Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 75
ÞÁTTUR DRÓTTKVÆÐA í SÖGU HEIMSBÓKMENNTANNA einkenni þeirra hefur þess vegna ekki getað orðið til af tilviljun. Skýringar- innar hlýtur að vera að leita í því að bókmenntir voru að verða til. Og þessi skýring er augljós. Sú afstaða til kveðskaparforms sem er einkenni dróttkvæðaskálda (ofdýrkun þess) er rangan á afstöðu þeirra til innihaldsins. Satt er það að skáldin voru sér þess meðvitandi að þau voru höfundar kveð- skapar síns; þau „gera“ vísur sínar vitandi vits og eru hreykin af kveðskap sínum. I rauninni áttu skáldin sér höfundarrétt, þó næsta frumstæður væri. Þau virðast hafa haft nokkra hugmynd um „rithnupl“, svo sem sjá má af sög- unni um Auðun skáld og stefið sem hann stal frá Úlfi Sebbasyni. Samt er höfundarréttur þeirra ófullkominn: hann nær aðeins til forms, ekki innihalds. Kveðskapurinn var skáldunum tæki til að tjá staðreyndir sem höfðu ekki list- rænt gildi fyrir þau og lágu utan við sköpunarsvið þeirra. Yfirleitt lýsa skáldin aðeins staðreyndum sem þau sjálf eða samtímamenn þeirra voru vitni að. Þau hugsuðu ekki upp efni vísnanna, heldur hafði raunveruleikinn ákveðið það fyrirfram. í verkum þeirra er ekki unnt að finna nein merki um listræna ujjphugsun, en það er engan veginn sökum þess að þau virðist ekki hafa „list- rænt hugarflug“. Þau gátu ekki leyft sér listræna upjihugsun af því hún var þeim sama og venjuleg lygi. Höfundarsjálfsvitund þeirra hafði enn ekki náð því stigi að mögulegt væri að velja úr þáttum raunveruleikans, alhæfa þá og umskapa í listræn verk. Þau hafa enn ekki rétt til listrænnar umsköpunar á staðreyndum. Verk þeirra eru á báðar hliðar fjötruð staðreyndum óalhæfðs raunveruleika. Það er ekki tilviljun ein að fyrir þeim skipar íþrótt skálda sama bekk og iþróttin að synda og sitja á hesti eða skjóta af boga. Þessi skáld eru meistarar forms, en þau eru ekki fullgildir bókmenntahöfundar. Einkenni dróttkvæða, formfágun, eða „ofvöxtur formsins“, er fornlegt fyrirbæri. Það er þrep í þróun sjálfsvitundar höfundarins, fyrsta skref á braut hans til verkfrelsis. Skáldi opnast þessi skilningur, þegar því verður ljóst að það hefur sjálft sett skáldskaji í form, og af þessu sprettur ofvöxtur formsins, það er tiltölulegt sjálfstæði þess gagnvart innihaldi. Þessi ofvöxtur er eins og stökkpallur sem sjálfsvitund höfundar notar til að hefja sig yfir ópersónulega skáldskaparhefð. Þessi sjálfsskilningur hans er ófullkominn, meðan hann helzt ekki í liendur við meðvitaða listræna upphugsun. Aðeins með henni nær hann til efnisins. En dróttkvæðaskáldum var þetta enn órafjarri. Meðvitund um formið, og þar af leiðandi einnig um að vera meistari þess, hlaut af eðli sínu að koma upp í bundnu máli, en ekki óbundnu, af því að í Ijóðagerð er formið miklu áþreifanlegra. Og í þessari merkingu, það er sem meðvituð bókmenntagrein, hlýtur ljóðagerð að vera eldri en óbundið mál. TIMARIT máls og menningar 65 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.