Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar vegar má benda á, að þessi hugsun er ekki óalgeng í verkum Laxness. I Kristnihaldinu segir Úa: „Guði sé lof fyrir að það verða slys. Þá fyrst kynnist maður Guði“.35 Og enn eitt afbrigði hennar er að finna í upphafi Brekkukots- annáls þar sem segir: „Vitur maður hefur sagt að næst því að missa móður sína sé fátt hollara úngum börnum en missa föður sinn.“ I Heimsljósi er að finna enn eitt afbrigði þessarar hugsunar er Ólafur Kárason segir: „Að hafa mist það sem maður elskaði heitast, það er eftilvill hið sanna líf, að minsta kosti sá sem ekki skilur það, hann veit ekki hvað það er að lifa; hann kann ekki að lifa; og það sem verra er, hann kann ekki að deya“ (II, 145). í engu þessara dæma er um að ræða þann þjáningarskilning, sem felst í samlíðuninni. Peter Hallberg hefur sýnt fram á hin varanlegu áhrif, er Laxness varð fyrir í klaustrinu á 3. áratugnum. Þessi áhrif voru býsna margvísleg eins og verk hans sýna. En að dómi Hallbergs voru áhrif mannshugsjónarinnar þó dýpst og varanlegust. Hallberg segir m.a. á þessa leið: „Augljóst er, að það er ekki hvað sízt hugsjón meinlætalifnaðarins, sem hefur hrifið Laxness og laðað hann mest að kaþólskri lífsskoðun og breytni. Þar hefur hann eygt leið til þeirrar full- komnunar, sem sjálfsgerving hans, Steinn Elliði, þráði framar öllu öðru.“56 Þessi áhrif koma víða fram í ritgerðum Halldórs Laxness allt fram á seinustu ár. Þar virðist raunar lítið hafa breyst frá klausturtímanum er hann lýsir í bréfi brottför ábótans sem hefur tekið þá ákvörðun að ganga í enn strangari reglu, og þá dáist hinn ungi íslendingur að ábótanum sem er með hans orðum „ . .. einmana eins og Kristur, fátækur eins og Kristur, auðmjúkur eins og Kristur".37 Nítugasti og annar og nítugasti og fyrsti kafli Vefarans mikla frá Kasmír eru byggðir á sama atburði. í bókinni Úngur eg var frá 1976 segir Laxness á þessa leið: „Ég snerist til kaþólskrar trúar og skrifaði mig frjálsan af kaþólskunni aftur í Vefaranum mikla þó án þess að afneita grundvallarhugmynd kirkjunnar."38 Hvað hann á við með grundvallarhugmynd kirkjunnar lætur hann ekki uppi, en ekki væri fjarri lagi að leita hennar einmitt i hugmyndinni um manninn, þeirri mannsímynd sem kemur fram í persónu Ólafs Kárasonar í ýktri mynd: í samlíðuninni sem upphafi hins æðsta söngs og aðals mannsins. Sú samsemdarhugmynd sem samlíðunin byggir á er í eðli sínu mýstísk og á rætur sínar að rekja til mýstískrar hugsunar. Þó kemur hin kristna dulhyggja jafnvel enn sterkar og greinilegar fram í skilningi Ólafs Kárasonar á sinni eigin þjáningu, svo sem frammi fyrir sýslumanni. Áhrif hinnar kristnu dulhyggju á Laxness eru hafin yfir allan vafa og gætir hennar í verkum hans allt frá upphafi. I Heiman eg fór er bein tilvitnun í 13. aldar dulhyggjumanninn Meister Eckhart; í Kristnihaldi undir Jökli les Úa ljóð eftir Jóhannes á Krossi, hinn 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.