Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 97
UMSAGNIR UM BÆKUR milli aðalatriða og aukaatriða, raunveru- legra röksemda og hugboða. Hér verður aðeins drepið á fáeina hluti í sömu röð og í bókinni. Ekki verður annað séð en að B. G. hafi mikið til síns máls um staðaþekkingu og áttamiðanir söguhöfundar, og kemst hann að þeirri niðurstöðu að ltann hafi alizt upp í Múlaþingi en átt lengi heima á Suður- landi og samið söguna í Arnesþingi; kem- ur það vel heim við æviferil Þorvarðs Þór- arinssonar, — en gæti auðvitað einnig átt við aðra menn sem færri heimildir eru um. Næstu þrjár ritgjörðir, Myndskerinn ntikli á Valþjófsstað, Sáttabrúðkaupin á Hvoli og Regn á Bláskógaheiði, eru bráð- skemmtilegar esseyjar, — einkum hin fyrsta, sem jafnframt er rýrust frá vísinda- legu sjónarmiði. Ymislegur samanburður Njálu við ævi Þorvarðar er hér athyglis- verður, þótt aðrir hlutir séu hæpnir. Þótt víst væri að Barði hafi hér skilið rétt síð- ustu vísuorðin í draumvísu Hildiglúms: svo er um Flosa ráð / sem fari kefli („ráð Flosa er reikult eða á hverfanda hveli“), er liitt heldur en ekki óvíst að Þorvarður Þór- arinsson sé með þessum orðum í raun og veru að lýsa hag sjálfs sín sunnudaginn tólf vikum fyrir vetur árið 1255. Hitt er annað mál að það er eflaust rétt athugað að fyrir- myndir íslendingasagnahöfunda (og ann- arra) valda oft röskun á eðlilegri frásögn vegna þess að söguhöfundur sá sem í hlut á, gáir ekki nógu vel samræmisins í sinni eigin sögu, — og þetta getur einmitt komið upp um fyrirmyndina (um þetta mætti nefna mörg dæmi). B. G. hefur litið svo á að hér væri ósamræmi af þessu tagi, þar eð vísuorðin séu í beinni mótsögn við lýs- ingu sögunnar á ráði eða hag Flosa um þessar mundir, sem hafi einmitt mótazt af hiklausri sókn að vissu marki (eins og aug- ljóst er). — En skilningur hans á vísuorð- iinum er varla vafalaus og enginn hefur leyfi til að gjöra ráð fyrir ósamræmi vísu og meginmáls nema öruggt sé að vísan verði ekki skýrð í samræmi við frásögnina (annað mál er það að þessi sjálfsagða regla hefur margsinnis verið brotin af vísinda- mönnum). Þessi vísuorð hafa einnig verið skýrð á annan veg og í samræmi við sög- una: Svo er um ráð Flosa sem eldibrandur þjóti. — En að vísu má diaga í efa hvort mátt hafi kalla eldibrand kefli. Ef til vill mætti skilja líkinguna við keflið sem veltur sína leið, á enn einn hátt: skeika verður að sköpuðu um ráð Flosa. Það væri og í samræmi við meginmálið. I ritgjörðunum um stýrimannanöfn í Njálu og um Orgumleiða o. fl. eru enn færðar líkur að því að höfundi Njálu hafi verið mjög hugleiknar frásagnir Sturlungu af Þorvarði Þórarinssyni; er þar getið margra hluta bæði furðulegra og merki- legra um tengsl Njálu og Þorgils sögu skarða, en aftur á móti verður að telja meira vafamál um þann lærdóm sem B. G. hefur af þeim dregið, —- að hér sé um að ræða vörn fyrir Þorvarð Þórarinsson og að Njála muni „fyrst og fremst vera skráð í tilefni af ritun Þorgils sögu skarða“. Næsta ritgjörð, Ljósvetninga saga og Saurbæingar, er mjög löng, enda hefur hún áður hirzt í bókarformi. B. G. hefur hér dregið fram marga og merkilega hluti um tengsl Ljósvetninga sögu og Þorgils sögu skarða auk annarra sagna í Sturlungu, en sumt er veigalítið, eins og t. d. skýringin á viðurnefni Hlenna hins skakka í Ljósvetn- inga sögu, — sem reyndar skiptir ekki mestu máli hér, — eða þá skýringin á liinni furðulegu málsgrein Ljósvetninga sögu: „Þá var mönnum hleypt til féránsdóma á hvem bæ“, — en tilfyndin er hún. Höfuðniðurstöður þessarar ritgjörðar birtast í 16. kafla hennar sem nefnist „Níð- 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.