Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2008, Síða 199

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2008, Síða 199
GÓÐUR, BETRI, MESTUR? leiki sem einmitt er gjaman gripið til þegar Leibniz er til umræðu og á uppruna sinn líklega að rekja til Russell.30 Þannig gætum við litið svo á að Leibniz, þessi kæni diplómat, hafi einfaldlega haft í huga mismunandi les- endur og ákveðið áherslur með þá hópa í huga. Annar möguleiki er sá að Leibniz hafi ekki tekið eftir því hversu þversagnarkennd framsetning hans er. Þetta séu mistök. En það er óKklegt. Leibniz skrifaði ekki svo mikið af ritverkum til birtingar trm ævina að hann hafi ekki haft sæmilega yfirsýn. Um bréfaskrif hans gegnir öðra máh. Þar má finna ósamræmi, a.m.k. hvað varðar fiumspekilegar áherslur.31 Að lokum gæti einnig verið freistandi að lesa Leibniz þannig að dæmin úr Orðræðunni hafi meira vægi í hugsun hans en það sem hann nefnir í hinu minna þekkta verki, Um uppruna hlutanna. Sjá má fyrir sér hvernig þetta ætti að virka þó flókið sé. Lögmál þess besta væri jafiia sem stendur fyrir fall tveggja breytistærða og þannig fæst í raun óendanlegur ferill sem best er að sjá fyrir sér þannig að andstæðu breyt- umar tvær, skipulag og fjölbreytileiki, eru túlkaðar með tveimur ásum. Akveðinn punktur á ferlinum vísar þá í sem mesta samsvörun þar sem hlutföllin ýta ekki undir annan eiginleikann ffamar hinum.32 En slíkur lestur lætur okkur ekki í té tvær kenningar sem slíkar, heldur stendur best- unarkenningin ein sem hin rétta ftumspekilega túlkun. Mestunin væri um of skilyrt af því að gæta samræmis milK andstæðra eiginleika. En síðastnefhdi möguleikinn kemur ekki skýrt fram hjá Leibniz. Lesandinn þarf að geta í eyðumar. Eru slíkar ágiskanir um flókna kenn- ingu byggðar á röngum forsendum? Það er að minnsta kosti tvennt sem ber að hafa hér í huga. I fyrsta lagi var líklega ekki alveg réttmætt að láta í veðri vaka að mestunarkenningin tengdist spumarfomafhinu hversu mikið. Vel má vera að önnur spumarfomöfn geti tengst mestunarkenningunni. Efins vegar er oft freistandi að athuga hvort þau geti sagt manni eitthvað 30 Sjá tdl dæmis B. Russell, A Critical Exposition of the Philosophy ofLeibniz, 2. útgáfa (London: Allen & Unwin, 1937), bls. 3 og 202. Verkið var fyrst gefið út árið 1900. 31 Bréfasafn Leibniz inniheldnr yfir 15.000 bréf. Sum eru á við sæmilegar ritgerðir, og hefur stór hluti þeirra ekki enn verið rannsakaður og þaðan af síður gefinn út. 3- Þessa skoðun setur Rescher fram í „Leibniz On Possible Worlds“, sjá til dæmis bls. 152-153. I verki sínu Leibniz and the Rational Order ofNatnre, bls. 23, bendir Rutherford á að framsetning Reschers sé ákaflega almennt orðuð og vanti sárlega ítarlegri greinargerð (Rutherford hefur reyndar eldri texta eftir Rescher fyrir framan sig). Eg hef efasemdir um að greinargerð Reschers sé ekki sæmilega skýr en hins vegar gæti Rutherford miklu fremur bent á að Rescher styðst sama og ekkert við texta Leibniz í greinargerð sinni, en lýsir því þess í stað hvemig hann sér þetta fyrir sér. 197
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.