Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Page 100
TIMARIT MALS OG MENNINGAR manns, en liitl virðist ofsagt að „málfar I’orvarðar I’órarinssonar og Njáluhöfundar sé sem steypt í sama mót“. Samanburðar- grundvöllurinn er of lítill ]tar sem bréfs- kaflarnir eru, og ganga jiarf úr skugga um hvort ekki eru til fleiri bréf eða skjöl frá þessum tímum sem sýni álíka mikinn svip með stíl Njálu. Um ræðustúfana er þess fyrst að geta að þeir eru verk Þorgils sögu höfundar sem ntun hafa hlýtt sjálfur á fyrri ræðuna (ef rétt er til getið um söguhöf- und), en hefur ekki getað heyrt þá seinni, -— og Þorgils saga er að Ifkindum samin mörgum ánint eftir atburðina. I>að má vel vera rétt að höfundur Þorgils sögu hafi ver- ið „óvenjulegur snillingur á sviði málfars- stælinganna", en í raun og vertt sannar hinn ótvíræði skyldleiki ýmissa málsgreina í Njálu og í ræðustúfum Þorvarðs í Þorgils sögtt ekki annað en það að Njáluhöfundur, — hver sem hann var —, hefur líkt eftir sjálfri Þorgils sögu jafnframt því sem ltann notfærði sér efnisatriði í henni. Meðal hinna sérkennilegtt orðatiltækja sem B. G. tilfærir er „engi klektunarmaðr" (Njála), „engi klekkingarmaðr“ (úr seinni ræðu Þorvarðs í Þorgils s.), og ltann bætir við að orðið „klektunarmaSr“ muni hvergi koma fyrir annars staðar en hér og í Eyr- byggja sögu. Því er undarlegt að hann skyldi ekki veita athygli að á þessum stað Eyrbyggjtt ertt fleiri hlutir furSttlíkir Þor- gils sögtt (og Njáltt). Att er við orð Snorra goða þegar ltann afræður að fara að Birni Breiðvíkingakappa: „Hér mtinum vér ríða af heiðinni ofan at Kambi. Vil ek yðr þat kunnigt gera, at ek vil hafa tilfarar við Björn ok taka hann af lífi, ef færi gefr ... (minnir síðan á aðförina að Gttnnari á Illíðarenda, er hann var af lífi tekinn, og heldttr áfram). Nú með því, at Björn sé úti, sem nú er ván, með því at þerridagr er góðr, þá ætla ek þér, Már frændi, al sæla áverkum við Björn, ok sé þú svá fyrir, at hann er engi klektunarmaðr, ok er því fangs ván at frekttm úlfi, er ltann er, ef hann fær eigi þann áverka í fyrstunni, er honum vinnisk skjótt til bana“ (ÍF IV 132 —133, Vatnshyrnutexti; í Wolfenbuttelbók eru ttpphafsorð Snorra öðrttvísi og ólíkari. en að öðru leyti vottar aðeins fyrir líkara orðalagi: „ef færi gæfi á“ og „Björn er engi klektunarmaðr", Manuscripta Islandica III, fol. 16 r). Ég vil ekki lengja þetta mál með því að taka upp seinni ræSu Þorvarðs, en þeir sem ttnt ltirða, geta flett henni upp á 295.—296. bls. í bók Barða eða þá í Sturlungu sjálfri, en flestum mun auðsætt að svipttrinn með orSum Snorra getur ekki verið tilviljun, attk þeirra hluta sem ertt skyldir, þótt orða- lag sé annað, svo sem það að báðir leggja áherzlu á að manninn verði að drepa fljótt og vandlega. Þótt mikill ágreiningttr sé ttm aldur Eyr- byggju, mun enginn efa að hún sé eldri en Þorgils saga skarða og berast hér því btind- in að höfundi Þorgils sögti, — að hann ltafi sótt í Eyrbyggju fyrirmynd seinni ræðttnn- ar sem hann leggur í mttnn Þorvarði Þór- arinssyni og er þá auðséð livað á henni er að græða um raunverulegt orðfæri þess manns. Þrátt fyrir það sem hér hefur verið sett út á röksemdafærsltt höfundar, eru heildar- áhrifin að loknum lestri þau að líkurnar fyrir því að Barði heitinn hafi haft rétt fyrir sér séu ekki aðeins mikltt fleiri, heldtir og yfirleitt þungvægari en þær mútbárur sem hreyft hefur verið opinberlega fram að þessu, — enda hafa þær verið mótaðar af sagnfræðilegu sjónarmiði og skilnings- skorti á tilgangi og vinntibrögðum lista- mannsins, höfundar Njálu. Bjarni Einarsson, 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.