Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 40
Tímarit Aiáls og menningar arinnar með því að láta Jarþrúði snúa aftur til Ólafs. Þar með liggur beinast við að álykta að með þessu vilji höfundurinn koma til skila ákveðnum skilningi á þjáningunni. Hin unga vinkona Ólafs, Jórunn, hvetur hann til þess að senda Jarþrúði frá sér. En þegar Jarþrúður bregst við þeirri ráðagjörð með því að segja: „Þó ég sé ekki annað en ormur undir hæli þínum, þá geing ég þó með barni þínu“, þá hugsar hann á þessa leið: „Að troða einn orm sundur er að troða alla orma sundur“ (II, 63). Og því svarar Ólafur Jórunni í þessari Getsemane-reynslu sinni á þessa leið: „hún á ekki neitt neitt. Hún er manneskjan í allri sinni nekt: sjúk varnarlaus, án vinar, án þess að eiga nokkum að sem gæti þótt vænt um hana eða vildi rétta henni hjálparhönd og stínga nagla milli tannanna á henni þegar hún fær köstin. Guð og menn og náttúran hafa tekiö allt frá henni“ (II, 105). í þessum orðum birtist hin djúpa samkennd Ólafs, hann álítur það ekki aðeins svik við Jarþrúði að senda hana frá sér heldur svik við mannkynið og þar með sjálfan sig, sem hann er þó óaðskiljanlega samkolka eins og hann orðar það á öðrum stað. Hin djúpa samkennd Ólafs með manninum kemur víða fram í verkinu. Þrátt fyrir þetta sendir hann Jarþrúði frá sér — en daginn eftir er hún aftur komin heim í hús skáldsins, Upphæðir. Þá grundvallar Ólafur lífsskoðun sína enn einu sinni er hann ákveður að drekka þennan bikar þjáningar í botn og segir: „. . . hvernig gat mér nokkumtíma dottið í hug að ég skáldið gæti skilið við þá sem eiga bágt? . . .“ (II, 134). Og enn segir í sögunni: „Áþekkast skindauðum manni skynjaði hann án þess að sjá og heyra, vissi án þess að rökleiða og hugsa; bleyðiskapur eða miskunn, hvað sem það er kallað: hann gekk ekki á móti heitum sínum við lífið á úrslitastund; eða réttara sagt: hann gekk á móti þeim. Hann var sannur maður“ (II, 135). í þessum orðum birtist ákveðin mannshug- sjón, mannsímynd, sem ekki er óþekkt í verkum Laxness að öðru leyti, verður nánar fjallað um hana hér á eftir. í þessari Getsemane-baráttu sinni segir Ólafur Kárason eitt sinn að vork- unnin sé aðal mannsins (II, 104). Þar með sver hann sig í ætt við viðhorf sem kemur skýrt fram í Sjálfstæðu fólki: „skilníngurinn á umkomuleysi sálarinnar, á baráttunni milli tveggja skauta, það er ekki uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin með Ástu Sóllilju á jörðinni“.34 Orðin vorkunn og samlíðun tjá sömu hugsun og er orðið samlíðun raunar fyllra að merkingu þótt ekki hafi það fengið inni í Orðabók Menning- arsjóðs (en er að finna í Orðabók Sigfúsar Blöndals). Samlíðun er þýðing á þýska orðinu Mitleid eða Mitleiden sem felur skýrt í sér hugsun samkenndar- innar, þar sem orðið vorkunn gefur his vegar til kynna vissa fjarlægð frá hinum 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.