Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Síða 82
Tímarit Máls og menningar listamanna. Viðhorf fólks til rithöfunda og skálda er annað en viðhorf þess til listmálara eða tónlistarmanna. Sama er að segja um viðhorf þjóða. Ef sektar- kennd þjóðar er vakin og hún verður sér þess meðvituð um stund að hún hefur sofið í fásinni og spillingu, þá grípur þjóðin ævinlega til þess ráðs sér til varnar, að hún velur sökudólg meðal listamanna og kastar á hann öllum sínum syndum. Þannig er listamaðurinn gerður að hreinsunar- og fórnardýri þjóðarinnar. Lista- maðurinn líkist þá sápunni. Meðan á hreinsunarathöfn stendur er listamaður- inn svívirtur og honum er útskúfað í máli manna, venjulega eitt ákveðið verk hans, uns þjóðin hefur eða finnst hún hafi hreinsast af sora. Þannig eru listir og listamenn bráðnauðsynlegir þjóðum. Og þó ekki væru þeir til annars nýtir réttlætir þetta eitt tilveru lista og listamanna með þjóðum. An lista yrðu þjóðirnar andlega sjúkar og sakbitnar. Vert er að gefa því gaum, að þjóðir velja rithöfunda fremur en aðra listamenn, ef þær þurfa að hreinsa sig. Tíðum er rithöfundurinn fundinn sekur fyrir að hann hefur hafið skítkast á hreinleika þjóðarinnar og hennar helgustu menn, stofnanir og þankagang, og þá einkum í ákveðnu skáldverki, stundum vegna tveggja, sjaldan vegna þriggja, en aldrei vegna fjögurra, enda hefur þá tekið við ný lesendakynslóð, sem lítur öðrum augum á sæmdina og þjóðarstoltið og hvað er níð eða ósómi. En þegar þjóðin engist sem ánamaðkurinn í fósturmold á sinni hreinsunar- hátíð, þá veifar hún hinni seku, ósvífnu og óhreinu bók og ræðst á rithöfundinn og hrópar: Hvít er ég og hrein, því í þessu níðingsverki er allur sá hroði sem til er í landinu, hvergi annars staðar! Ef höfundur er snjall, þá hefur honum tekist að þjappa saman skít heils dmabils í sögu þjóðarinnar í hið óhreina verk og níðingslega, og verður það þá seinna tákn tímabilsins og sígilt. Næsta kynslóð geymir þá þegar ádeilu- og skítverkið á náttborðinu sínu, því til sönnunar að allur hroði lífsins hafi verið hjá afa og ömmu eða pabba og mömmu. En það er enginn ósómi undir rúminu hjá mér, segja hinar nýju kynslóðir. Og orðin og skoðun þessi virðist oft vera sönn, vegna þess að jafnan líða áratugir þangað til nýr höfundur skríður út úr þjóðarsáfinni með allan hennar skít og hræsni á herðum og þjappar saman i nýtt tímamótaverk. Sérhver þjöppun þarf tóm og tíma, uns hún finnur Mstrænan farveg. Sú er skoðun flestra að konur hafi verið kúgaðar með þjóðum um aldaraðir. Kúgunin hefði þá átt að hafa tóm og tíma til að hlaðast spennu og vekja sektarkennd með þjóðum. 328
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.