuþingið. „Öll þráum við frið og gerum okkur grein fyrir því að friður, jafnvægi, næst ekki nema rétt- læti ríki. Við búum ekki við ófrið af því tagi er margir sögðu frá á heimsþinginu í Busan. … Samt er þörf fyrirbæn til Guðs lífsins um réttlæti og frið. Það er ófriður í landi okkar. … Ófriður í þeirri merkingu að margir upplifa óréttlæti, þvingan- ir, afskiptaleysi, ósjálfstæði, ójafnrétti, kvíða, reiði“. „Sambýlis“-guðfræði Í Sri Lanka búa mörg þjóð- arbrot saman og einnig eru í landinu mörg trúarbrögð eins og búddismi, hindúatrú, íslam og kristni. En vegna skorts á rétt- læti í samfélaginu hefur þjóðin lent í borgarastríði fjórum sinn- um frá 1983 til 2009. Í fjórða stríðinu voru fleiri en tuttugu þúsund borgarar drepnir. Að- stæðurnar eru ennþá óstöðugar og uppbygging réttlætis í sam- félaginu virðist vera langt frá því að vera fullnægjandi. Í slíkum aðstæðum hafa margir verið að vinna að því að byggja upp jákvæð samskipti meðal þjóðarbrotanna og trúarbragð- anna í Sri Lanka. Sr. Dr. Rex Jo- seph (d. 2007) var einn af þeim og hann náði áberandi árangri í samstöðu meðal trúarhópa í Sri Lanka. Dr. Joseph líkti „sambúð“ mismunandi þjóðarbrota og trúarbragða við tré eins og Ba- nyan eða Palmya Palm, en þau eru algeng tré í Sri Lanka. Þau eru „sambýlis“(symbiosis) tré og vaxa saman með því að láta greinar sínar strjúka greinar annarra trjáa. Þannig líta tvö tré út eins og eitt tré. Með því að vaxa á þennan hátt geta trén orð- ið sterkari gegn vindum eða stormum. Samt eru þau sjálfstæð hvort frá öðru og þau stela ekki næringu frá öðru tré eða trufla á neinn hátt. Dr. Joseph benti fólki í Sri Lanka á að sambýlistrén væru tákn fyrir það hvernig þjóðin í Sri Lanka ætti að vera. Í ljósi íslensks raunveruleika Ég held að það sé tvímælalaust einnig verkefni okkar á Íslandi að reyna að ná friði í virkri merkingu. Eins og Agnes biskup benti á er ófriður til staðar í þjóðfélagi okkar. Og til þess þurfum við einnig að ná réttlæti í samfélaginu. Án réttlætis er frið- ur aðeins yfirborðsfyrirbæri. Og gleymum ekki „sambýlis- trjánum“. Hér búa líka mismun- andi hagsmunaðilar eins og fjöl- breytileg trú- og lífsskoðunar- félög. Réttlæti má ekki vera réttlæti aðeins fyrir suma eða fyrir mann sjálfan, heldur verður það að vera réttlæti fyrir aðra líka. Munum það, að láta órétt- læti afskiptalaust ógnar friði allra einhvern tíma í framtíðinni. Sköpum frið og lifum saman í honum. Friður sé með oss og gleðileg jól! Friður sé með oss Eftir Toshiki Toma » Ófriður í þeirri merkingu að margir upplifa óréttlæti, þvinganir, afskipta- leysi, ósjálfstæði, ójafn- rétti, kvíða, reiði“. Toshiki Toma Höfundur er prestur innflytjenda. Móttaka aðsendra greina Morgunblaðið er vettvangur lif- andi umræðu í landinu og birtir aðsendar greinar alla útgáfudaga. Þeir sem vilja senda Morg- unblaðinu greinar eru vinsamlega beðnir að nota innsendikerfi blaðsins. Kerfið er auðvelt í notk- un og tryggir öryggi í samskiptum milli starfsfólks Morgunblaðsins og höfunda. Morgunblaðið birtir ekki greinar sem einnig eru send- ar eru á aðra miðla. Að senda grein Kerfið er aðgengilegt undir Morgunblaðslógóinu efst í hægra horni forsíðu mbl.is. Þegar smellt er á lógóið birtist felligluggi þar sem liðurinn "Senda inn grein" er valinn. Í fyrsta skipti sem inn- sendikerfið er notað þarf notand- inn að nýskrá sig inn í kerfið. Ít- arlegar leiðbeiningar fylgja hverju þrepi í skráningarferlinu. Eftir að viðkomandi hefur skráð sig sem notanda í kerfið nóg að slá inn kennitölu notanda og lykilorð til að opna svæðið. Hægt er að senda greinar allan sólarhringinn. Nánari upplýsingar veitir starfsfólk Morgunblaðsins alla virka daga í síma 569-1100 frá kl. 8-18. mbl.is alltaf - allstaðar Hús verslunarinnar, Kringlunni 7 – har@har.is – s. 568 8305 HÁR Upplýsingar um sölustaði hjá GÆÐA HÁRVÖRUR Í JÓLAPAKKANN S jir slít ek öflu r Frábært f rir há rsá a rl k l I bble r ai rc on tra eð h Ta ng le ze h sti s
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.