Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 42
Tímarit Máls og menningar vegar má benda á, að þessi hugsun er ekki óalgeng í verkum Laxness. I Kristnihaldinu segir Úa: „Guði sé lof fyrir að það verða slys. Þá fyrst kynnist maður Guði“.35 Og enn eitt afbrigði hennar er að finna í upphafi Brekkukots- annáls þar sem segir: „Vitur maður hefur sagt að næst því að missa móður sína sé fátt hollara úngum börnum en missa föður sinn.“ I Heimsljósi er að finna enn eitt afbrigði þessarar hugsunar er Ólafur Kárason segir: „Að hafa mist það sem maður elskaði heitast, það er eftilvill hið sanna líf, að minsta kosti sá sem ekki skilur það, hann veit ekki hvað það er að lifa; hann kann ekki að lifa; og það sem verra er, hann kann ekki að deya“ (II, 145). í engu þessara dæma er um að ræða þann þjáningarskilning, sem felst í samlíðuninni. Peter Hallberg hefur sýnt fram á hin varanlegu áhrif, er Laxness varð fyrir í klaustrinu á 3. áratugnum. Þessi áhrif voru býsna margvísleg eins og verk hans sýna. En að dómi Hallbergs voru áhrif mannshugsjónarinnar þó dýpst og varanlegust. Hallberg segir m.a. á þessa leið: „Augljóst er, að það er ekki hvað sízt hugsjón meinlætalifnaðarins, sem hefur hrifið Laxness og laðað hann mest að kaþólskri lífsskoðun og breytni. Þar hefur hann eygt leið til þeirrar full- komnunar, sem sjálfsgerving hans, Steinn Elliði, þráði framar öllu öðru.“56 Þessi áhrif koma víða fram í ritgerðum Halldórs Laxness allt fram á seinustu ár. Þar virðist raunar lítið hafa breyst frá klausturtímanum er hann lýsir í bréfi brottför ábótans sem hefur tekið þá ákvörðun að ganga í enn strangari reglu, og þá dáist hinn ungi íslendingur að ábótanum sem er með hans orðum „ . .. einmana eins og Kristur, fátækur eins og Kristur, auðmjúkur eins og Kristur".37 Nítugasti og annar og nítugasti og fyrsti kafli Vefarans mikla frá Kasmír eru byggðir á sama atburði. í bókinni Úngur eg var frá 1976 segir Laxness á þessa leið: „Ég snerist til kaþólskrar trúar og skrifaði mig frjálsan af kaþólskunni aftur í Vefaranum mikla þó án þess að afneita grundvallarhugmynd kirkjunnar."38 Hvað hann á við með grundvallarhugmynd kirkjunnar lætur hann ekki uppi, en ekki væri fjarri lagi að leita hennar einmitt i hugmyndinni um manninn, þeirri mannsímynd sem kemur fram í persónu Ólafs Kárasonar í ýktri mynd: í samlíðuninni sem upphafi hins æðsta söngs og aðals mannsins. Sú samsemdarhugmynd sem samlíðunin byggir á er í eðli sínu mýstísk og á rætur sínar að rekja til mýstískrar hugsunar. Þó kemur hin kristna dulhyggja jafnvel enn sterkar og greinilegar fram í skilningi Ólafs Kárasonar á sinni eigin þjáningu, svo sem frammi fyrir sýslumanni. Áhrif hinnar kristnu dulhyggju á Laxness eru hafin yfir allan vafa og gætir hennar í verkum hans allt frá upphafi. I Heiman eg fór er bein tilvitnun í 13. aldar dulhyggjumanninn Meister Eckhart; í Kristnihaldi undir Jökli les Úa ljóð eftir Jóhannes á Krossi, hinn 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.