Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 112
Tímarit Máls og menningar una: Mendelslögmál eru engin lögmál. Líklega hefur Lysenko heldur engar til- raunir gert til aS sanna eða afsanna Mendelslögmál. En hann taldi hugmynd- ina um erfðaefnið eða genin fjarstæðu. Um vorunartilraunir Lysenko er til grein eftir Áskel Löve í tímaritinu Náttúrufrceðingnum IX. árgangi, 1939: Stytting vaxtartíma jurtanna. I annarri grein í sama árgangi, um erfðalögmál Mendels, segir Áskell raunar að lögmál Mendels hafi „kollvarpað stórum hluta hins mikla verks Darwins“. I tímaritinu Naturens Verden, árið 1948, segir Mogens Westergárd að erfðafræðikenningar Lysenko og fullyrð- ingar hans að unnt sé að stjórna ferlum náttúrunnar að vild séu „alhæfingar út frá óvissum niðurstöðum tilrauna á tak- mörkuðu sviði“, og bætir við: „eiga sér ekki hliðstæðu í hinni annars furðulegu sögu vísindanna.. Smndum er ef til vill erfitt að skera úr um hvort einhver regla í vísindum hafi almennt gildi og eigi skilið að heita náttúrulögmál. Sjálfur get ég að vísu ekki rætt þessi mál fræðilega, til þess skortir mig þekk- ingu. En ég held ekki að rétt sé hermt að kjarninn í erfðafræðikenningum Lysenko hafi verið að áunnir eiginleik- ar erfðust fortakslaust, heldur að þeir gæm orðið erfanlegir við viss skilyrði og væri þá einkum um að ræða áhrif sem verða á fósturstigi lífveranna (jurta og dýra). Sú ályktun út frá líffræðikenningum Lysenko að verkalýðsstéttin eigi sér ekki viðreisnar von vegna líffræðilegra áhrifa langvarandi kúgunar er auðvitað fjar- stæða, enda þótt „glöggir" marxistar séu bornir fyrir henni. Slík kenning virðist mér engu betri en sósíaldarwinisminn og raunar hliðstæða við hann. Mér þykir trúlegt, eins og haldið er fram í grein Þ.V., að hagsmunir ein- staklinga og stétta móti að meira eða minna leyti lífsskoðanir manna og heim- spekileg viðhorf. Sumir telja að hug- myndin um náttúruval sé komin frá hagfræðikenningu Malthusar, að mann- kyninu fjölgi ætíð meira en svo að unnt sé að afla fæðu handa öllum. Sú kenn- ing fær ekki lengur staðist, en kenning Darwins er hins vegar enn í fullu gildi. Þó að vitað sé með vissu að núlifandi tegundir jurta og dýra hafi orðið til á óralöngum tíma við breytingu og þróun frá einfaldari og fmmstæðari lífverum, þá er þó ekki þar með svarað spurning- unni um upphaf lífsins. Hvernig varð lifandi efni til af líflausu efni í upp- hafi? Um þetta vandamál hefur rússneski vísindamaðurinn A. I. Oparin fjallað öðmm betur í bók sinni: Uppruni lífs- ins á jörðinni (3. útg. 1957). Utdráttur eða styttri gerð þessarar bókar kom á íslensku á forlagi Heimskringlu 1960. Oparin hefur sýnt fram á, að löngu áður en líf varð til á jörðinni myndaðist líf- rænt efni, þ. e. sambönd kolefnis o. fl. efna, og þróaðist á löngum tíma í flók- in efnasambönd, sem líktust eggjahvím- efnum þeim sem einkenna allar lifandi verur. Þá er enn löng leið til myndunar lifandi efnis og myndunar fyrsm lífver- anna, sem vom mun ófullkomnari en einföldusm lífvemr sem nú þekkjast. Eg reyni ekki að lýsa hugmyndum Opar- ins hvernig þetta hafi orðið, en vísa til bókar hans sem áður var nefnd. Þ.V. notar orðið stalínismi í dálítið óljósri, en þó niðrandi merkingu (að því er mér virðist). Þyrfti það nánari skilgreiningar við, því það er ævinlega ókosmr í fræðilegri umræðu ef merking orða er óglögg. Hvað er þá stalínismi 222
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.