Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 75
ÞÁTTUR DRÓTTKVÆÐA í SÖGU HEIMSBÓKMENNTANNA einkenni þeirra hefur þess vegna ekki getað orðið til af tilviljun. Skýringar- innar hlýtur að vera að leita í því að bókmenntir voru að verða til. Og þessi skýring er augljós. Sú afstaða til kveðskaparforms sem er einkenni dróttkvæðaskálda (ofdýrkun þess) er rangan á afstöðu þeirra til innihaldsins. Satt er það að skáldin voru sér þess meðvitandi að þau voru höfundar kveð- skapar síns; þau „gera“ vísur sínar vitandi vits og eru hreykin af kveðskap sínum. I rauninni áttu skáldin sér höfundarrétt, þó næsta frumstæður væri. Þau virðast hafa haft nokkra hugmynd um „rithnupl“, svo sem sjá má af sög- unni um Auðun skáld og stefið sem hann stal frá Úlfi Sebbasyni. Samt er höfundarréttur þeirra ófullkominn: hann nær aðeins til forms, ekki innihalds. Kveðskapurinn var skáldunum tæki til að tjá staðreyndir sem höfðu ekki list- rænt gildi fyrir þau og lágu utan við sköpunarsvið þeirra. Yfirleitt lýsa skáldin aðeins staðreyndum sem þau sjálf eða samtímamenn þeirra voru vitni að. Þau hugsuðu ekki upp efni vísnanna, heldur hafði raunveruleikinn ákveðið það fyrirfram. í verkum þeirra er ekki unnt að finna nein merki um listræna ujjphugsun, en það er engan veginn sökum þess að þau virðist ekki hafa „list- rænt hugarflug“. Þau gátu ekki leyft sér listræna upjihugsun af því hún var þeim sama og venjuleg lygi. Höfundarsjálfsvitund þeirra hafði enn ekki náð því stigi að mögulegt væri að velja úr þáttum raunveruleikans, alhæfa þá og umskapa í listræn verk. Þau hafa enn ekki rétt til listrænnar umsköpunar á staðreyndum. Verk þeirra eru á báðar hliðar fjötruð staðreyndum óalhæfðs raunveruleika. Það er ekki tilviljun ein að fyrir þeim skipar íþrótt skálda sama bekk og iþróttin að synda og sitja á hesti eða skjóta af boga. Þessi skáld eru meistarar forms, en þau eru ekki fullgildir bókmenntahöfundar. Einkenni dróttkvæða, formfágun, eða „ofvöxtur formsins“, er fornlegt fyrirbæri. Það er þrep í þróun sjálfsvitundar höfundarins, fyrsta skref á braut hans til verkfrelsis. Skáldi opnast þessi skilningur, þegar því verður ljóst að það hefur sjálft sett skáldskaji í form, og af þessu sprettur ofvöxtur formsins, það er tiltölulegt sjálfstæði þess gagnvart innihaldi. Þessi ofvöxtur er eins og stökkpallur sem sjálfsvitund höfundar notar til að hefja sig yfir ópersónulega skáldskaparhefð. Þessi sjálfsskilningur hans er ófullkominn, meðan hann helzt ekki í liendur við meðvitaða listræna upphugsun. Aðeins með henni nær hann til efnisins. En dróttkvæðaskáldum var þetta enn órafjarri. Meðvitund um formið, og þar af leiðandi einnig um að vera meistari þess, hlaut af eðli sínu að koma upp í bundnu máli, en ekki óbundnu, af því að í Ijóðagerð er formið miklu áþreifanlegra. Og í þessari merkingu, það er sem meðvituð bókmenntagrein, hlýtur ljóðagerð að vera eldri en óbundið mál. TIMARIT máls og menningar 65 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.