Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 60
Tímarit Máls og menningar velt því fyrir sér hvað „þjóðnýtur dáðaskáldskapur“ er eiginlega. Eru það kannski uppbyggilegar og hetjulegar dæmisögur? I ritgerðinni um þrifnað á Islandi segir Halldór að kot og þurrabúðir verði ekki mubleraðar með draumum né raflýstar með eintómum ferskeytlum (134). Hér er aftur komið að vandamálinu um tilverurétt skáldsins. Halldór sér tvær meginástæður þess að listframleiðsla sé fáránleg. Onnur er sú að það sé siðferð- islega óverjandi að dútla við að fylla út blöð með ævintýrum og öðru fánýtu skrauti af því að hungur og klæðleysi ríkir svo víða.9 Hin er sú að listframleiðsla með hefðbundnum verkfærum sé úr takti við tímann, úrelt. í Alþýóubókinni segir Halldór blákalt að málaralistin sé úrelt og ári síðar fellir hann samhljóða dóm yfir ljóðlistinni (í Alþýðublaðinu 5/1 1931). Báðar þessar kenningar byggjast í rauninni á of einhliða og einfaldri söguskoðun. Halldór hugsar sér að ný tækniuppgötvun eigi að ryðja eldri tækni úr vegi án þess að skeyta hót um að menn hafa mismunandi þarfir. í inngangsritgerð bókarinnar, sem fjallar um bækur, segir Halldór að ann- aðhvort eigi skáldin ekki að skrifa önnur ljóð en þau sem óbreytt sveitakona getur raulað „við börn sín eða yfir húsverkum“ (25), — að öðrum kosti verða fátækar sveitakonur að fá þá menntun sem er nauðsynleg til að skilja meistara- verkin. Kröfuhörð skáld verða sem sé að láta sér lynda um ófyrirsjáanlega framtíð að vera kennarar eða „menningarfulltrúar“ eða eitthvað slíkt. Hér er aftur á ferðinni heldur betur einfaldaður söguskilningur. Þótt bóndakona þarfnist kviðlings til að fara með yfir barni og pottum er ekki þar með sagt að sú vísa henti til upplestrar á kvöldvökunni né að hún eigi erindi í tímarit o.s.frv. Þarfirnar eru mismunandi og munu halda áfram að vera það einnig eftir að allir hafa fengið mannsæmandi lífsskilyrði. Stöðug tortryggni gagnvart listinni, einkum á siðferðislegum forsendum, skín í gegn víða í bókinni. Samt viður- kennir Halldór verðleika „snilldarverka“ eldri meistara, þótt gera verði ráð fyrir að þau hafi verið samin á tímum þegar þorri manna bjó við hvers kyns hörgul. Halldór álítur einn höfuðkost fornra snillinga á borð við Tómas frá Kempis, Markús Árelíus og Lao-tse vera þann að þeir skrifuðu án ágóðavonar, þeir voru ekki atvinnuhöfundar heldur skrifuðu af eins konar tilviljun. Einn þeirra snillinga fortíðarinnar sem fjallað er um í Alþýðubókinni er Jónas Hallgrímsson. Hann er þar talinn snillingur af því að hann er „krystöllun íslenzkrar vitundar“ (79), en honum telst einnig til tekna að fjalla í kvæðum sínum um „íslenzka atvinnuvegi" (85). Jónas verður aldrei „eins skáldlegur og þegar hann fer að tala um búskapinn" (85—6) og það fagra og nytsama rennur hjá honum í eina heild. Kvæði Jónasar eru sem sagt góð ekki síst vegna 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.