Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 76
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Það er ekki tilviljun ein að við höfum engar fregnir af þeim listamönnum óbundins máls sem kunna að hafa verið samtímamenn elztu skáldanna. En ekki henta allar greinir ljóðagerðar jafn vel til að vekja meðvitund um að vera meistari formsins. Ævaforn frumtegund dróttkvæða eru að sjálfsögðu lofkvæðin. Af því að ástæðan til lofgerðar er endurtekin, getur form þeirra verið næsta fast og hefðbundið, á sama tíma sem innihaldið eða að minnsta kosti hið einstaklings- bundna í þeim nær jafnan til áþreifanlegra staðreynda. Form lofkvæðanna er eins og eyðublað sem er fyllt út með persónulegum upplýsingum, — nafni hins lofaða, ætterni hans, herdáðum, örlæti og svo framvegis. Einmitt í þeim teg- undum, þar sem formið eignast eins konar sjálfstæði vegna breytilegra ein- staklingsbundinna atriða, getur vaknað meðvitund um formið sem slikt, og þar getur það auðveldlega vaxið úr hófi. Og hversu hefðbundið sem þetta form var, varð að endurnýja það í hverju nýju lofkvæði, enda voru skilyrði einmitt í þeim sérlega hentug til að skapa skáldi meðvitund um að vera meist- ari formsins, það er sjálfsvitund einstaklingsins sem höfundar. Sömu skilyrði eru í þeim kveðskap er hefur ekki þann tilgang að lofa, heldur að niðra, það er í níðinu. Þessar tvær helztu gerðir dróttkvæða eru eins og sömu stærðir, en með andstæðum forteiknum. Báðar einkennir þær skortur á venjubundinni efnismeðferð; efni þeirra ákvarðast ekki af venju, heldur af atburðum, staðreyndum, og í þeim báðum er því varðveitt frjálsræði til að kveða vísur í hefðbundnu formi. Það er einkennandi sem nútímasafnendur þjóðfræða fullyrða, að ein aðalundirstaða einstaklingsbundins kveðskapar, það að mæla af munni fram, sést allra bezt í þeim alþýðukveðskap sem er ekki hefðbundins efnis, það er fyrst og fremst í harmljóðum (grafljóðum). Sömu einkenni forms og efnis koma einnig fram í lausavísum skáldanna. I þeim ríkir sami „ofvöxtur formsins“ og sama „hlutleysisviðhorf“ til efnis. Staðreyndirnar sem þar er sagt frá eru alltaf einstaklingsbundnar, en aldrei dæmigerðar né almennar, ■—- það er sannleikur staðreyndanna, en ekki sann- leikur listarinnar. Þessar staðreyndir eru venjulega mjög tilviljunarkenndar, koma einu sinni fyrir, lítilvægar, í molum, óskiljanlegar og ógildar sem stað- reyndir raunveruleikans, eru ekki alhæfðar í listrænni upphugsun, og höfund- ur hefur ekki umbreytt þeim við að velja úr þeim til listrænnar framsetningar. Á hinn bóginn voru þessar ýkjur í formi sem einkenndu dróttkvæði ekkert fráhvarf frá raunveruleikanum. Þvert á móti voru þau samtímamönnum að nokkru leyti alvarlegri og raunhæfari en kveðskapur síðari tíma manna gat 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.