Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 75
ÞÁTTUR DRÓTTKVÆÐA í SÖGU HEIMSBÓKMENNTANNA einkenni þeirra hefur þess vegna ekki getað orðið til af tilviljun. Skýringar- innar hlýtur að vera að leita í því að bókmenntir voru að verða til. Og þessi skýring er augljós. Sú afstaða til kveðskaparforms sem er einkenni dróttkvæðaskálda (ofdýrkun þess) er rangan á afstöðu þeirra til innihaldsins. Satt er það að skáldin voru sér þess meðvitandi að þau voru höfundar kveð- skapar síns; þau „gera“ vísur sínar vitandi vits og eru hreykin af kveðskap sínum. I rauninni áttu skáldin sér höfundarrétt, þó næsta frumstæður væri. Þau virðast hafa haft nokkra hugmynd um „rithnupl“, svo sem sjá má af sög- unni um Auðun skáld og stefið sem hann stal frá Úlfi Sebbasyni. Samt er höfundarréttur þeirra ófullkominn: hann nær aðeins til forms, ekki innihalds. Kveðskapurinn var skáldunum tæki til að tjá staðreyndir sem höfðu ekki list- rænt gildi fyrir þau og lágu utan við sköpunarsvið þeirra. Yfirleitt lýsa skáldin aðeins staðreyndum sem þau sjálf eða samtímamenn þeirra voru vitni að. Þau hugsuðu ekki upp efni vísnanna, heldur hafði raunveruleikinn ákveðið það fyrirfram. í verkum þeirra er ekki unnt að finna nein merki um listræna ujjphugsun, en það er engan veginn sökum þess að þau virðist ekki hafa „list- rænt hugarflug“. Þau gátu ekki leyft sér listræna upjihugsun af því hún var þeim sama og venjuleg lygi. Höfundarsjálfsvitund þeirra hafði enn ekki náð því stigi að mögulegt væri að velja úr þáttum raunveruleikans, alhæfa þá og umskapa í listræn verk. Þau hafa enn ekki rétt til listrænnar umsköpunar á staðreyndum. Verk þeirra eru á báðar hliðar fjötruð staðreyndum óalhæfðs raunveruleika. Það er ekki tilviljun ein að fyrir þeim skipar íþrótt skálda sama bekk og iþróttin að synda og sitja á hesti eða skjóta af boga. Þessi skáld eru meistarar forms, en þau eru ekki fullgildir bókmenntahöfundar. Einkenni dróttkvæða, formfágun, eða „ofvöxtur formsins“, er fornlegt fyrirbæri. Það er þrep í þróun sjálfsvitundar höfundarins, fyrsta skref á braut hans til verkfrelsis. Skáldi opnast þessi skilningur, þegar því verður ljóst að það hefur sjálft sett skáldskaji í form, og af þessu sprettur ofvöxtur formsins, það er tiltölulegt sjálfstæði þess gagnvart innihaldi. Þessi ofvöxtur er eins og stökkpallur sem sjálfsvitund höfundar notar til að hefja sig yfir ópersónulega skáldskaparhefð. Þessi sjálfsskilningur hans er ófullkominn, meðan hann helzt ekki í liendur við meðvitaða listræna upphugsun. Aðeins með henni nær hann til efnisins. En dróttkvæðaskáldum var þetta enn órafjarri. Meðvitund um formið, og þar af leiðandi einnig um að vera meistari þess, hlaut af eðli sínu að koma upp í bundnu máli, en ekki óbundnu, af því að í Ijóðagerð er formið miklu áþreifanlegra. Og í þessari merkingu, það er sem meðvituð bókmenntagrein, hlýtur ljóðagerð að vera eldri en óbundið mál. TIMARIT máls og menningar 65 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.