Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 71
Hugmyndafraói Alþýðubókarinnar böndum; faðir hans er ríkur og Kristófer Torfdal og Bogesen kaupmaður tiltölulega nákomnir honum þótt hann alist upp við skort. En stúlkan sem Arnaldur þráir er rétt og slétt alþýðukona. Til gamans má benda á þetta atriði í Sjálfstceðu fólki, þar sem söguhetjurnar eru alþýðufólk, en Ásta Sóllilja þó blóðtengd stétt þeirri sem er í það mund að rísa til valda. Heimsljós aftur hefur ómengaðan almúga að höfuðviðfangsefni. Ætla má að samfara þessari þróun hafi höfundurinn öðlast dýpri skilning á stéttarstöðu sinni og hagsmunum. Þetta eru almennar línur í þróun Halldórs fram til 1940, en hér var ætlunin að líta ögn betur á samanburðinn milli Alþýðubókarinnar og S'ólku Vólku. Höfundur Alpýðubókarinnar telur fært að afnema hungur og klæðleysi með ákveðnum pólitískum aðgerðum, og hann telur kröfurnar um barnaheimili, almenningsbókasöfn o.s.frv. sömuleiðis raunsæjar. Höfundur Sólku Völku virðist hins vegar fullur efasemda um að þetta sé hægt og framfaratrú hans er minni. I Sölku Völku er líka meira tillit tekið til mannlegra veikleika og mannlegs „eðlis“. Hins vegar er textarnir að mínu viti „sammála" um að þessi stefnumið Alþýðubókarinnar (og Arnalds) séu æskileg þótt óljósara sé um framkvæmdina. Textunum virðist einnig bera saman í því viðhorfi að staða samtímalistarinnar sé heldur ill, og að menntamenn og skáld hafi tilhneigingu til að vera gagnslausir í raunhæfri framfarabaráttu. Salka Valka er að mínu mati stórkostleg skáldsaga, en vísindalegi sósíalism- inn íþyngir henni dálítið. í Alþýðubókinni er ekki talað um annað meira en efnislegar framfarir, rafvæðingu, hreinlæti og verkmennt, allt í nafni vísindalegs sósíalisma. í Sölku Völku man skáldið aftur eftir mannlegum breyskleika og teiknar upp sósíalíska hetju eða andhetju, Arnald. Mannúðarstefna vísindalegs sósíalisma er ekki mannúðarstefna á einstaklingsgrundvelli; hagur einstakl- ingsins og sálræn vellíðan lenda utan við starfsemi samfélagsins og greiningu á því. Sálarhliðin verður hefðbundinni og afturhaldssamri kenningu um sálina og breyskleikann að bráð. Niðurstaðan verður: hér eru vísindin og með þeim getum við hagrætt samfélaginu, byggt verksmiðjur, dreift gæðum heimsins o.s.frv. En þama aftur á móti er einstaklingurinn með alla sína eigingimi og aðra galla. Milli þessa verður engin brú byggð, og niðurstaðan er pólitískt máttleysi Sölku Völku. Vísindalegi sósíalisminn ól af sérandhverfu sína, menningarstefnu, slagorðin listin fyrir listina og fegurðin er höfuðskepna í sjálfri sér. í Sölku Völku birtist sálrænt innsæi höfundarins, en það er ekki tengt félagslegu og pólitísku innsæi hans á sannfærandi hátt. Sú tenging heppnaðist hins vegar betur í Sjálfstceðu fólki, sem að því leyti er betur heppnað verk en Salka Valka. En Salka hefur þá kannski vinninginn hvað ferskleikann snertir. 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.