Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 104
Tímarit Máls og menningar uð „Gimlis dóttir" eins og hjá eldri skáldum, heldur sem „ókunnugleg" vera, „langt að komin“, og það án þess að gera boð á undan sér, óskiljanleg og að því er virðist óverðskulduð. Þannig laumast einhver einkennileg birta inn í þessa bók Sigfúsar og vinnur á. Ljóðið „Sá hinn dimmleiti hugur" gefur ef til vill nokkra vísbendingu um það, hvað- an sú birta er ætmð: það er „hin óhulta leyndargáfa", „undur einfaldra orða“, sem kann að byggja brú „milli næmr og dags“ — og hér sannast það enn, að megni eitthvað að varpa birm „á hryggð og mein“, er það einmitt meitlaður og sannur skáldskapur. Kristján Árnason. SÖGUR AF UNGUM MÖNNUM Meðal skáldsagna sem út voru gefnar á síðast liðnu ári vora óvenju margar frumsmíðar ungra höfunda. Þrjár þeirra sagna verða hér teknar til umfjöllunar. Þær eiga það allar sameiginlegt að sækja efnivið til nútímans og aðalpersóna allra er ungur maður, u. þ. b. á aldur við höfundinn. Það gæti því verið forvitni- legt í leiðinni að athuga hvaða mynd þessar skáldsögur birta af umheiminum. Svo vill til að útkomu þessara bóka ber upp á hálfrar aldar afmæli Vefarans mikla frá Kasmír, og reyndar minnir fyrsta skáldsaga Emis Snorrasonar um margt á Vefarann.1 Sögusvið er megin- land Evrópu, einkum Frakkland. Þaðan liggur leið listamannsins unga I klaust- ur — að vísu í gestaálmuna á leiðinni heim um Lúxembúrg — en klaustrið er 1 Ernir Snorrason: Óttar. Skáldsaga. Helgafell. Reykjavík 1977. 214 sjálft St. Maurice de Clervaux. Að und- anskildu sama þjóðerni og svipuðum áningarstöðum eiga þeir Óttar og Steinn Elliði þó fátt sameiginlegt, og hefur heimurinn að vísu umturnast allur á þeim fimmtíu árum sem aðskilja þá. Sagan hefst þar sem söguhetjan, Ótt- ar, er að búa sig til heimferðar á önd- verðum valdatíma Pompidou, en þá hefur hann dvalist í Frakklandi um sex ára skeið. í upphafi hefur hann ætlað sér að skrifa ódauðleg skáldverk, en síð- ustu árin hefur hann unnið fyrir sér með auglýsingateiknun. Hann hefur ver- ið í Frakklandi þegar námsmannaupp- reisnin braust þar út og virðist hafa tekið þátt í henni af lífi og sál. Líf hans og lífsafstaða hefur breyst gagngert í kjölfar hennar: Bylting, sem kannski var ekki bylting, en átti eftir að springa út með vorinu eins og rautt blóm og koma öllum málsaðiljum jafnt á óvart. En þá voru þau líka dregin inn í atburði sög- unnar, sem átti eftir að breyta þeim óvænt, stimpla þau greinanlega fyrir lífstíð. Og einstaklingsbundnar til- finningar þeirra féllu í skuggann. (50) Þeirra hugmynda sem báru uppi „náms- mannabyltinguna" 1968 sér þó undar- lega lítinn stað í bókinni. Þegar hér er komið a. m. k. era það „einstaklings- bundnar tilfinningar" Óttars sem skipa mest rúm. Bæði Óttar og flestallar aðrar persón- ur sögunnar era sífellt að leitast við að skilgreina þann veruleika sem þær hrær- ast í. Þeim skilgreiningum ber furðu mikið saman, hver sem í hlut á. Allar eiga þær það jafnframt sameiginlegt hvað þær era lítt skiljanlegar, hversu erfitt persónunum veitist að gera sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.