Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 112
Tímarit Máls og menningar una: Mendelslögmál eru engin lögmál. Líklega hefur Lysenko heldur engar til- raunir gert til aS sanna eða afsanna Mendelslögmál. En hann taldi hugmynd- ina um erfðaefnið eða genin fjarstæðu. Um vorunartilraunir Lysenko er til grein eftir Áskel Löve í tímaritinu Náttúrufrceðingnum IX. árgangi, 1939: Stytting vaxtartíma jurtanna. I annarri grein í sama árgangi, um erfðalögmál Mendels, segir Áskell raunar að lögmál Mendels hafi „kollvarpað stórum hluta hins mikla verks Darwins“. I tímaritinu Naturens Verden, árið 1948, segir Mogens Westergárd að erfðafræðikenningar Lysenko og fullyrð- ingar hans að unnt sé að stjórna ferlum náttúrunnar að vild séu „alhæfingar út frá óvissum niðurstöðum tilrauna á tak- mörkuðu sviði“, og bætir við: „eiga sér ekki hliðstæðu í hinni annars furðulegu sögu vísindanna.. Smndum er ef til vill erfitt að skera úr um hvort einhver regla í vísindum hafi almennt gildi og eigi skilið að heita náttúrulögmál. Sjálfur get ég að vísu ekki rætt þessi mál fræðilega, til þess skortir mig þekk- ingu. En ég held ekki að rétt sé hermt að kjarninn í erfðafræðikenningum Lysenko hafi verið að áunnir eiginleik- ar erfðust fortakslaust, heldur að þeir gæm orðið erfanlegir við viss skilyrði og væri þá einkum um að ræða áhrif sem verða á fósturstigi lífveranna (jurta og dýra). Sú ályktun út frá líffræðikenningum Lysenko að verkalýðsstéttin eigi sér ekki viðreisnar von vegna líffræðilegra áhrifa langvarandi kúgunar er auðvitað fjar- stæða, enda þótt „glöggir" marxistar séu bornir fyrir henni. Slík kenning virðist mér engu betri en sósíaldarwinisminn og raunar hliðstæða við hann. Mér þykir trúlegt, eins og haldið er fram í grein Þ.V., að hagsmunir ein- staklinga og stétta móti að meira eða minna leyti lífsskoðanir manna og heim- spekileg viðhorf. Sumir telja að hug- myndin um náttúruval sé komin frá hagfræðikenningu Malthusar, að mann- kyninu fjölgi ætíð meira en svo að unnt sé að afla fæðu handa öllum. Sú kenn- ing fær ekki lengur staðist, en kenning Darwins er hins vegar enn í fullu gildi. Þó að vitað sé með vissu að núlifandi tegundir jurta og dýra hafi orðið til á óralöngum tíma við breytingu og þróun frá einfaldari og fmmstæðari lífverum, þá er þó ekki þar með svarað spurning- unni um upphaf lífsins. Hvernig varð lifandi efni til af líflausu efni í upp- hafi? Um þetta vandamál hefur rússneski vísindamaðurinn A. I. Oparin fjallað öðmm betur í bók sinni: Uppruni lífs- ins á jörðinni (3. útg. 1957). Utdráttur eða styttri gerð þessarar bókar kom á íslensku á forlagi Heimskringlu 1960. Oparin hefur sýnt fram á, að löngu áður en líf varð til á jörðinni myndaðist líf- rænt efni, þ. e. sambönd kolefnis o. fl. efna, og þróaðist á löngum tíma í flók- in efnasambönd, sem líktust eggjahvím- efnum þeim sem einkenna allar lifandi verur. Þá er enn löng leið til myndunar lifandi efnis og myndunar fyrsm lífver- anna, sem vom mun ófullkomnari en einföldusm lífvemr sem nú þekkjast. Eg reyni ekki að lýsa hugmyndum Opar- ins hvernig þetta hafi orðið, en vísa til bókar hans sem áður var nefnd. Þ.V. notar orðið stalínismi í dálítið óljósri, en þó niðrandi merkingu (að því er mér virðist). Þyrfti það nánari skilgreiningar við, því það er ævinlega ókosmr í fræðilegri umræðu ef merking orða er óglögg. Hvað er þá stalínismi 222
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.