Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 36
Tímarit Máls og menningar ber allt líf séra Jóns prímusar vitni slikri lífsjákvæðri afstöðu, sem kemur ekki aðeins fram í orðunum „Ég tek það gilt“, þótt þau gætu verið eins konar yfirskrift þessa lífsviðhorfs. Slíkt lífsviðhorf þarf aftur á móti að eiga sér grund- völl og viðmiðun, og væri þá helst að leita grundvellinum staðar í vonartákni kristinnar trúar, upprisunni. Hið tragíska í lífi Ólafs Kárasonar útilokar ekki vonina. Að því leyti er hann ólíkur Erosi hinum gríska og þar með hinni grísku tragedíu. Með hinni grísku tragedíu og kristinni trú skilja leiðir þegar kemur að vonarhugtakinu sem kristin trú fjallar um undir hugtakinu upprisa. Um það ber hin ágústínska guðfræði vitni, en að áhrifum hennar hefur hinn íslenski trúnemi benediktína- klaustursins í Clairvaux í Luxemburg vafalaust búið þegar fram í sótti. Það var Ágústínus sem fyrstur gerði upp dæmið milli grískrar tragedxu og kristinnar upprisuvonar. Hefði Ólafur Kárason lotið rökum lífsskoðunar skálda eins og Faulkners eða Camus, hefði lífi hans vart lokið á göngu á vit aftureldingarinnar og þeirrar veraldar þar sem fegurðin mun ríkja ein. Hins vegar sver hann sig í ætt við annan flokk bókmennta eins og þegar er komið fram, þar sem hin kristna upprisuvon myndar bakgrunninn að þjáningunni. Peter Hallberg nefnir jökulgöngu Ólafs „dularfulla trúarvissu“,}1 og gæti það fallið undir það sem sagt hefur verið. Hið greinilega bergmál upprisunnar, sem er grundvöllur vonarinnar að kristnum lífsskilningi yfirleitt, leynir sér ekki i þessari lokamynd sögunnar. 3. Vegur þjáningarinnar Má vera að það sé ekki með öllu óforvitnileg tilviljun að sama árið og síðasti hluti Heimsljóss kom út, 1940, birtist einnig hið mikla skáldverk Davíðs Stefánssonar, Sólon íslandus. Það verk fjallar einnig um misskilið skáld og listamann, Sölva Helgason, og byggir einnig á sögulegum grunni að meira eða minna leyti. Þótt lífsmynstur þessara tveggja skáldsnillinga séu að mörgu leyti gjörólík eiga þeir þó þjáningar sínar sameiginlegar. Þjáningar sem fyrst og fremst eiga rót sína í því að þeir eru utangarðsmenn, misskildir og vanmetnir, pílagrímar á jörðinni. En meðan Ólafur Kárason er auðmýktin uppmáluð er Sölvi Helgason haldinn talsverðum ranghugmyndum um eigið ágæti og telur sig meira að segja vera frelsara þjóðarinnar. Höfundar þessara skáldverka, Davíð Stefánsson og Halldór Laxness, eiga það sameiginlegt að hafa fjallað um þján- 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.