Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1959, Qupperneq 100
TIMARIT MALS OG MENNINGAR manns, en liitl virðist ofsagt að „málfar I’orvarðar I’órarinssonar og Njáluhöfundar sé sem steypt í sama mót“. Samanburðar- grundvöllurinn er of lítill ]tar sem bréfs- kaflarnir eru, og ganga jiarf úr skugga um hvort ekki eru til fleiri bréf eða skjöl frá þessum tímum sem sýni álíka mikinn svip með stíl Njálu. Um ræðustúfana er þess fyrst að geta að þeir eru verk Þorgils sögu höfundar sem ntun hafa hlýtt sjálfur á fyrri ræðuna (ef rétt er til getið um söguhöf- und), en hefur ekki getað heyrt þá seinni, -— og Þorgils saga er að Ifkindum samin mörgum ánint eftir atburðina. I>að má vel vera rétt að höfundur Þorgils sögu hafi ver- ið „óvenjulegur snillingur á sviði málfars- stælinganna", en í raun og vertt sannar hinn ótvíræði skyldleiki ýmissa málsgreina í Njálu og í ræðustúfum Þorvarðs í Þorgils sögtt ekki annað en það að Njáluhöfundur, — hver sem hann var —, hefur líkt eftir sjálfri Þorgils sögu jafnframt því sem ltann notfærði sér efnisatriði í henni. Meðal hinna sérkennilegtt orðatiltækja sem B. G. tilfærir er „engi klektunarmaðr" (Njála), „engi klekkingarmaðr“ (úr seinni ræðu Þorvarðs í Þorgils s.), og ltann bætir við að orðið „klektunarmaSr“ muni hvergi koma fyrir annars staðar en hér og í Eyr- byggja sögu. Því er undarlegt að hann skyldi ekki veita athygli að á þessum stað Eyrbyggjtt ertt fleiri hlutir furSttlíkir Þor- gils sögtt (og Njáltt). Att er við orð Snorra goða þegar ltann afræður að fara að Birni Breiðvíkingakappa: „Hér mtinum vér ríða af heiðinni ofan at Kambi. Vil ek yðr þat kunnigt gera, at ek vil hafa tilfarar við Björn ok taka hann af lífi, ef færi gefr ... (minnir síðan á aðförina að Gttnnari á Illíðarenda, er hann var af lífi tekinn, og heldttr áfram). Nú með því, at Björn sé úti, sem nú er ván, með því at þerridagr er góðr, þá ætla ek þér, Már frændi, al sæla áverkum við Björn, ok sé þú svá fyrir, at hann er engi klektunarmaðr, ok er því fangs ván at frekttm úlfi, er ltann er, ef hann fær eigi þann áverka í fyrstunni, er honum vinnisk skjótt til bana“ (ÍF IV 132 —133, Vatnshyrnutexti; í Wolfenbuttelbók eru ttpphafsorð Snorra öðrttvísi og ólíkari. en að öðru leyti vottar aðeins fyrir líkara orðalagi: „ef færi gæfi á“ og „Björn er engi klektunarmaðr", Manuscripta Islandica III, fol. 16 r). Ég vil ekki lengja þetta mál með því að taka upp seinni ræSu Þorvarðs, en þeir sem ttnt ltirða, geta flett henni upp á 295.—296. bls. í bók Barða eða þá í Sturlungu sjálfri, en flestum mun auðsætt að svipttrinn með orSum Snorra getur ekki verið tilviljun, attk þeirra hluta sem ertt skyldir, þótt orða- lag sé annað, svo sem það að báðir leggja áherzlu á að manninn verði að drepa fljótt og vandlega. Þótt mikill ágreiningttr sé ttm aldur Eyr- byggju, mun enginn efa að hún sé eldri en Þorgils saga skarða og berast hér því btind- in að höfundi Þorgils sögti, — að hann ltafi sótt í Eyrbyggju fyrirmynd seinni ræðttnn- ar sem hann leggur í mttnn Þorvarði Þór- arinssyni og er þá auðséð livað á henni er að græða um raunverulegt orðfæri þess manns. Þrátt fyrir það sem hér hefur verið sett út á röksemdafærsltt höfundar, eru heildar- áhrifin að loknum lestri þau að líkurnar fyrir því að Barði heitinn hafi haft rétt fyrir sér séu ekki aðeins mikltt fleiri, heldtir og yfirleitt þungvægari en þær mútbárur sem hreyft hefur verið opinberlega fram að þessu, — enda hafa þær verið mótaðar af sagnfræðilegu sjónarmiði og skilnings- skorti á tilgangi og vinntibrögðum lista- mannsins, höfundar Njálu. Bjarni Einarsson, 90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.