Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Side 100
TIMARIT MALS OG MENNINGAR manns, en liitl virðist ofsagt að „málfar I’orvarðar I’órarinssonar og Njáluhöfundar sé sem steypt í sama mót“. Samanburðar- grundvöllurinn er of lítill ]tar sem bréfs- kaflarnir eru, og ganga jiarf úr skugga um hvort ekki eru til fleiri bréf eða skjöl frá þessum tímum sem sýni álíka mikinn svip með stíl Njálu. Um ræðustúfana er þess fyrst að geta að þeir eru verk Þorgils sögu höfundar sem ntun hafa hlýtt sjálfur á fyrri ræðuna (ef rétt er til getið um söguhöf- und), en hefur ekki getað heyrt þá seinni, -— og Þorgils saga er að Ifkindum samin mörgum ánint eftir atburðina. I>að má vel vera rétt að höfundur Þorgils sögu hafi ver- ið „óvenjulegur snillingur á sviði málfars- stælinganna", en í raun og vertt sannar hinn ótvíræði skyldleiki ýmissa málsgreina í Njálu og í ræðustúfum Þorvarðs í Þorgils sögtt ekki annað en það að Njáluhöfundur, — hver sem hann var —, hefur líkt eftir sjálfri Þorgils sögu jafnframt því sem ltann notfærði sér efnisatriði í henni. Meðal hinna sérkennilegtt orðatiltækja sem B. G. tilfærir er „engi klektunarmaðr" (Njála), „engi klekkingarmaðr“ (úr seinni ræðu Þorvarðs í Þorgils s.), og ltann bætir við að orðið „klektunarmaSr“ muni hvergi koma fyrir annars staðar en hér og í Eyr- byggja sögu. Því er undarlegt að hann skyldi ekki veita athygli að á þessum stað Eyrbyggjtt ertt fleiri hlutir furSttlíkir Þor- gils sögtt (og Njáltt). Att er við orð Snorra goða þegar ltann afræður að fara að Birni Breiðvíkingakappa: „Hér mtinum vér ríða af heiðinni ofan at Kambi. Vil ek yðr þat kunnigt gera, at ek vil hafa tilfarar við Björn ok taka hann af lífi, ef færi gefr ... (minnir síðan á aðförina að Gttnnari á Illíðarenda, er hann var af lífi tekinn, og heldttr áfram). Nú með því, at Björn sé úti, sem nú er ván, með því at þerridagr er góðr, þá ætla ek þér, Már frændi, al sæla áverkum við Björn, ok sé þú svá fyrir, at hann er engi klektunarmaðr, ok er því fangs ván at frekttm úlfi, er ltann er, ef hann fær eigi þann áverka í fyrstunni, er honum vinnisk skjótt til bana“ (ÍF IV 132 —133, Vatnshyrnutexti; í Wolfenbuttelbók eru ttpphafsorð Snorra öðrttvísi og ólíkari. en að öðru leyti vottar aðeins fyrir líkara orðalagi: „ef færi gæfi á“ og „Björn er engi klektunarmaðr", Manuscripta Islandica III, fol. 16 r). Ég vil ekki lengja þetta mál með því að taka upp seinni ræSu Þorvarðs, en þeir sem ttnt ltirða, geta flett henni upp á 295.—296. bls. í bók Barða eða þá í Sturlungu sjálfri, en flestum mun auðsætt að svipttrinn með orSum Snorra getur ekki verið tilviljun, attk þeirra hluta sem ertt skyldir, þótt orða- lag sé annað, svo sem það að báðir leggja áherzlu á að manninn verði að drepa fljótt og vandlega. Þótt mikill ágreiningttr sé ttm aldur Eyr- byggju, mun enginn efa að hún sé eldri en Þorgils saga skarða og berast hér því btind- in að höfundi Þorgils sögti, — að hann ltafi sótt í Eyrbyggju fyrirmynd seinni ræðttnn- ar sem hann leggur í mttnn Þorvarði Þór- arinssyni og er þá auðséð livað á henni er að græða um raunverulegt orðfæri þess manns. Þrátt fyrir það sem hér hefur verið sett út á röksemdafærsltt höfundar, eru heildar- áhrifin að loknum lestri þau að líkurnar fyrir því að Barði heitinn hafi haft rétt fyrir sér séu ekki aðeins mikltt fleiri, heldtir og yfirleitt þungvægari en þær mútbárur sem hreyft hefur verið opinberlega fram að þessu, — enda hafa þær verið mótaðar af sagnfræðilegu sjónarmiði og skilnings- skorti á tilgangi og vinntibrögðum lista- mannsins, höfundar Njálu. Bjarni Einarsson, 90
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.