Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 97
UMSAGNIR UM BÆKUR milli aðalatriða og aukaatriða, raunveru- legra röksemda og hugboða. Hér verður aðeins drepið á fáeina hluti í sömu röð og í bókinni. Ekki verður annað séð en að B. G. hafi mikið til síns máls um staðaþekkingu og áttamiðanir söguhöfundar, og kemst hann að þeirri niðurstöðu að ltann hafi alizt upp í Múlaþingi en átt lengi heima á Suður- landi og samið söguna í Arnesþingi; kem- ur það vel heim við æviferil Þorvarðs Þór- arinssonar, — en gæti auðvitað einnig átt við aðra menn sem færri heimildir eru um. Næstu þrjár ritgjörðir, Myndskerinn ntikli á Valþjófsstað, Sáttabrúðkaupin á Hvoli og Regn á Bláskógaheiði, eru bráð- skemmtilegar esseyjar, — einkum hin fyrsta, sem jafnframt er rýrust frá vísinda- legu sjónarmiði. Ymislegur samanburður Njálu við ævi Þorvarðar er hér athyglis- verður, þótt aðrir hlutir séu hæpnir. Þótt víst væri að Barði hafi hér skilið rétt síð- ustu vísuorðin í draumvísu Hildiglúms: svo er um Flosa ráð / sem fari kefli („ráð Flosa er reikult eða á hverfanda hveli“), er liitt heldur en ekki óvíst að Þorvarður Þór- arinsson sé með þessum orðum í raun og veru að lýsa hag sjálfs sín sunnudaginn tólf vikum fyrir vetur árið 1255. Hitt er annað mál að það er eflaust rétt athugað að fyrir- myndir íslendingasagnahöfunda (og ann- arra) valda oft röskun á eðlilegri frásögn vegna þess að söguhöfundur sá sem í hlut á, gáir ekki nógu vel samræmisins í sinni eigin sögu, — og þetta getur einmitt komið upp um fyrirmyndina (um þetta mætti nefna mörg dæmi). B. G. hefur litið svo á að hér væri ósamræmi af þessu tagi, þar eð vísuorðin séu í beinni mótsögn við lýs- ingu sögunnar á ráði eða hag Flosa um þessar mundir, sem hafi einmitt mótazt af hiklausri sókn að vissu marki (eins og aug- ljóst er). — En skilningur hans á vísuorð- iinum er varla vafalaus og enginn hefur leyfi til að gjöra ráð fyrir ósamræmi vísu og meginmáls nema öruggt sé að vísan verði ekki skýrð í samræmi við frásögnina (annað mál er það að þessi sjálfsagða regla hefur margsinnis verið brotin af vísinda- mönnum). Þessi vísuorð hafa einnig verið skýrð á annan veg og í samræmi við sög- una: Svo er um ráð Flosa sem eldibrandur þjóti. — En að vísu má diaga í efa hvort mátt hafi kalla eldibrand kefli. Ef til vill mætti skilja líkinguna við keflið sem veltur sína leið, á enn einn hátt: skeika verður að sköpuðu um ráð Flosa. Það væri og í samræmi við meginmálið. I ritgjörðunum um stýrimannanöfn í Njálu og um Orgumleiða o. fl. eru enn færðar líkur að því að höfundi Njálu hafi verið mjög hugleiknar frásagnir Sturlungu af Þorvarði Þórarinssyni; er þar getið margra hluta bæði furðulegra og merki- legra um tengsl Njálu og Þorgils sögu skarða, en aftur á móti verður að telja meira vafamál um þann lærdóm sem B. G. hefur af þeim dregið, —- að hér sé um að ræða vörn fyrir Þorvarð Þórarinsson og að Njála muni „fyrst og fremst vera skráð í tilefni af ritun Þorgils sögu skarða“. Næsta ritgjörð, Ljósvetninga saga og Saurbæingar, er mjög löng, enda hefur hún áður hirzt í bókarformi. B. G. hefur hér dregið fram marga og merkilega hluti um tengsl Ljósvetninga sögu og Þorgils sögu skarða auk annarra sagna í Sturlungu, en sumt er veigalítið, eins og t. d. skýringin á viðurnefni Hlenna hins skakka í Ljósvetn- inga sögu, — sem reyndar skiptir ekki mestu máli hér, — eða þá skýringin á liinni furðulegu málsgrein Ljósvetninga sögu: „Þá var mönnum hleypt til féránsdóma á hvem bæ“, — en tilfyndin er hún. Höfuðniðurstöður þessarar ritgjörðar birtast í 16. kafla hennar sem nefnist „Níð- 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.