Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 36
Tímarit Máls og menningar ber allt líf séra Jóns prímusar vitni slikri lífsjákvæðri afstöðu, sem kemur ekki aðeins fram í orðunum „Ég tek það gilt“, þótt þau gætu verið eins konar yfirskrift þessa lífsviðhorfs. Slíkt lífsviðhorf þarf aftur á móti að eiga sér grund- völl og viðmiðun, og væri þá helst að leita grundvellinum staðar í vonartákni kristinnar trúar, upprisunni. Hið tragíska í lífi Ólafs Kárasonar útilokar ekki vonina. Að því leyti er hann ólíkur Erosi hinum gríska og þar með hinni grísku tragedíu. Með hinni grísku tragedíu og kristinni trú skilja leiðir þegar kemur að vonarhugtakinu sem kristin trú fjallar um undir hugtakinu upprisa. Um það ber hin ágústínska guðfræði vitni, en að áhrifum hennar hefur hinn íslenski trúnemi benediktína- klaustursins í Clairvaux í Luxemburg vafalaust búið þegar fram í sótti. Það var Ágústínus sem fyrstur gerði upp dæmið milli grískrar tragedxu og kristinnar upprisuvonar. Hefði Ólafur Kárason lotið rökum lífsskoðunar skálda eins og Faulkners eða Camus, hefði lífi hans vart lokið á göngu á vit aftureldingarinnar og þeirrar veraldar þar sem fegurðin mun ríkja ein. Hins vegar sver hann sig í ætt við annan flokk bókmennta eins og þegar er komið fram, þar sem hin kristna upprisuvon myndar bakgrunninn að þjáningunni. Peter Hallberg nefnir jökulgöngu Ólafs „dularfulla trúarvissu“,}1 og gæti það fallið undir það sem sagt hefur verið. Hið greinilega bergmál upprisunnar, sem er grundvöllur vonarinnar að kristnum lífsskilningi yfirleitt, leynir sér ekki i þessari lokamynd sögunnar. 3. Vegur þjáningarinnar Má vera að það sé ekki með öllu óforvitnileg tilviljun að sama árið og síðasti hluti Heimsljóss kom út, 1940, birtist einnig hið mikla skáldverk Davíðs Stefánssonar, Sólon íslandus. Það verk fjallar einnig um misskilið skáld og listamann, Sölva Helgason, og byggir einnig á sögulegum grunni að meira eða minna leyti. Þótt lífsmynstur þessara tveggja skáldsnillinga séu að mörgu leyti gjörólík eiga þeir þó þjáningar sínar sameiginlegar. Þjáningar sem fyrst og fremst eiga rót sína í því að þeir eru utangarðsmenn, misskildir og vanmetnir, pílagrímar á jörðinni. En meðan Ólafur Kárason er auðmýktin uppmáluð er Sölvi Helgason haldinn talsverðum ranghugmyndum um eigið ágæti og telur sig meira að segja vera frelsara þjóðarinnar. Höfundar þessara skáldverka, Davíð Stefánsson og Halldór Laxness, eiga það sameiginlegt að hafa fjallað um þján- 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.