Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 60
Tímarit Máls og menningar velt því fyrir sér hvað „þjóðnýtur dáðaskáldskapur“ er eiginlega. Eru það kannski uppbyggilegar og hetjulegar dæmisögur? I ritgerðinni um þrifnað á Islandi segir Halldór að kot og þurrabúðir verði ekki mubleraðar með draumum né raflýstar með eintómum ferskeytlum (134). Hér er aftur komið að vandamálinu um tilverurétt skáldsins. Halldór sér tvær meginástæður þess að listframleiðsla sé fáránleg. Onnur er sú að það sé siðferð- islega óverjandi að dútla við að fylla út blöð með ævintýrum og öðru fánýtu skrauti af því að hungur og klæðleysi ríkir svo víða.9 Hin er sú að listframleiðsla með hefðbundnum verkfærum sé úr takti við tímann, úrelt. í Alþýóubókinni segir Halldór blákalt að málaralistin sé úrelt og ári síðar fellir hann samhljóða dóm yfir ljóðlistinni (í Alþýðublaðinu 5/1 1931). Báðar þessar kenningar byggjast í rauninni á of einhliða og einfaldri söguskoðun. Halldór hugsar sér að ný tækniuppgötvun eigi að ryðja eldri tækni úr vegi án þess að skeyta hót um að menn hafa mismunandi þarfir. í inngangsritgerð bókarinnar, sem fjallar um bækur, segir Halldór að ann- aðhvort eigi skáldin ekki að skrifa önnur ljóð en þau sem óbreytt sveitakona getur raulað „við börn sín eða yfir húsverkum“ (25), — að öðrum kosti verða fátækar sveitakonur að fá þá menntun sem er nauðsynleg til að skilja meistara- verkin. Kröfuhörð skáld verða sem sé að láta sér lynda um ófyrirsjáanlega framtíð að vera kennarar eða „menningarfulltrúar“ eða eitthvað slíkt. Hér er aftur á ferðinni heldur betur einfaldaður söguskilningur. Þótt bóndakona þarfnist kviðlings til að fara með yfir barni og pottum er ekki þar með sagt að sú vísa henti til upplestrar á kvöldvökunni né að hún eigi erindi í tímarit o.s.frv. Þarfirnar eru mismunandi og munu halda áfram að vera það einnig eftir að allir hafa fengið mannsæmandi lífsskilyrði. Stöðug tortryggni gagnvart listinni, einkum á siðferðislegum forsendum, skín í gegn víða í bókinni. Samt viður- kennir Halldór verðleika „snilldarverka“ eldri meistara, þótt gera verði ráð fyrir að þau hafi verið samin á tímum þegar þorri manna bjó við hvers kyns hörgul. Halldór álítur einn höfuðkost fornra snillinga á borð við Tómas frá Kempis, Markús Árelíus og Lao-tse vera þann að þeir skrifuðu án ágóðavonar, þeir voru ekki atvinnuhöfundar heldur skrifuðu af eins konar tilviljun. Einn þeirra snillinga fortíðarinnar sem fjallað er um í Alþýðubókinni er Jónas Hallgrímsson. Hann er þar talinn snillingur af því að hann er „krystöllun íslenzkrar vitundar“ (79), en honum telst einnig til tekna að fjalla í kvæðum sínum um „íslenzka atvinnuvegi" (85). Jónas verður aldrei „eins skáldlegur og þegar hann fer að tala um búskapinn" (85—6) og það fagra og nytsama rennur hjá honum í eina heild. Kvæði Jónasar eru sem sagt góð ekki síst vegna 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.