Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 76
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Það er ekki tilviljun ein að við höfum engar fregnir af þeim listamönnum óbundins máls sem kunna að hafa verið samtímamenn elztu skáldanna. En ekki henta allar greinir ljóðagerðar jafn vel til að vekja meðvitund um að vera meistari formsins. Ævaforn frumtegund dróttkvæða eru að sjálfsögðu lofkvæðin. Af því að ástæðan til lofgerðar er endurtekin, getur form þeirra verið næsta fast og hefðbundið, á sama tíma sem innihaldið eða að minnsta kosti hið einstaklings- bundna í þeim nær jafnan til áþreifanlegra staðreynda. Form lofkvæðanna er eins og eyðublað sem er fyllt út með persónulegum upplýsingum, — nafni hins lofaða, ætterni hans, herdáðum, örlæti og svo framvegis. Einmitt í þeim teg- undum, þar sem formið eignast eins konar sjálfstæði vegna breytilegra ein- staklingsbundinna atriða, getur vaknað meðvitund um formið sem slikt, og þar getur það auðveldlega vaxið úr hófi. Og hversu hefðbundið sem þetta form var, varð að endurnýja það í hverju nýju lofkvæði, enda voru skilyrði einmitt í þeim sérlega hentug til að skapa skáldi meðvitund um að vera meist- ari formsins, það er sjálfsvitund einstaklingsins sem höfundar. Sömu skilyrði eru í þeim kveðskap er hefur ekki þann tilgang að lofa, heldur að niðra, það er í níðinu. Þessar tvær helztu gerðir dróttkvæða eru eins og sömu stærðir, en með andstæðum forteiknum. Báðar einkennir þær skortur á venjubundinni efnismeðferð; efni þeirra ákvarðast ekki af venju, heldur af atburðum, staðreyndum, og í þeim báðum er því varðveitt frjálsræði til að kveða vísur í hefðbundnu formi. Það er einkennandi sem nútímasafnendur þjóðfræða fullyrða, að ein aðalundirstaða einstaklingsbundins kveðskapar, það að mæla af munni fram, sést allra bezt í þeim alþýðukveðskap sem er ekki hefðbundins efnis, það er fyrst og fremst í harmljóðum (grafljóðum). Sömu einkenni forms og efnis koma einnig fram í lausavísum skáldanna. I þeim ríkir sami „ofvöxtur formsins“ og sama „hlutleysisviðhorf“ til efnis. Staðreyndirnar sem þar er sagt frá eru alltaf einstaklingsbundnar, en aldrei dæmigerðar né almennar, ■—- það er sannleikur staðreyndanna, en ekki sann- leikur listarinnar. Þessar staðreyndir eru venjulega mjög tilviljunarkenndar, koma einu sinni fyrir, lítilvægar, í molum, óskiljanlegar og ógildar sem stað- reyndir raunveruleikans, eru ekki alhæfðar í listrænni upphugsun, og höfund- ur hefur ekki umbreytt þeim við að velja úr þeim til listrænnar framsetningar. Á hinn bóginn voru þessar ýkjur í formi sem einkenndu dróttkvæði ekkert fráhvarf frá raunveruleikanum. Þvert á móti voru þau samtímamönnum að nokkru leyti alvarlegri og raunhæfari en kveðskapur síðari tíma manna gat 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.