Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Síða 76
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Það er ekki tilviljun ein að við höfum engar fregnir af þeim listamönnum óbundins máls sem kunna að hafa verið samtímamenn elztu skáldanna. En ekki henta allar greinir ljóðagerðar jafn vel til að vekja meðvitund um að vera meistari formsins. Ævaforn frumtegund dróttkvæða eru að sjálfsögðu lofkvæðin. Af því að ástæðan til lofgerðar er endurtekin, getur form þeirra verið næsta fast og hefðbundið, á sama tíma sem innihaldið eða að minnsta kosti hið einstaklings- bundna í þeim nær jafnan til áþreifanlegra staðreynda. Form lofkvæðanna er eins og eyðublað sem er fyllt út með persónulegum upplýsingum, — nafni hins lofaða, ætterni hans, herdáðum, örlæti og svo framvegis. Einmitt í þeim teg- undum, þar sem formið eignast eins konar sjálfstæði vegna breytilegra ein- staklingsbundinna atriða, getur vaknað meðvitund um formið sem slikt, og þar getur það auðveldlega vaxið úr hófi. Og hversu hefðbundið sem þetta form var, varð að endurnýja það í hverju nýju lofkvæði, enda voru skilyrði einmitt í þeim sérlega hentug til að skapa skáldi meðvitund um að vera meist- ari formsins, það er sjálfsvitund einstaklingsins sem höfundar. Sömu skilyrði eru í þeim kveðskap er hefur ekki þann tilgang að lofa, heldur að niðra, það er í níðinu. Þessar tvær helztu gerðir dróttkvæða eru eins og sömu stærðir, en með andstæðum forteiknum. Báðar einkennir þær skortur á venjubundinni efnismeðferð; efni þeirra ákvarðast ekki af venju, heldur af atburðum, staðreyndum, og í þeim báðum er því varðveitt frjálsræði til að kveða vísur í hefðbundnu formi. Það er einkennandi sem nútímasafnendur þjóðfræða fullyrða, að ein aðalundirstaða einstaklingsbundins kveðskapar, það að mæla af munni fram, sést allra bezt í þeim alþýðukveðskap sem er ekki hefðbundins efnis, það er fyrst og fremst í harmljóðum (grafljóðum). Sömu einkenni forms og efnis koma einnig fram í lausavísum skáldanna. I þeim ríkir sami „ofvöxtur formsins“ og sama „hlutleysisviðhorf“ til efnis. Staðreyndirnar sem þar er sagt frá eru alltaf einstaklingsbundnar, en aldrei dæmigerðar né almennar, ■—- það er sannleikur staðreyndanna, en ekki sann- leikur listarinnar. Þessar staðreyndir eru venjulega mjög tilviljunarkenndar, koma einu sinni fyrir, lítilvægar, í molum, óskiljanlegar og ógildar sem stað- reyndir raunveruleikans, eru ekki alhæfðar í listrænni upphugsun, og höfund- ur hefur ekki umbreytt þeim við að velja úr þeim til listrænnar framsetningar. Á hinn bóginn voru þessar ýkjur í formi sem einkenndu dróttkvæði ekkert fráhvarf frá raunveruleikanum. Þvert á móti voru þau samtímamönnum að nokkru leyti alvarlegri og raunhæfari en kveðskapur síðari tíma manna gat 66
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.