Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Blaðsíða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Blaðsíða 79
ÞÁTTUR DRÓTTKVÆÐA í SÖGU HEIMSBÓKMENNTANNA Það er lil dæmis forvitnilegt að í sögum um elztu arabísk skáld koma fram hliðstæður við íslenzkar sögur um „höfuðlausnina“. Þannig var ]iað uin hið þekkta skáld Nabigha að hann varð fyrir ónáð konungs vegna kvæðis sem hann tileinkaði drottningunni, eins og Ottar svarti. Hann var neyddur til að flýja og ávann sér síðar náð konungs með því að yrkja um hann lofkvæði eitt mikið. Frægt lofkvæði eftir Kac b ibn Zuhair um Múhammeð er í rauninni einnig ort sem höfuðlausn, en skáldið hafði áður verið fjandsamlegt hinni nýju trú. Sagt er að kvæðið liafi haft slík áhrif á Múhammeð að hann hafi gefið skáldinu skikkjuna af herðum sér. A sama hátt og dróttkvæðalistin, var gerð lausavísna mjög útbreidd með Aröbum, og þessar vísur voru að verulegu leyti mæltar af munni fram (eða taldar vera það) og áttu sér alltaf beina or- sök. Loks eru einfalt efni og frumstæð samsetning arabískra lofkvæða tengd tilgerð í brag og stíl, sem oft virðist ótrúleg, því hún mælir móti hinni venju- legu skoðun á þróun kveðskaparlistarinnar, alveg eins og mörgum evrópskum bókmenntafræðingum hefur virzt formtilgerð dróttkvæða ótrúleg. Bókmenntir Austurlanda varðveittu betur forn form en bókmenntir Vestur- landa. Þess vegna er auðveldara að finna drög til samanburðar við dróttkvæð- in í austrænum miðaldabókmenntum en í vestrænum, og þar má finna þau á hærra stigi þjóðfélagsþróunar. Með því að bera saman t. d. íranskar bók- menntir frá 10.—14. öld1 og dróttkvæði, má sjá að það samfélag sem þau lýsa er miklu fornlegra en Iran 10.—14. aldar, en á þeim tímum voru þar til borgir með hundruðum þúsunda íbúa, miðstjórn ríkisvalds og fjölmennu embættis- mannaliði. Og í írönskum bókmenntum er aðaltegundin lofkvæði. Form þeirra var mjög flókið, krafðist mikillar listar og var takmarkað af ströngum kveð- skaparreglum. Reglufjötrar og íhaldssemi sameinast í þessu formi kröfunni um nýjan tjáningarhátt, og henni er að mestu fullnægt með því að auka fjölda möguleikanna og tengja einingar formsins í sem fjölbreyttustum samböndum. Gott sýnishorn er samanburður á Háttatali Snorra og „kasidu“ (lofkvæði) arabíska skáldsins Qivami Mutarrizi sem er í senn bæði lofkvæði og mikill kveðskapur er sýnir möguleika ljóðlistarinnar. Þó er vitanlega tilviljun að þessi kvæði eru jafnlöng (101 vísa hjá Snorra og 102 hjá Qivami). Það er einnig einkennandi að bæði var hæfileikinn til að kveða af munni fram mjög mikill þáttur í írönskum kveðskap og að einstakar íranskar vísur eru í arf- sögnum oft taldar hafa verið mæltar af munni fram. í Austurlöndum lifa fornleg bókmenntaform yfirleitt góðu lífi vegna þess hve þjóðfélagsskipunin er stöðug. í rauninni hefur ofvöxtur forms, sem er ein- 1) Sjá E. G. Brown: A Literary History of Persia, II, Cambridge 1928. 69
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.