Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 36
Tímarit Máls og menningar ber allt líf séra Jóns prímusar vitni slikri lífsjákvæðri afstöðu, sem kemur ekki aðeins fram í orðunum „Ég tek það gilt“, þótt þau gætu verið eins konar yfirskrift þessa lífsviðhorfs. Slíkt lífsviðhorf þarf aftur á móti að eiga sér grund- völl og viðmiðun, og væri þá helst að leita grundvellinum staðar í vonartákni kristinnar trúar, upprisunni. Hið tragíska í lífi Ólafs Kárasonar útilokar ekki vonina. Að því leyti er hann ólíkur Erosi hinum gríska og þar með hinni grísku tragedíu. Með hinni grísku tragedíu og kristinni trú skilja leiðir þegar kemur að vonarhugtakinu sem kristin trú fjallar um undir hugtakinu upprisa. Um það ber hin ágústínska guðfræði vitni, en að áhrifum hennar hefur hinn íslenski trúnemi benediktína- klaustursins í Clairvaux í Luxemburg vafalaust búið þegar fram í sótti. Það var Ágústínus sem fyrstur gerði upp dæmið milli grískrar tragedxu og kristinnar upprisuvonar. Hefði Ólafur Kárason lotið rökum lífsskoðunar skálda eins og Faulkners eða Camus, hefði lífi hans vart lokið á göngu á vit aftureldingarinnar og þeirrar veraldar þar sem fegurðin mun ríkja ein. Hins vegar sver hann sig í ætt við annan flokk bókmennta eins og þegar er komið fram, þar sem hin kristna upprisuvon myndar bakgrunninn að þjáningunni. Peter Hallberg nefnir jökulgöngu Ólafs „dularfulla trúarvissu“,}1 og gæti það fallið undir það sem sagt hefur verið. Hið greinilega bergmál upprisunnar, sem er grundvöllur vonarinnar að kristnum lífsskilningi yfirleitt, leynir sér ekki i þessari lokamynd sögunnar. 3. Vegur þjáningarinnar Má vera að það sé ekki með öllu óforvitnileg tilviljun að sama árið og síðasti hluti Heimsljóss kom út, 1940, birtist einnig hið mikla skáldverk Davíðs Stefánssonar, Sólon íslandus. Það verk fjallar einnig um misskilið skáld og listamann, Sölva Helgason, og byggir einnig á sögulegum grunni að meira eða minna leyti. Þótt lífsmynstur þessara tveggja skáldsnillinga séu að mörgu leyti gjörólík eiga þeir þó þjáningar sínar sameiginlegar. Þjáningar sem fyrst og fremst eiga rót sína í því að þeir eru utangarðsmenn, misskildir og vanmetnir, pílagrímar á jörðinni. En meðan Ólafur Kárason er auðmýktin uppmáluð er Sölvi Helgason haldinn talsverðum ranghugmyndum um eigið ágæti og telur sig meira að segja vera frelsara þjóðarinnar. Höfundar þessara skáldverka, Davíð Stefánsson og Halldór Laxness, eiga það sameiginlegt að hafa fjallað um þján- 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.