Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 40
Tímarit Aiáls og menningar arinnar með því að láta Jarþrúði snúa aftur til Ólafs. Þar með liggur beinast við að álykta að með þessu vilji höfundurinn koma til skila ákveðnum skilningi á þjáningunni. Hin unga vinkona Ólafs, Jórunn, hvetur hann til þess að senda Jarþrúði frá sér. En þegar Jarþrúður bregst við þeirri ráðagjörð með því að segja: „Þó ég sé ekki annað en ormur undir hæli þínum, þá geing ég þó með barni þínu“, þá hugsar hann á þessa leið: „Að troða einn orm sundur er að troða alla orma sundur“ (II, 63). Og því svarar Ólafur Jórunni í þessari Getsemane-reynslu sinni á þessa leið: „hún á ekki neitt neitt. Hún er manneskjan í allri sinni nekt: sjúk varnarlaus, án vinar, án þess að eiga nokkum að sem gæti þótt vænt um hana eða vildi rétta henni hjálparhönd og stínga nagla milli tannanna á henni þegar hún fær köstin. Guð og menn og náttúran hafa tekiö allt frá henni“ (II, 105). í þessum orðum birtist hin djúpa samkennd Ólafs, hann álítur það ekki aðeins svik við Jarþrúði að senda hana frá sér heldur svik við mannkynið og þar með sjálfan sig, sem hann er þó óaðskiljanlega samkolka eins og hann orðar það á öðrum stað. Hin djúpa samkennd Ólafs með manninum kemur víða fram í verkinu. Þrátt fyrir þetta sendir hann Jarþrúði frá sér — en daginn eftir er hún aftur komin heim í hús skáldsins, Upphæðir. Þá grundvallar Ólafur lífsskoðun sína enn einu sinni er hann ákveður að drekka þennan bikar þjáningar í botn og segir: „. . . hvernig gat mér nokkumtíma dottið í hug að ég skáldið gæti skilið við þá sem eiga bágt? . . .“ (II, 134). Og enn segir í sögunni: „Áþekkast skindauðum manni skynjaði hann án þess að sjá og heyra, vissi án þess að rökleiða og hugsa; bleyðiskapur eða miskunn, hvað sem það er kallað: hann gekk ekki á móti heitum sínum við lífið á úrslitastund; eða réttara sagt: hann gekk á móti þeim. Hann var sannur maður“ (II, 135). í þessum orðum birtist ákveðin mannshug- sjón, mannsímynd, sem ekki er óþekkt í verkum Laxness að öðru leyti, verður nánar fjallað um hana hér á eftir. í þessari Getsemane-baráttu sinni segir Ólafur Kárason eitt sinn að vork- unnin sé aðal mannsins (II, 104). Þar með sver hann sig í ætt við viðhorf sem kemur skýrt fram í Sjálfstæðu fólki: „skilníngurinn á umkomuleysi sálarinnar, á baráttunni milli tveggja skauta, það er ekki uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin með Ástu Sóllilju á jörðinni“.34 Orðin vorkunn og samlíðun tjá sömu hugsun og er orðið samlíðun raunar fyllra að merkingu þótt ekki hafi það fengið inni í Orðabók Menning- arsjóðs (en er að finna í Orðabók Sigfúsar Blöndals). Samlíðun er þýðing á þýska orðinu Mitleid eða Mitleiden sem felur skýrt í sér hugsun samkenndar- innar, þar sem orðið vorkunn gefur his vegar til kynna vissa fjarlægð frá hinum 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.