Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 79
ÞÁTTUR DRÓTTKVÆÐA í SÖGU HEIMSBÓKMENNTANNA Það er lil dæmis forvitnilegt að í sögum um elztu arabísk skáld koma fram hliðstæður við íslenzkar sögur um „höfuðlausnina“. Þannig var ]iað uin hið þekkta skáld Nabigha að hann varð fyrir ónáð konungs vegna kvæðis sem hann tileinkaði drottningunni, eins og Ottar svarti. Hann var neyddur til að flýja og ávann sér síðar náð konungs með því að yrkja um hann lofkvæði eitt mikið. Frægt lofkvæði eftir Kac b ibn Zuhair um Múhammeð er í rauninni einnig ort sem höfuðlausn, en skáldið hafði áður verið fjandsamlegt hinni nýju trú. Sagt er að kvæðið liafi haft slík áhrif á Múhammeð að hann hafi gefið skáldinu skikkjuna af herðum sér. A sama hátt og dróttkvæðalistin, var gerð lausavísna mjög útbreidd með Aröbum, og þessar vísur voru að verulegu leyti mæltar af munni fram (eða taldar vera það) og áttu sér alltaf beina or- sök. Loks eru einfalt efni og frumstæð samsetning arabískra lofkvæða tengd tilgerð í brag og stíl, sem oft virðist ótrúleg, því hún mælir móti hinni venju- legu skoðun á þróun kveðskaparlistarinnar, alveg eins og mörgum evrópskum bókmenntafræðingum hefur virzt formtilgerð dróttkvæða ótrúleg. Bókmenntir Austurlanda varðveittu betur forn form en bókmenntir Vestur- landa. Þess vegna er auðveldara að finna drög til samanburðar við dróttkvæð- in í austrænum miðaldabókmenntum en í vestrænum, og þar má finna þau á hærra stigi þjóðfélagsþróunar. Með því að bera saman t. d. íranskar bók- menntir frá 10.—14. öld1 og dróttkvæði, má sjá að það samfélag sem þau lýsa er miklu fornlegra en Iran 10.—14. aldar, en á þeim tímum voru þar til borgir með hundruðum þúsunda íbúa, miðstjórn ríkisvalds og fjölmennu embættis- mannaliði. Og í írönskum bókmenntum er aðaltegundin lofkvæði. Form þeirra var mjög flókið, krafðist mikillar listar og var takmarkað af ströngum kveð- skaparreglum. Reglufjötrar og íhaldssemi sameinast í þessu formi kröfunni um nýjan tjáningarhátt, og henni er að mestu fullnægt með því að auka fjölda möguleikanna og tengja einingar formsins í sem fjölbreyttustum samböndum. Gott sýnishorn er samanburður á Háttatali Snorra og „kasidu“ (lofkvæði) arabíska skáldsins Qivami Mutarrizi sem er í senn bæði lofkvæði og mikill kveðskapur er sýnir möguleika ljóðlistarinnar. Þó er vitanlega tilviljun að þessi kvæði eru jafnlöng (101 vísa hjá Snorra og 102 hjá Qivami). Það er einnig einkennandi að bæði var hæfileikinn til að kveða af munni fram mjög mikill þáttur í írönskum kveðskap og að einstakar íranskar vísur eru í arf- sögnum oft taldar hafa verið mæltar af munni fram. í Austurlöndum lifa fornleg bókmenntaform yfirleitt góðu lífi vegna þess hve þjóðfélagsskipunin er stöðug. í rauninni hefur ofvöxtur forms, sem er ein- 1) Sjá E. G. Brown: A Literary History of Persia, II, Cambridge 1928. 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.