Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 42
Tímarit Máls og menningar vegar má benda á, að þessi hugsun er ekki óalgeng í verkum Laxness. I Kristnihaldinu segir Úa: „Guði sé lof fyrir að það verða slys. Þá fyrst kynnist maður Guði“.35 Og enn eitt afbrigði hennar er að finna í upphafi Brekkukots- annáls þar sem segir: „Vitur maður hefur sagt að næst því að missa móður sína sé fátt hollara úngum börnum en missa föður sinn.“ I Heimsljósi er að finna enn eitt afbrigði þessarar hugsunar er Ólafur Kárason segir: „Að hafa mist það sem maður elskaði heitast, það er eftilvill hið sanna líf, að minsta kosti sá sem ekki skilur það, hann veit ekki hvað það er að lifa; hann kann ekki að lifa; og það sem verra er, hann kann ekki að deya“ (II, 145). í engu þessara dæma er um að ræða þann þjáningarskilning, sem felst í samlíðuninni. Peter Hallberg hefur sýnt fram á hin varanlegu áhrif, er Laxness varð fyrir í klaustrinu á 3. áratugnum. Þessi áhrif voru býsna margvísleg eins og verk hans sýna. En að dómi Hallbergs voru áhrif mannshugsjónarinnar þó dýpst og varanlegust. Hallberg segir m.a. á þessa leið: „Augljóst er, að það er ekki hvað sízt hugsjón meinlætalifnaðarins, sem hefur hrifið Laxness og laðað hann mest að kaþólskri lífsskoðun og breytni. Þar hefur hann eygt leið til þeirrar full- komnunar, sem sjálfsgerving hans, Steinn Elliði, þráði framar öllu öðru.“56 Þessi áhrif koma víða fram í ritgerðum Halldórs Laxness allt fram á seinustu ár. Þar virðist raunar lítið hafa breyst frá klausturtímanum er hann lýsir í bréfi brottför ábótans sem hefur tekið þá ákvörðun að ganga í enn strangari reglu, og þá dáist hinn ungi íslendingur að ábótanum sem er með hans orðum „ . .. einmana eins og Kristur, fátækur eins og Kristur, auðmjúkur eins og Kristur".37 Nítugasti og annar og nítugasti og fyrsti kafli Vefarans mikla frá Kasmír eru byggðir á sama atburði. í bókinni Úngur eg var frá 1976 segir Laxness á þessa leið: „Ég snerist til kaþólskrar trúar og skrifaði mig frjálsan af kaþólskunni aftur í Vefaranum mikla þó án þess að afneita grundvallarhugmynd kirkjunnar."38 Hvað hann á við með grundvallarhugmynd kirkjunnar lætur hann ekki uppi, en ekki væri fjarri lagi að leita hennar einmitt i hugmyndinni um manninn, þeirri mannsímynd sem kemur fram í persónu Ólafs Kárasonar í ýktri mynd: í samlíðuninni sem upphafi hins æðsta söngs og aðals mannsins. Sú samsemdarhugmynd sem samlíðunin byggir á er í eðli sínu mýstísk og á rætur sínar að rekja til mýstískrar hugsunar. Þó kemur hin kristna dulhyggja jafnvel enn sterkar og greinilegar fram í skilningi Ólafs Kárasonar á sinni eigin þjáningu, svo sem frammi fyrir sýslumanni. Áhrif hinnar kristnu dulhyggju á Laxness eru hafin yfir allan vafa og gætir hennar í verkum hans allt frá upphafi. I Heiman eg fór er bein tilvitnun í 13. aldar dulhyggjumanninn Meister Eckhart; í Kristnihaldi undir Jökli les Úa ljóð eftir Jóhannes á Krossi, hinn 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.