Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 36
Tímarit Máls og menningar ber allt líf séra Jóns prímusar vitni slikri lífsjákvæðri afstöðu, sem kemur ekki aðeins fram í orðunum „Ég tek það gilt“, þótt þau gætu verið eins konar yfirskrift þessa lífsviðhorfs. Slíkt lífsviðhorf þarf aftur á móti að eiga sér grund- völl og viðmiðun, og væri þá helst að leita grundvellinum staðar í vonartákni kristinnar trúar, upprisunni. Hið tragíska í lífi Ólafs Kárasonar útilokar ekki vonina. Að því leyti er hann ólíkur Erosi hinum gríska og þar með hinni grísku tragedíu. Með hinni grísku tragedíu og kristinni trú skilja leiðir þegar kemur að vonarhugtakinu sem kristin trú fjallar um undir hugtakinu upprisa. Um það ber hin ágústínska guðfræði vitni, en að áhrifum hennar hefur hinn íslenski trúnemi benediktína- klaustursins í Clairvaux í Luxemburg vafalaust búið þegar fram í sótti. Það var Ágústínus sem fyrstur gerði upp dæmið milli grískrar tragedxu og kristinnar upprisuvonar. Hefði Ólafur Kárason lotið rökum lífsskoðunar skálda eins og Faulkners eða Camus, hefði lífi hans vart lokið á göngu á vit aftureldingarinnar og þeirrar veraldar þar sem fegurðin mun ríkja ein. Hins vegar sver hann sig í ætt við annan flokk bókmennta eins og þegar er komið fram, þar sem hin kristna upprisuvon myndar bakgrunninn að þjáningunni. Peter Hallberg nefnir jökulgöngu Ólafs „dularfulla trúarvissu“,}1 og gæti það fallið undir það sem sagt hefur verið. Hið greinilega bergmál upprisunnar, sem er grundvöllur vonarinnar að kristnum lífsskilningi yfirleitt, leynir sér ekki i þessari lokamynd sögunnar. 3. Vegur þjáningarinnar Má vera að það sé ekki með öllu óforvitnileg tilviljun að sama árið og síðasti hluti Heimsljóss kom út, 1940, birtist einnig hið mikla skáldverk Davíðs Stefánssonar, Sólon íslandus. Það verk fjallar einnig um misskilið skáld og listamann, Sölva Helgason, og byggir einnig á sögulegum grunni að meira eða minna leyti. Þótt lífsmynstur þessara tveggja skáldsnillinga séu að mörgu leyti gjörólík eiga þeir þó þjáningar sínar sameiginlegar. Þjáningar sem fyrst og fremst eiga rót sína í því að þeir eru utangarðsmenn, misskildir og vanmetnir, pílagrímar á jörðinni. En meðan Ólafur Kárason er auðmýktin uppmáluð er Sölvi Helgason haldinn talsverðum ranghugmyndum um eigið ágæti og telur sig meira að segja vera frelsara þjóðarinnar. Höfundar þessara skáldverka, Davíð Stefánsson og Halldór Laxness, eiga það sameiginlegt að hafa fjallað um þján- 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.