Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.2000, Síða 43

Læknablaðið - 15.01.2000, Síða 43
FRÆÐIGREINAR / DAUÐAHUGTAKIÐ Skilgreining dauðahugtaksins og staðfesting dauða Örn Bjarnason Sá einstaklingur er látinn, sem hefír annað hvort orðið fyrir því, (a) að önd- un og blóðrás hafí endanlega stöðvast eða hins vegar því, (b) að öll starfseini alls heilans sé óaftur- kallanlega hætt, þar með talin starfsemi heilastofnsins. Dauði skal staðfestur í sam- ræmi við viður- kennda læknisfræði- lega staðla (1). Frá Ríkisspítölum, Rauöarár- stíg 31,105 Reykjavík. Sími: 560 1000, brésími: 562 0090, netfang: omb@rsp.is Lykilorð: dauðahugtakið, staðfesting dauða. Inngangur Öldum saman hefir fólk óttast að verða úrskurðað látið, meðan það er enn á lífi. Á nítjándu öld voru birtar fréttir frá ýmsum hlutum heims um það, að fólk hafi verið grafið lifandi. Þessar frásagnir komust í bókmenntimar. Edgar Allan Poe ritaði smásögu um ótímabæra greftrun (2) og varð það sízt til þess að draga úr óttanum. Hins vegar höfðu áhyggjur af því, að greining dauða væri ekki nægilega nákvæm, nær alveg horfið í lok nítjándu aldar. Á fyrri hluta þeirrar tuttugustu var enginn meiri- háttar ágreiningur um skilmerki dauða. Þetta átti eft- ir að breytast um miðja öldina, þegar öndunarvélarn- ar komu til sögunnar. Afleiðingar notkunar þeirra vöktu upp alvarlegar spurningar um hefðbundna hætti við að greina dauða. Árið 1929 fundu Drinker og McKhann upp „stállunga“, þar sem þrýstingi og lofttæmi var beitt á víxl til þess að hreyfa bijóstvegginn (Drinker tank). Tækið var notað til þess að koma mænuveikisjúkling- um yfir erfiðasta kafla lömunarinnar. Árið 1952 herjaði mænusótt í Danmörku. Björn Ibsen, svæfingayfirlæknir á Blegdam-sjúkrahúsinu í Kaupmannahöfn tók á það ráð að setja barkapípu í sjúklingana og beita jákvæðum þrýsingi á lungun með því að kreista loftfylltan belg. Um tíma héldu 250 stúdentar75 lömuðum sjúklingum á lífi. Fljótlega var fundin upp sjálfvirk öndunarvél, að sönnu klunnaleg og mikil um sig, en framfarir urðu örar og nútímaöndunarvélar héldu innreið sína. Notkun þeirra breiddist hratt út um heiminn. Hægt var að aðstoða sjúklinga, sem voru í alvarlegri andnauð vegna áverka eða sjúkdóma, þangað til þeir voru orðnir óháðir tækinu. Þróunin hélt áfram og endurlífgun fárveikra sjúklinga varð stöðugt auð- veldari. Gjörgæzludeildimar komu til sögunnar með sívaka og sírita. Hægt var að stjórna hjartslættinum og ef líkaminn gat ekki losað sig við úrgangsefnin sjálfur, var farið að beita blóðskilun með gervinýrum svo og skinuskilun. Áður en öll þessi tækni varð tiltæk, var bilun á öndun og á starfi hjarta og taugakerfis innbyrðis tengd, því færi eitt kerfanna úrskeiðis, brugðust hin einnig. Nú gátu öndunarvélar og annar búnaður haldið uppi blóðrás, öndun og öðru líkamsstarfi um lengi tíma, jafnvel eftir að taugakerfið var hætt að virka. Sá böggull fylgdi hins vegar skammrifi, að vegna notkunar þessara tækja fóru nú að koma fram ýmis heilkenni, sem gefin voru margvísleg og misvís- andi nöfn. ENGLISH SUMMARY Bjarnason Ö Death and dying - definition and determínation Læknablaöiö 2000; 86: 39-44 For the first half of this century there was no major dispute over the criteria for death. This was to change dramatically with major technological breakthroughs in modern medi- cine starting with the advent of the respirators. The conse- quences of their use raised serious questions about the traditional ways of diagnosing death. Today there are two different philosophical positions about what it means to be dead in terms of brain functions: One, which is not currently law in any jurisdiction, would pronounce a person dead when there is an irreversible loss of higher brain functions. This has been called cogni- tive death. The patient is not in a coma, because arousal mechanisms are present, the brain stem functions being relatively intact. The other philosophical position considers a person dead if there is an irreversible loss of the functions of the brain stem or the entire brain. The neurologic syndrome of brain death has been accepted by the medical profession as a distinct clinical entity that experienced physicians can dia- gnose with an extremely high degree of certainty, and can usually easily be distinguished from other neurologic syn- dromes. However, we must not lose sight of the fact that this is less a conclusion than a beginning. It is the task of philosophy to offer analyses of personhood and of personal identity that might support practical formulations for the determi- nation of death and theology has reflected upon the mean- ing of death, if not its definition, from time immemorial. To define the death of a human being we must recognize the characteristics that are essential to humaneness. It is quite inadequate to limit the discussion to the death of the heart or the brain. Key words: definition ofdeath, determination ofdeath. Correspondence: Örn Bjarnason. E-mail: ornb@rsp.is Fljótlega kom í ljós, að margir sjúklingar, sem tengdir voru öndunarvélum, byrjuðu aldrei að anda af sjálfsdáðum á ný. Sumir þeirra féllu í mjög djúpt meðvitundarleysi. Þeir voru í dái og var haldið lifandi með tilgerðum ráðum. I menningu Grikkja og í kristin-gyðinglegri arf- leifð var dauðinn tengdur því, að sálin færi úr líkam- anum. Páll postuli frá Tarsus flutti inn í kristnina, grísku venjuna að skilja á milli líkama, sálar og anda Læknablaðið 2000/86 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.