Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 79
Guðbergur Bergsson Hafa kvennabókmenntir sérstöðu? Ég veit ekki hvort bókmenntir eða listir yfir höfuð eru af ákveðnu kyni, en vissulega hafa þær sitt séstaka eðli, sem er hluti af mannsandanum. Orðin list og bókmennt eru að vísu kvenkynsorð, en orðum og útliti hluta og hugtaka reynist oft kynlega erfitt að tjá innihald sitt, það er: að tjá eðli mannsins og gerð. Sjálfum hefur mér oft fundist að bókmenntir samtímans séu harla andlega daufar, og að þær séu fremur kynlausar eða þá hvorugkyns í andanum en hitt, að þær séu annað hvort karl- eða kvenkyns. Og á það jafnt við bókmenntir skrifaðar af körlum og konum. Það að samtímabókmenntir séu auglýstar með hávaða annars hvors kynsins bendir til þess, að minni hyggju, að þær séu í eðli sinu svo kynsmáar og daufar að ástæða þyki að vekja athygli á eðli þeirra eða kyni, ef eitthvert er. Herskáastar hafa þær auglýsingar verið og umræður, sem varða svo nefndar kvennabók- menntir, en þær eru auglýstar undir kyntákni konunnar. Og það vörumerki á að tryggja gæðin, en ýtir í rauninni aðeins undir sölu. En ef farið er nógu langt undir faldinn, örlar þar varla á því sem auglýst er og lesandinn leitar að: kvennabókmenntum, heldur felst undir faldi efnisins dul- búinn gervilimur í ætt við leikfang. Þessar bækur eru því að meginhluta einslags fitlbókmenntir, skrifaðar til að kitla karlmanninn, með sama hugarfari og hefur kitlað hann frá upphafi. En konur halda áfram að drekka sitt böl, úr sama brunni og karlmaðurinn saup úr ánægjuna. Viðhorf bókmennta þessara eru af þeim sökum jafn ævaforn og viðhorf þau sem spruttu af sköpunarsögu kristinna manna. I nefndum kvennabókmenntum fer Eva aldrei fagnandi með bros á vör úr hinum heimilislega garði Paradísar. Hún gengur þaðan tíðum örg og oftast drukkin; og er það helsta nýmælið að hún er jafn gróf og drukkin og makinn. Fjarri er að örli á grískum viðhorfum, að konan stökkvi alsköpuð úr höfði Seifs, heimi óróahugsunar, eins og Aþena forðum. Gríska viðhorfið er bókmenntalega séð hið andlega viðhorf til sköpunarinnar. Hið líkamlega viðhorf til sköpunar, raunsæisviðhorfið, er það að konan hafi fæðst af rifbeini, og fjármaðurinn skín gegnum slíkt viðhorf, skoðun bóndans sem nagar feitt kjöt af rifbeini og ber þann unað saman við unað af holdi kvenna. Visindahyggja nútímans reynir að finna sannleikann um fæðingu og sköpun. 325
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.