Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 40
Tímarit Aiáls og menningar arinnar með því að láta Jarþrúði snúa aftur til Ólafs. Þar með liggur beinast við að álykta að með þessu vilji höfundurinn koma til skila ákveðnum skilningi á þjáningunni. Hin unga vinkona Ólafs, Jórunn, hvetur hann til þess að senda Jarþrúði frá sér. En þegar Jarþrúður bregst við þeirri ráðagjörð með því að segja: „Þó ég sé ekki annað en ormur undir hæli þínum, þá geing ég þó með barni þínu“, þá hugsar hann á þessa leið: „Að troða einn orm sundur er að troða alla orma sundur“ (II, 63). Og því svarar Ólafur Jórunni í þessari Getsemane-reynslu sinni á þessa leið: „hún á ekki neitt neitt. Hún er manneskjan í allri sinni nekt: sjúk varnarlaus, án vinar, án þess að eiga nokkum að sem gæti þótt vænt um hana eða vildi rétta henni hjálparhönd og stínga nagla milli tannanna á henni þegar hún fær köstin. Guð og menn og náttúran hafa tekiö allt frá henni“ (II, 105). í þessum orðum birtist hin djúpa samkennd Ólafs, hann álítur það ekki aðeins svik við Jarþrúði að senda hana frá sér heldur svik við mannkynið og þar með sjálfan sig, sem hann er þó óaðskiljanlega samkolka eins og hann orðar það á öðrum stað. Hin djúpa samkennd Ólafs með manninum kemur víða fram í verkinu. Þrátt fyrir þetta sendir hann Jarþrúði frá sér — en daginn eftir er hún aftur komin heim í hús skáldsins, Upphæðir. Þá grundvallar Ólafur lífsskoðun sína enn einu sinni er hann ákveður að drekka þennan bikar þjáningar í botn og segir: „. . . hvernig gat mér nokkumtíma dottið í hug að ég skáldið gæti skilið við þá sem eiga bágt? . . .“ (II, 134). Og enn segir í sögunni: „Áþekkast skindauðum manni skynjaði hann án þess að sjá og heyra, vissi án þess að rökleiða og hugsa; bleyðiskapur eða miskunn, hvað sem það er kallað: hann gekk ekki á móti heitum sínum við lífið á úrslitastund; eða réttara sagt: hann gekk á móti þeim. Hann var sannur maður“ (II, 135). í þessum orðum birtist ákveðin mannshug- sjón, mannsímynd, sem ekki er óþekkt í verkum Laxness að öðru leyti, verður nánar fjallað um hana hér á eftir. í þessari Getsemane-baráttu sinni segir Ólafur Kárason eitt sinn að vork- unnin sé aðal mannsins (II, 104). Þar með sver hann sig í ætt við viðhorf sem kemur skýrt fram í Sjálfstæðu fólki: „skilníngurinn á umkomuleysi sálarinnar, á baráttunni milli tveggja skauta, það er ekki uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin með Ástu Sóllilju á jörðinni“.34 Orðin vorkunn og samlíðun tjá sömu hugsun og er orðið samlíðun raunar fyllra að merkingu þótt ekki hafi það fengið inni í Orðabók Menning- arsjóðs (en er að finna í Orðabók Sigfúsar Blöndals). Samlíðun er þýðing á þýska orðinu Mitleid eða Mitleiden sem felur skýrt í sér hugsun samkenndar- innar, þar sem orðið vorkunn gefur his vegar til kynna vissa fjarlægð frá hinum 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.