Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 128
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR samtíðin neiti listamanni um viðurkenn- ingu, er það honum sem sé engin trygging {yrir viðurkenningu framtíðarinnar. Hið gagnstæða væri sönnu nær. En auk þess er svo forsendan sjálf mjög svo hæpin, svo að ekki sé fastar að orði kveðið. Vitanlega má benda á dæmi þess, sem eðlilegt er og eng- an þarf að undra, að ýmsum samtímamönn- um fataðist rétt mat á snilligáfu Beethov- ens, en þegar verið er að gefa í skyn í sér- stökum áróðurstilgangi, að hann hafi verið stórlega vanmetinn af samtíð sinni, þá er það fjarri öllum sanni. Hitt mun heldur, að fá hinna miklu tónskálda hafi verið metin eins að verðleikum í lifanda lífi og hann. Lesandi, sem ekki vissi betur, myndi enn fremur ráða það af fyrrgreindri sögu, eins og Jón Leifs segir hana í ræðu sinni, að þriðja hljómkviða Beethovens hefði urgað samtíðarmönnum hans í eyrum á svipaðan hátt og atómtónlistin nútíðarmönnum, að hún hefði verið þeim svipað aðhlátursefni og til dæmis eiektrónska músíkin hlustend- um vorra daga. Öllu meiri reginfjarstæða en slík ályktun er þó naumast hugsanleg. Tónlist Beethovens er að vísu frumleg og sérstæð, en þó auðvitað engan veginn á þann hátt, að samtíðarmaður, er hlýtt gæti á verk Haydns og Mozarts með velþóknun, þyrfti sérstakrar heymarvíkkunar við ti) þess að geta notið hennar. Annars færi ekki hjá því, að sönnunar- gildi þessarar sögu minnkaði enn að mikl- um mun, ef svo skyldi reynast, að hún ætti sér enga stoð í veruleikanum, en grund- vallaðist á misminni. George Grove, sem skrifað hefur inargt um hljómkviður Beet- hovens, meðal annars 400 blaðsíðna bók, þar sem hann minnist yfirleitt á frumflutn- ing þeirra í helztu höfuðborgum álfunnar, nefnir ekki fyrrgreindan atburð, en tekur beinlínis fram, að þriðja hljómkviðan hafi virzt falla hljómsveitarmönnum Habenecks í París sæmilega í geð, er þeir fengu hana til æfingar í fyrsta sinn undir frumflutning þar í borg, líklega árið 1825 (Grove: Beet- hoven and his Nine Symphonies, 2. útg., 1896, 92. bls.). Hins vegar er þessi saga af þriðju hljómkviðunni gmnsamlega lík þeirri, sem sögð er af C-dúr-hljómkviðu Schuberts hinni miklu, en hún er á þá leið, að þegar fyrst átti að leika þá hljómkviðu í París, árið 1842, hafi hljómsveitarmenn gert verkfall í miðri æfingu, er aðeins hafði verið farið yfir fyrsta þátt, og neitað að halda áfram, og er verið var að æfa sömu hljómkviðu í fyrsta sinn í Lundúnum, árið 1844, hafi hljóðfæraleikarar rekið upp hlát- ur mikinn. Þetta munu vera sögulegar stað- reyndir um Schuberts-hljómkviðuna. En þessi mótþrói tónleikaranna var þó áreiðan- lega ekki því að kenna, að þá skorti eyrna- þjálfun eða heyrnarvídd til þess að geta metið rétt tónlist Schuberts, heldur einkum og sér í lagi hinu, að þeir létu ákveðnar sí- endurteknar nótnamyndir í fylgiröddum fara í taugarnar á sér, af því að þeir skoðuðu þær einar og út af fyrir sig f stað þess að hlýða á þær í heildarsamhljómi tónverks- ins, en Schubert hinsvegar enn svo lítt þekkt tónskáld um þær mundir, að tónleik- arar þóttust geta gert sér dælt við hann á þennan hátt. En um þessa hljómkviðu gild- ir raunar hið sama sem um Hetjuhljóm- kviðu Beethovens, að svo persónuleg sem hún er, einstæð og ólík öllum öðrum tón- verkum, þá heggur hún hvergi á tengslin við undangengna þróun eins og atómný- tízkan. Hvor hljómkviðan um sig er fram- hald, en ekki afneitun undangenginnar þró- unar, og svo mun jafnan vera um öll mikil listaverk. En fyrst röksemdin um vanmat samtíðar- innar á Beethoven reynist þannig gersam- lega ónýt til þeirra hluta, sem henni er ætl- að að þjóna í þessum efnum, væri þá ekki tilvalið að taka Schubert til dæmis í stað- inn? Var hann ekki einmitt stórlega van- 398
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.