Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 60
Tímarit Máls og menningar velt því fyrir sér hvað „þjóðnýtur dáðaskáldskapur“ er eiginlega. Eru það kannski uppbyggilegar og hetjulegar dæmisögur? I ritgerðinni um þrifnað á Islandi segir Halldór að kot og þurrabúðir verði ekki mubleraðar með draumum né raflýstar með eintómum ferskeytlum (134). Hér er aftur komið að vandamálinu um tilverurétt skáldsins. Halldór sér tvær meginástæður þess að listframleiðsla sé fáránleg. Onnur er sú að það sé siðferð- islega óverjandi að dútla við að fylla út blöð með ævintýrum og öðru fánýtu skrauti af því að hungur og klæðleysi ríkir svo víða.9 Hin er sú að listframleiðsla með hefðbundnum verkfærum sé úr takti við tímann, úrelt. í Alþýóubókinni segir Halldór blákalt að málaralistin sé úrelt og ári síðar fellir hann samhljóða dóm yfir ljóðlistinni (í Alþýðublaðinu 5/1 1931). Báðar þessar kenningar byggjast í rauninni á of einhliða og einfaldri söguskoðun. Halldór hugsar sér að ný tækniuppgötvun eigi að ryðja eldri tækni úr vegi án þess að skeyta hót um að menn hafa mismunandi þarfir. í inngangsritgerð bókarinnar, sem fjallar um bækur, segir Halldór að ann- aðhvort eigi skáldin ekki að skrifa önnur ljóð en þau sem óbreytt sveitakona getur raulað „við börn sín eða yfir húsverkum“ (25), — að öðrum kosti verða fátækar sveitakonur að fá þá menntun sem er nauðsynleg til að skilja meistara- verkin. Kröfuhörð skáld verða sem sé að láta sér lynda um ófyrirsjáanlega framtíð að vera kennarar eða „menningarfulltrúar“ eða eitthvað slíkt. Hér er aftur á ferðinni heldur betur einfaldaður söguskilningur. Þótt bóndakona þarfnist kviðlings til að fara með yfir barni og pottum er ekki þar með sagt að sú vísa henti til upplestrar á kvöldvökunni né að hún eigi erindi í tímarit o.s.frv. Þarfirnar eru mismunandi og munu halda áfram að vera það einnig eftir að allir hafa fengið mannsæmandi lífsskilyrði. Stöðug tortryggni gagnvart listinni, einkum á siðferðislegum forsendum, skín í gegn víða í bókinni. Samt viður- kennir Halldór verðleika „snilldarverka“ eldri meistara, þótt gera verði ráð fyrir að þau hafi verið samin á tímum þegar þorri manna bjó við hvers kyns hörgul. Halldór álítur einn höfuðkost fornra snillinga á borð við Tómas frá Kempis, Markús Árelíus og Lao-tse vera þann að þeir skrifuðu án ágóðavonar, þeir voru ekki atvinnuhöfundar heldur skrifuðu af eins konar tilviljun. Einn þeirra snillinga fortíðarinnar sem fjallað er um í Alþýðubókinni er Jónas Hallgrímsson. Hann er þar talinn snillingur af því að hann er „krystöllun íslenzkrar vitundar“ (79), en honum telst einnig til tekna að fjalla í kvæðum sínum um „íslenzka atvinnuvegi" (85). Jónas verður aldrei „eins skáldlegur og þegar hann fer að tala um búskapinn" (85—6) og það fagra og nytsama rennur hjá honum í eina heild. Kvæði Jónasar eru sem sagt góð ekki síst vegna 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.