Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 97
UMSAGNIR UM BÆKUR milli aðalatriða og aukaatriða, raunveru- legra röksemda og hugboða. Hér verður aðeins drepið á fáeina hluti í sömu röð og í bókinni. Ekki verður annað séð en að B. G. hafi mikið til síns máls um staðaþekkingu og áttamiðanir söguhöfundar, og kemst hann að þeirri niðurstöðu að ltann hafi alizt upp í Múlaþingi en átt lengi heima á Suður- landi og samið söguna í Arnesþingi; kem- ur það vel heim við æviferil Þorvarðs Þór- arinssonar, — en gæti auðvitað einnig átt við aðra menn sem færri heimildir eru um. Næstu þrjár ritgjörðir, Myndskerinn ntikli á Valþjófsstað, Sáttabrúðkaupin á Hvoli og Regn á Bláskógaheiði, eru bráð- skemmtilegar esseyjar, — einkum hin fyrsta, sem jafnframt er rýrust frá vísinda- legu sjónarmiði. Ymislegur samanburður Njálu við ævi Þorvarðar er hér athyglis- verður, þótt aðrir hlutir séu hæpnir. Þótt víst væri að Barði hafi hér skilið rétt síð- ustu vísuorðin í draumvísu Hildiglúms: svo er um Flosa ráð / sem fari kefli („ráð Flosa er reikult eða á hverfanda hveli“), er liitt heldur en ekki óvíst að Þorvarður Þór- arinsson sé með þessum orðum í raun og veru að lýsa hag sjálfs sín sunnudaginn tólf vikum fyrir vetur árið 1255. Hitt er annað mál að það er eflaust rétt athugað að fyrir- myndir íslendingasagnahöfunda (og ann- arra) valda oft röskun á eðlilegri frásögn vegna þess að söguhöfundur sá sem í hlut á, gáir ekki nógu vel samræmisins í sinni eigin sögu, — og þetta getur einmitt komið upp um fyrirmyndina (um þetta mætti nefna mörg dæmi). B. G. hefur litið svo á að hér væri ósamræmi af þessu tagi, þar eð vísuorðin séu í beinni mótsögn við lýs- ingu sögunnar á ráði eða hag Flosa um þessar mundir, sem hafi einmitt mótazt af hiklausri sókn að vissu marki (eins og aug- ljóst er). — En skilningur hans á vísuorð- iinum er varla vafalaus og enginn hefur leyfi til að gjöra ráð fyrir ósamræmi vísu og meginmáls nema öruggt sé að vísan verði ekki skýrð í samræmi við frásögnina (annað mál er það að þessi sjálfsagða regla hefur margsinnis verið brotin af vísinda- mönnum). Þessi vísuorð hafa einnig verið skýrð á annan veg og í samræmi við sög- una: Svo er um ráð Flosa sem eldibrandur þjóti. — En að vísu má diaga í efa hvort mátt hafi kalla eldibrand kefli. Ef til vill mætti skilja líkinguna við keflið sem veltur sína leið, á enn einn hátt: skeika verður að sköpuðu um ráð Flosa. Það væri og í samræmi við meginmálið. I ritgjörðunum um stýrimannanöfn í Njálu og um Orgumleiða o. fl. eru enn færðar líkur að því að höfundi Njálu hafi verið mjög hugleiknar frásagnir Sturlungu af Þorvarði Þórarinssyni; er þar getið margra hluta bæði furðulegra og merki- legra um tengsl Njálu og Þorgils sögu skarða, en aftur á móti verður að telja meira vafamál um þann lærdóm sem B. G. hefur af þeim dregið, —- að hér sé um að ræða vörn fyrir Þorvarð Þórarinsson og að Njála muni „fyrst og fremst vera skráð í tilefni af ritun Þorgils sögu skarða“. Næsta ritgjörð, Ljósvetninga saga og Saurbæingar, er mjög löng, enda hefur hún áður hirzt í bókarformi. B. G. hefur hér dregið fram marga og merkilega hluti um tengsl Ljósvetninga sögu og Þorgils sögu skarða auk annarra sagna í Sturlungu, en sumt er veigalítið, eins og t. d. skýringin á viðurnefni Hlenna hins skakka í Ljósvetn- inga sögu, — sem reyndar skiptir ekki mestu máli hér, — eða þá skýringin á liinni furðulegu málsgrein Ljósvetninga sögu: „Þá var mönnum hleypt til féránsdóma á hvem bæ“, — en tilfyndin er hún. Höfuðniðurstöður þessarar ritgjörðar birtast í 16. kafla hennar sem nefnist „Níð- 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.