Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 40
Tímarit Aiáls og menningar arinnar með því að láta Jarþrúði snúa aftur til Ólafs. Þar með liggur beinast við að álykta að með þessu vilji höfundurinn koma til skila ákveðnum skilningi á þjáningunni. Hin unga vinkona Ólafs, Jórunn, hvetur hann til þess að senda Jarþrúði frá sér. En þegar Jarþrúður bregst við þeirri ráðagjörð með því að segja: „Þó ég sé ekki annað en ormur undir hæli þínum, þá geing ég þó með barni þínu“, þá hugsar hann á þessa leið: „Að troða einn orm sundur er að troða alla orma sundur“ (II, 63). Og því svarar Ólafur Jórunni í þessari Getsemane-reynslu sinni á þessa leið: „hún á ekki neitt neitt. Hún er manneskjan í allri sinni nekt: sjúk varnarlaus, án vinar, án þess að eiga nokkum að sem gæti þótt vænt um hana eða vildi rétta henni hjálparhönd og stínga nagla milli tannanna á henni þegar hún fær köstin. Guð og menn og náttúran hafa tekiö allt frá henni“ (II, 105). í þessum orðum birtist hin djúpa samkennd Ólafs, hann álítur það ekki aðeins svik við Jarþrúði að senda hana frá sér heldur svik við mannkynið og þar með sjálfan sig, sem hann er þó óaðskiljanlega samkolka eins og hann orðar það á öðrum stað. Hin djúpa samkennd Ólafs með manninum kemur víða fram í verkinu. Þrátt fyrir þetta sendir hann Jarþrúði frá sér — en daginn eftir er hún aftur komin heim í hús skáldsins, Upphæðir. Þá grundvallar Ólafur lífsskoðun sína enn einu sinni er hann ákveður að drekka þennan bikar þjáningar í botn og segir: „. . . hvernig gat mér nokkumtíma dottið í hug að ég skáldið gæti skilið við þá sem eiga bágt? . . .“ (II, 134). Og enn segir í sögunni: „Áþekkast skindauðum manni skynjaði hann án þess að sjá og heyra, vissi án þess að rökleiða og hugsa; bleyðiskapur eða miskunn, hvað sem það er kallað: hann gekk ekki á móti heitum sínum við lífið á úrslitastund; eða réttara sagt: hann gekk á móti þeim. Hann var sannur maður“ (II, 135). í þessum orðum birtist ákveðin mannshug- sjón, mannsímynd, sem ekki er óþekkt í verkum Laxness að öðru leyti, verður nánar fjallað um hana hér á eftir. í þessari Getsemane-baráttu sinni segir Ólafur Kárason eitt sinn að vork- unnin sé aðal mannsins (II, 104). Þar með sver hann sig í ætt við viðhorf sem kemur skýrt fram í Sjálfstæðu fólki: „skilníngurinn á umkomuleysi sálarinnar, á baráttunni milli tveggja skauta, það er ekki uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin með Ástu Sóllilju á jörðinni“.34 Orðin vorkunn og samlíðun tjá sömu hugsun og er orðið samlíðun raunar fyllra að merkingu þótt ekki hafi það fengið inni í Orðabók Menning- arsjóðs (en er að finna í Orðabók Sigfúsar Blöndals). Samlíðun er þýðing á þýska orðinu Mitleid eða Mitleiden sem felur skýrt í sér hugsun samkenndar- innar, þar sem orðið vorkunn gefur his vegar til kynna vissa fjarlægð frá hinum 30
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.