Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Qupperneq 112
Tímarit Máls og menningar una: Mendelslögmál eru engin lögmál. Líklega hefur Lysenko heldur engar til- raunir gert til aS sanna eða afsanna Mendelslögmál. En hann taldi hugmynd- ina um erfðaefnið eða genin fjarstæðu. Um vorunartilraunir Lysenko er til grein eftir Áskel Löve í tímaritinu Náttúrufrceðingnum IX. árgangi, 1939: Stytting vaxtartíma jurtanna. I annarri grein í sama árgangi, um erfðalögmál Mendels, segir Áskell raunar að lögmál Mendels hafi „kollvarpað stórum hluta hins mikla verks Darwins“. I tímaritinu Naturens Verden, árið 1948, segir Mogens Westergárd að erfðafræðikenningar Lysenko og fullyrð- ingar hans að unnt sé að stjórna ferlum náttúrunnar að vild séu „alhæfingar út frá óvissum niðurstöðum tilrauna á tak- mörkuðu sviði“, og bætir við: „eiga sér ekki hliðstæðu í hinni annars furðulegu sögu vísindanna.. Smndum er ef til vill erfitt að skera úr um hvort einhver regla í vísindum hafi almennt gildi og eigi skilið að heita náttúrulögmál. Sjálfur get ég að vísu ekki rætt þessi mál fræðilega, til þess skortir mig þekk- ingu. En ég held ekki að rétt sé hermt að kjarninn í erfðafræðikenningum Lysenko hafi verið að áunnir eiginleik- ar erfðust fortakslaust, heldur að þeir gæm orðið erfanlegir við viss skilyrði og væri þá einkum um að ræða áhrif sem verða á fósturstigi lífveranna (jurta og dýra). Sú ályktun út frá líffræðikenningum Lysenko að verkalýðsstéttin eigi sér ekki viðreisnar von vegna líffræðilegra áhrifa langvarandi kúgunar er auðvitað fjar- stæða, enda þótt „glöggir" marxistar séu bornir fyrir henni. Slík kenning virðist mér engu betri en sósíaldarwinisminn og raunar hliðstæða við hann. Mér þykir trúlegt, eins og haldið er fram í grein Þ.V., að hagsmunir ein- staklinga og stétta móti að meira eða minna leyti lífsskoðanir manna og heim- spekileg viðhorf. Sumir telja að hug- myndin um náttúruval sé komin frá hagfræðikenningu Malthusar, að mann- kyninu fjölgi ætíð meira en svo að unnt sé að afla fæðu handa öllum. Sú kenn- ing fær ekki lengur staðist, en kenning Darwins er hins vegar enn í fullu gildi. Þó að vitað sé með vissu að núlifandi tegundir jurta og dýra hafi orðið til á óralöngum tíma við breytingu og þróun frá einfaldari og fmmstæðari lífverum, þá er þó ekki þar með svarað spurning- unni um upphaf lífsins. Hvernig varð lifandi efni til af líflausu efni í upp- hafi? Um þetta vandamál hefur rússneski vísindamaðurinn A. I. Oparin fjallað öðmm betur í bók sinni: Uppruni lífs- ins á jörðinni (3. útg. 1957). Utdráttur eða styttri gerð þessarar bókar kom á íslensku á forlagi Heimskringlu 1960. Oparin hefur sýnt fram á, að löngu áður en líf varð til á jörðinni myndaðist líf- rænt efni, þ. e. sambönd kolefnis o. fl. efna, og þróaðist á löngum tíma í flók- in efnasambönd, sem líktust eggjahvím- efnum þeim sem einkenna allar lifandi verur. Þá er enn löng leið til myndunar lifandi efnis og myndunar fyrsm lífver- anna, sem vom mun ófullkomnari en einföldusm lífvemr sem nú þekkjast. Eg reyni ekki að lýsa hugmyndum Opar- ins hvernig þetta hafi orðið, en vísa til bókar hans sem áður var nefnd. Þ.V. notar orðið stalínismi í dálítið óljósri, en þó niðrandi merkingu (að því er mér virðist). Þyrfti það nánari skilgreiningar við, því það er ævinlega ókosmr í fræðilegri umræðu ef merking orða er óglögg. Hvað er þá stalínismi 222
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.