Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 17
OPIN LEIÐ? álíta krossfestinguna að öðrum þræði pólitíska? Enn sé ég hilla undir leikhúsið. Ég get vel skrifað undir þau ummæli Maxwells Andersons að leikhúsið sé kirkja án guðs.1 En orð þess má aldrei verða útþynnt einsog orð guðs- mannanna. Það verður að muna eftir demóninum. Það þarf að vera hróð- urlega óhlífið einsog skáldið er við sig sjálft. Hr. Antonetti, sem ég nam hjá í Parísarborg, Ieikari og leikstjóri að atvinnu, nemandi Dullins, áleit að leikstjóri þyrfti í fyrsta Iagi að vera leikari. Um þessar mundir sýndi Ieik- flokkur Brechts leikrit hans Mutter Courage í leikhúsi Söru Bernhardt á vegum Þjóðaleikhússins. Hr. Anton- etti taldi þessa sýningu bera af öðru sem hann hafði séð. En Brecht var ekki leikari. Hr. Antonetti virtist ekki koma auga á þessa mótsögn. Ég held að leikstjóranum sé nauð- synlegra að hafa persónulegt skyn, að búa, með öðrum orðum, eitthvað í brjósti, en að vera leikari. Honum kemur áreiðanlega vel að hafa fundið til í stormum sinnar tíðar. Að þekkja leikhús er að hafa það í sjálfum sér. Á það má líka benda að leikarar eru oft íhaldssamir í leikhúsefnum. Þeir virðast nokkuð oft leita gömlu hlutverkanna sem gerðu lukku. Það 1 Min tro paa teatret, bls. 50, Kbh. 1949. hlýtur að vera óheppilegt fyrir leik- stjóra sem þarf stöðugt að leita nýrra miða. Það hefur salt að segja stundum valdið mér furðu hvað leikstjórar okkar eru fáorðir um vinnubrögð sín.2 Að vísu er hugsanlegt að þeir líti svo á að saga verksins (það sem gerist í starfi þeirra fram að frumsýn- ingu) geti á engan hátt skýrt verkið, eða aukið nautn, eða þekkingu, áhorf- enda. Af því leiðir að þeir skoða hverja sviðsetningu sem einangrað fyrirbrigði, hún er þeim Iokatakmark, ekki áfangi á lengri leið. í öðru lagi má vera að þeir álíti starf sitt, hugs- anir sínar, viðbrögð sín, þegar þeir hrjóta leikritið til mergjar eða byggja það upp, mistök sín á þessari leið osfrv. .. . of lítilfj örleg til að þeim sé haldið á lofti. Þessu til andsvars er óhætt að fullyrða að sá einn getur orðið góður leikstjóri sem tekur fullt mark á starfsaðferðum sínum, hugs- unum sínum osfrv., og gagnrýnir þær. Hversu fáfengilegar sem hugsanir leikstjórans kunna að virðast við fyrstu sýn, ef til vill einangraðar, hljóta þær að verða mikilvægar (líka þær sem leiddu til mistaka) í Ijósi verksins, ef það hefur á annað borð lánast ... í þriðja lagi má gera ráð fyrir að leikstjórar heyi enga baráttu, og hafi þar af leiðandi frá engu að 2 Þetta kann að virðast mikil heimtu- frekja, en ef vel er að gáð sést nauðsynin. 159
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.