Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 82
Tímarit Máls og menningar líka, jafnvel hvort þeir séu þrátt fyrir allt ekki kristnari en hún, já hvort þeim sé ekki nauðsyn, andstætt því sem Páll segir, að taka ekki virkan þátt í starfi hennar og vera jafnvel á móti henni, vilji þeir halda í og rækta sína persónulegu kristni. 2 Orðið hjátrú hefur neikvæða merkingu sem telja má kristna; jafnvel vandaðir höfundar eiga það til að afsaka mestu vitleysur kirkjudeildanna, einsog til að mynda þátt þeirra í galdrafárinu, með „áhrifum hjátrúar". Þar að auki felur orðið í sér að til sé annar átrúnaður sem sitji í fyrirrúmi. Þrátt fyrir þetta hefur hjátrú íslendinga, sem hér verður kölluð þjóðtrú, lengi verið slík að álitamál er hvort hún hafi ekki rist álíka djúpt eða jafnvel dýpra en kristnin í hugum alls þorra fólks. Oft tókst landsmönnum að bræða þetta tvennt saman einsog sjá má ótal dæmi um í þjóðsögunum og víðar. Það er engu líkara en kristinn rétt- trúnaður hafi mátt sín harla lítils, einnig meðal frammámanna kirkjunnar, þegar harðast svarf að þjóðinni og ekki gafst fræðilegt tóm til að setja átrúnaðinum „skynsamlegar" skorður. Þótt þjóðtrúin hafi verið á miklu undanhaldi eru kristnir rétttrúnaðarmenn samt enn að hafa áhyggjur af henni. Þeir benda réttilega á, að væru íslendingar krafðir um ótvíræða afstöðu í trúarefnum, væri vísast — og hér gef ég Páli orð- ið - . . . að upp kæmi æði mörg sannfæringin sem bryti algerlega í bága við kristna kenningu, t.a.m. sú sannfæring að til séu huldumenn og alls kyns dulin öfl á sveimi í náttúrunni. Vera má að ýmsir hlustenda sjái enga mótsögn, engan árekstur milli slíkrar náttúrutrúar, sem flestum er mæta vel kunn i líki anda- og draugatrúar, og svo eiginlegrar trúar á Jesú Krist og kenningu hans. En þá stafar slíkt sennilega af því hversu illa við erum í rauninni upplýst um kristna kenningu og hversu mikið skortir á að við höfum tileinkað okkur fagnaðarerindið. Segjum nú svo að íslendingar hefðu upplýst sjálfa sig vel og rækilega um kristna kenningu og tileinkað séi fagnaðarerindið til fullnustu, væri þá „nátt- úrutrúin“ liðin undir lok? Hér er ég kominn á braut þar sem rétttrúaðir kristnir menn eru sjaldséðir. Þó að þeir viti ósköp vel að guð þeirra er með þeim annmörkum að hann opinberast eingöngu í sögunni, semsé ekki í náttúrunni, þá amast þeir við þjóðtrúnni (eða ,,náttúrutrúnni“) og það meiraðsegja án þess að spyrja sig hvemig á henni standi, hver sé og hafi verið þörf manna á slíkum 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.