Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 104
Tímarit Máls og menningar uð „Gimlis dóttir" eins og hjá eldri skáldum, heldur sem „ókunnugleg" vera, „langt að komin“, og það án þess að gera boð á undan sér, óskiljanleg og að því er virðist óverðskulduð. Þannig laumast einhver einkennileg birta inn í þessa bók Sigfúsar og vinnur á. Ljóðið „Sá hinn dimmleiti hugur" gefur ef til vill nokkra vísbendingu um það, hvað- an sú birta er ætmð: það er „hin óhulta leyndargáfa", „undur einfaldra orða“, sem kann að byggja brú „milli næmr og dags“ — og hér sannast það enn, að megni eitthvað að varpa birm „á hryggð og mein“, er það einmitt meitlaður og sannur skáldskapur. Kristján Árnason. SÖGUR AF UNGUM MÖNNUM Meðal skáldsagna sem út voru gefnar á síðast liðnu ári vora óvenju margar frumsmíðar ungra höfunda. Þrjár þeirra sagna verða hér teknar til umfjöllunar. Þær eiga það allar sameiginlegt að sækja efnivið til nútímans og aðalpersóna allra er ungur maður, u. þ. b. á aldur við höfundinn. Það gæti því verið forvitni- legt í leiðinni að athuga hvaða mynd þessar skáldsögur birta af umheiminum. Svo vill til að útkomu þessara bóka ber upp á hálfrar aldar afmæli Vefarans mikla frá Kasmír, og reyndar minnir fyrsta skáldsaga Emis Snorrasonar um margt á Vefarann.1 Sögusvið er megin- land Evrópu, einkum Frakkland. Þaðan liggur leið listamannsins unga I klaust- ur — að vísu í gestaálmuna á leiðinni heim um Lúxembúrg — en klaustrið er 1 Ernir Snorrason: Óttar. Skáldsaga. Helgafell. Reykjavík 1977. 214 sjálft St. Maurice de Clervaux. Að und- anskildu sama þjóðerni og svipuðum áningarstöðum eiga þeir Óttar og Steinn Elliði þó fátt sameiginlegt, og hefur heimurinn að vísu umturnast allur á þeim fimmtíu árum sem aðskilja þá. Sagan hefst þar sem söguhetjan, Ótt- ar, er að búa sig til heimferðar á önd- verðum valdatíma Pompidou, en þá hefur hann dvalist í Frakklandi um sex ára skeið. í upphafi hefur hann ætlað sér að skrifa ódauðleg skáldverk, en síð- ustu árin hefur hann unnið fyrir sér með auglýsingateiknun. Hann hefur ver- ið í Frakklandi þegar námsmannaupp- reisnin braust þar út og virðist hafa tekið þátt í henni af lífi og sál. Líf hans og lífsafstaða hefur breyst gagngert í kjölfar hennar: Bylting, sem kannski var ekki bylting, en átti eftir að springa út með vorinu eins og rautt blóm og koma öllum málsaðiljum jafnt á óvart. En þá voru þau líka dregin inn í atburði sög- unnar, sem átti eftir að breyta þeim óvænt, stimpla þau greinanlega fyrir lífstíð. Og einstaklingsbundnar til- finningar þeirra féllu í skuggann. (50) Þeirra hugmynda sem báru uppi „náms- mannabyltinguna" 1968 sér þó undar- lega lítinn stað í bókinni. Þegar hér er komið a. m. k. era það „einstaklings- bundnar tilfinningar" Óttars sem skipa mest rúm. Bæði Óttar og flestallar aðrar persón- ur sögunnar era sífellt að leitast við að skilgreina þann veruleika sem þær hrær- ast í. Þeim skilgreiningum ber furðu mikið saman, hver sem í hlut á. Allar eiga þær það jafnframt sameiginlegt hvað þær era lítt skiljanlegar, hversu erfitt persónunum veitist að gera sér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.